Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ทะลุแก๊ซ “จตุพล พลพล ณัฐพล และวัชรพล” คดีเผารถ ตร.ดินแดง ศาลพิพากษา 3 คนมีความผิดเผาทรัพย์ให้การเป็นประโยชน์ลดเหลือจำคุกคนละ 3 ปี อีกคนถูกจำคุกข้อหาชุมนุมมั่วสุม 1 ปี 4 เดือน ยังอยู่ระหว่างรอศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัว

30 ส.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันนี้ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดอ่านคำพิพากษาคดีของ 4 จำเลยในคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เผารถยนต์ตำรวจของ สน.ดินแดงในระหว่างเข้าร่วมการชุมนุม #ราษฎรเดินไล่ตู่ เมื่อ 11 มิ.ย.2565 จำเลยทั้ง 4 คนได้แก่  จตุพล พลพล ณัฐพล และวัชรพล (สงวนนามสกุลทั้งหมด)

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกทั้ง 4 คนโดยไม่รอลงอาญา โดยจตุพล ณัฐพล และวัชรพล ศาลให้เหตุผลว่าตามพยานหลักฐานที่เกิดเหตุเชื่อได้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ทั้งสามคนให้การเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษจำคุกเหลือคนละ 3 ปี 

ส่วนพลพลศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่มีพฤติการณ์เข้าร่วมชุมนุมมั่วสุม มีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่ให้ลงโทษจำคุก 2 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือ 1 ปี 4 เดือน

เจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลังศาลพิพากษาแล้วทนายความได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์แล้วแต่ศาลอาญาได้ส่งคำร้องต่อให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาว่าจะให้ประกันหรือไม่

ก่อนหน้านี้ทั้ง 4 คนถูกขังในเรือนจำมาแล้ว 240 วันตั้งแต่ 14 มิ.ย.2565 ก่อนศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อ 17 ก.พ.2566 โดยต้องวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 70,000 บาท พร้อมเงื่อนไขติดกำไล EM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net