Skip to main content
sharethis

ส.ส.ก้าวไกล ลำปาง พร้อมตอบรับจัดเวทีเสวนาปัญหา เหมืองแร่บ้านแม่เลียง ย้ำประชาชนต้องเข้าร่วมฟังได้ทุกคน ขณะที่ ปชช.ค้านยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวง หวั่นกระทบสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและอาชีพเกษตรกรรม

 28 ส.ค.2566 จากกรณีที่บริษัท ทรัพย์ธรณีลานนา จำกัด ผู้ประกอบกิจการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวง ในพื้นที่บ้านแม่เลียง ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง แจ้งขอเลื่อนเวทีรับฟังความเห็นร่วมกับชาวบ้านเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมา 24 ส.ค. รภัสสรณ์ นิยะโมสถ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากได้รับจดหมายจากบริษัท ทรัพย์ธรณีลานนา จำกัด ขอให้ทาง ส.ส.เขต 4 ลำปาง ช่วยจัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นร่วมกับประชาชนในชุมชนพื้นที่ประทานบัตร 

26 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า รภัสสรณ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชายขอบ โดยอธิบายว่า ได้รับร้องเรียนผ่านทางเพจมาหลายครั้งในการเข้ามาดูการขออนุุญาตทำเหมือง โดยมีประชาชนลงชื่อกันมาว่าไม่เห็นด้วย ส่วนในกรณีที่ได้รับจดหมายจากบริษัทที่ยื่นขอประทานบัตรนั้นเนื่องจากทางบริษัทส่งหนังสือมาแจ้งการขอเลื่อนเวทีรับฟังความคิดเห็นออกไปก่อน แล้วมีหนังสือขอให้ช่วยจัดเวทีเสวนาในสถานที่ปิด ซึ่งกำลังจะทำหนังสือตอบ

“ถ้ามีการจัดเวทีเสวนาขึ้นในนามของ ส.ส. ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะจัดในสถานที่ปิด การรับฟังปัญหาของประชาชน เสียงทุกเสียงคือสิ่งสำคัญ แต่เราก็คงต้องขอตัวแทนจากภาคประชาชนมาจำนวนหนึ่ง 3-5 รายจากคนในชุมชนที่กฎหมายกำหนดต้องทำประชามติ การเปิดให้ทุกคนเข้ามารับฟังวงเสวนาจำเป็นต้องเปิดให้รับฟังเพื่อจะได้เป็นวงเสวนาหรือเจรจาพูดคุยที่โปร่งใสแล้วทุกคนเข้าถึงการรับฟังครั้งนี้ได้ เพราะประชาชนในพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบโดยตรง เราจะไม่รับฟังเสียงของเขาก็ไม่ได้ ส่วนบริษัทก็ยื่นขอประทานบัตรเสียเงินไปแล้ว ถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2 ฝ่าย” ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล กล่าว

รภัสสรณ์ กล่าวด้วยว่าจากหนังสือขอให้ช่วยจัดเวทีเสวนาที่ได้รับมา ตนเองน่าจะเข้าร่วม โดยจะมีหนังสือตอบส่งกลับไปไม่เกินวันจันทร์ที่ 28 ส.ค.นี้ แล้วจะต้องไปยื่นกับ สอจ.ลำปาง รวมถึงหัวหน้าส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาร่วมรับฟังในเวทีนี้ด้วย

“อยากให้ทุกท่านได้เข้ามาร่วมรับฟังกันเพราะว่ามันก็มีคำครหาจากทางประชาชนด้วยว่ามีความไม่เป็นกลางจากหัวหน้าส่วน เพื่อที่จะให้ความโปร่งใสเกิดขึ้นในทุกๆ ภาคส่วน” รภัสสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ตะลอนตะหลอด : ชาติพันธุ์ลำปาง-แพร่ สื่ออิสระภาคเหนือ' รายงานความคืบหน้าปัญหาความขัดแย้งกรณีเหมืองแร่แม่เลียง ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ว่า ประชาชนในพื้นที่แม่เลียง แม่เลียงพัฒนา แม่ผึ้ง ทุ่งไผ่ และชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ตำบลเสริมขวา รวมตัวประท้วงเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกรณีมีการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแม่เลียง ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดแม่เลียง แม้ว่าตามกำหนดการในช่วงเช้าวันดังกล่าวทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางจะจัดประชุมเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นของชุมชนจะถูกยกเลิกไปแล้วก็ตาม

ผู้ประท้วงแสดงความกังวลต่อการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่เลียง เพราะจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพ สิ่งแวดล้อม มลภาวะทางอากาศ ทางน้ำ รวมทั้งอาชีพเกษตรกรรมซึ่งเป็นวิถีชีวิตหลักของคนในพื้นที่ พร้อมทั้งระบุถึงบทเรียนเรื่องผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ แม้การทำเหมืองแร่ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การพัฒนาที่จะเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน การเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การคมนาคมขนส่ง แต่เมื่อเทียบกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมแล้วก็ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยว่า คุ้มกันกับวิถีชีวิตปัจจุบันและอนาคตหรือไม่

รายงานข่าวระบุด้วยว่าแม้วันดังกล่าวบริษัทและอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางจะไม่ได้เข้ามาฟังเสียงประชาชน คาดว่าอาจเนื่องด้วยกระแสคัดค้านจากคนในพื้นที่ แต่การรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงผลกระทบของเหมืองแร่ จะยังคงดำเนินต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net