Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องขังคดีคาร์บอมบ์เกาะสมุยเมื่อปี 2558 เสียชีวิตที่สุราษฎร์ธานี หลังศาลไม่อนุญาตย้ายไปรักษาที่ปัตตานี – รมว.ยุติธรรมรับจะปรึกษาประธานศาลฎีกา กรณีที่ผู้ต้องขังป่วยหนักสามารถขอประกันตัวหรือขอย้ายกลับมาคุมขังในเรือนจำบ้านเกิดได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษ JASAD ได้รับประสานว่ามีผู้ต้องขังคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้เสียชีวิตขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ทราบชื่อนายอับดุลรอนิง (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี เป็นชาว อ.เมือง จ.ปัตตานี 

ขอมูลเบื้องต้น นายอับดุลรอนิง ถูกควบคุมตัวโดยการบังคับใช้กฎอัยการศึกประมาณเดือน เม.ย. 2558 โดยเจ้าหน้าที่นำตัวไปควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2558 หลังจากครบกำหนดการควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวอับดุลรอนิง ไปสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี และได้ฝากขังที่เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่นั้นเป็นต้น

JASAD แจ้งด้วยว่า ในระหว่างที่นายอับดุลรอนิงถูกขังในเรือนจำทางครอบครัวได้ยื่นประกันตัว (ขอปล่อยตัวชั่วคราว) หลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงกลัวว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี 

หลังจากนั้นไม่นาน นายอับดุลรอนิง เกิดอาการป่วยขณะอยู่ในเรือนจำ เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตรวจพบว่าเป็นโรคร้าย 

ต่อมาทางครอบครัวได้ยื่นประกันตัวเพื่อจะพากลับมารักษาตัวที่ปัตตานี เนื่องจากมีความลำบากในเรื่องการเดินทางและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะต้องเดินทางไปมาระหว่างปัตตานี - สุราษฎร์ธานี แต่ศาลไม่อนุญาตเช่นเดิม 

ล่าสุดศาลนัดฟังอ่านคำพิพากษาชั้นฎีกาใน วันที่ 27 ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ แต่นายอับดุลรองนิง ไม่มีโอกาสที่จะได้ฟังศาลพิจารณา และได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 เวลา 19.30 น.ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี นายอับดุลรอนิง ถูกควบคุมตัวในเรือนจำเป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว แต่กระบวนการยุติธรรมยังไม่สิ้นสุด

ต่อมา วันที่ 16 ก.ย. 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวนายอับดุลรอนิง ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยระบุว่า กรณีนี้เป็นปัญหาของการไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวระหว่างชั้นฎีกา ซึ่งหากศาลให้ประกันตัวเขาจะได้อยู่บ้าน ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้า ตนจะไปพบประธานศาลฎีกา เพื่อจะปรึกษาในเรื่องนี้ ในกรณีที่ผู้ต้องขังป่วยหนักสามารถขอประกันตัวหรือขอย้ายกลับมาคุมขังในเรือนจำบ้านเกิดได้หรือไม่ ส่วนกรณีนี้ตนจะให้มีการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นในส่วนของการพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัว โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเข้ามาช่วยเหลือดูแล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net