Skip to main content
sharethis

ชาวแม่สะเรียงจัดกิจกรรมรวมพลคนคัดค้านเหมืองแร่และโรงโม่หิน ยืนยันไม่ต้องการเหมืองแร่เพราะพื้นที่ติดชุมชนเมือง จะส่งผลกระทบในระยะยาวตลอด 30 ปีของสัมปทาน

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 ที่โรงเรียนอนุบาลธารทิพย์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และอำเภอใกล้เคียง กว่า 500 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรม “รวมพลคนแม่สะเรียงคัดค้านเหมืองแร่และโรงโม่หินแม่สะเรียง” ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยได้สวมเสื้อมีข้อความคัดค้านการทำเหมือง คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ ขณะที่ตัวแทนทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ทั้ง ส.ส. เขต ส.ส บัญชีรายชื่อ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน นักเรียนนักศึกษา กลุ่มเยาวชนร่วมกิจกรรมกันคับคั่ง 

โดยมี นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เดินทางมาเป็นตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกับ นายสากล สุรวงค์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส สำนักงานทรัพยกากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาร่วมชี้แจงในบทบาทและหน้าที่ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ

นายทองทิพย์ แก้วใส แกนนำชุมชนคัดค้านโครงการเหมืองแร่แม่สะเรียง กล่าวว่า หลังจากที่ทางบริษัทขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินปูนอุตสาหกรรมใน อ.แม่สะเรียง พื้นที่ 132 ไร่ 91 ตารางวา และทางกลุ่มได้ทำการคัดค้านมาตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2566  ซึ่งคนแม่สะเรียงไม่ต้องการเหมืองแร่ เพราะพื้นที่ติดชุมชนเมือง ย่อมส่งผลกระทบในระยะยาว ตลอด 30 ปีของการสัมปทาน หากทางบริษัทยังเดินเรื่องต่อไป ทางพี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียงก็สู้แบบไม่ถอย 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการประชาคมพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง กว่า 20 หมู่บ้าน ซึ่งทุกหมู่บ้านมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่เอาโรงโม่หินอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ทางแกนนำได้ยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอแม่สะเรียง เพื่อขอถอนบัญชีกำหนดแหล่งแร่ออกจากพื้นที่ป่าบ้านโป่งดอยช้าง 

ด้าน นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวในช่วงพบปะประชาชนว่า  การคัดค้านของประชาชนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โครงการใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชนถ้ากระทบต่อประชาชน ประชาชนสามารถคัดค้านได้ อย่างไรก็ตามทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ ตอนนี้บริษัทยังไม่ได้ฟังความคิดเห็นของประชาชน ถ้ายังไม่ผ่านก็คงเกิดขึ้นไม่ได้ โดยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง ยินดีรับความเดือดร้อนของพี่น้องทุกเรื่องเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาประกอบด้วย นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัตย์, นายจีรพงษ์ พวงทอง สจ.เขตอำเภอแม่สะเรียง, นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลยวมใต้, นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกสมาคมฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำสาละวิน, นายสุมิตชัย หัตถสาจ นักกฏหมายศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น, นายทยากร บุษยาวรรณ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลธารทิพย์ นายประเทือง อาจองกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ซึ่งตัวแทนบนเวทีเสวนา ต่างมีความเห็นพ้องต้องกันว่าไม่เห็นด้วย และ ร่วมคัดค้านในการขอประทานบัตรในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของพี่น้องประชาชนคนแม่สะเรียงที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

สำหรับ พื้นที่การขอประทานบัตรตามคำขอที่ 1/2565 มี  เนื้อที่ 132-0-97 ไร่ ในพื้นที่ป่ารอยต่อหมู่บ้านโป่งดอยช้าง หมู่ 13 ตำบลบ้านกาศ และบ้านแพะหมู่ 3 ตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชนิดแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net