Skip to main content
sharethis

'ธาร์มาน ชันมูการัตนัม' นักเศรษฐศาสตร์วัย 66 ปี ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์คนใหม่ จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา


ธาร์มาน ชันมูการัตนัม (Tharman Shanmugaratnam) ประธานาธิบดีสิงคโปร์คนใหม่

2 ก.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าชาวสิงค์โปร์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 2.7 ล้านคน ออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงกันเมื่อเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นตัวชี้วัดความนิยมของพรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล แต่นายธาร์มาน ชันมูการัตนัม (Tharman Shanmugaratnam ) ซึ่งทำงานกับพรรค PAP มาเป็นเวลายาวนาน ได้คะแนนเสียงไปมากกว่า 2 ใน 3 โดยเอาชนะคู่แข่งอีก 2 คนอย่างสบาย 

นายชันมูการัตนัม กล่าวปราศรัยก่อนที่จะมีการประกาศผลกากรเลือกตั้งอย่างเป็นทางการว่า เขาเชื่อว่า การลงคะแนนเสียงครั้งนี้เป็นการลงมติไว้วางใจ เป็นการลงคะแนนเสียงเพื่ออนาคต ซึ่งจะก้าวเดินไปด้วยกันและสนับสนุนซึ่งกันและกันในฐานะคนสิงคโปร์ การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเป็นการลงคะแนนสำหรับอนาคตของสิงโปร์ นายชันมูการัตนัม ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 70.4 และจะได้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 6 ปี คู่แข่งคนสำคัญก็คือ เอ็ง ก็อก ซง อายุ 75 ปี เคยเป็นอดีตผู้บริหารจีไอซี กองทุนเพื่อควมมั่งคั่งของสิงคโปร์ ซึ่งดูแลเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ได้คะแนนเสียงร้อยละ 15.7

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net