Skip to main content
sharethis

ชาวบ้าน อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เข้ายื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส คัดค้านการจัดรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป และขอให้ชะลอกระบวนการประกาศเขตอุทยานฯ ออกไปก่อน โดยมีชาวบ้านร่วมลงชื่อกว่า 200 คน 

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 ตัวแทนชาวบ้านจากบ้านกาหนั๊วะ ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้เข้าพบนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ณ ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส (แห่งใหม่) เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการจัดรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้รับทราบเรื่องและไม่ได้มีส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็นที่ทางกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว

ชุมชนบ้านกาหนั๊วะเป็นชุมชนดั้งเดิมที่มีประวัติการตั้งถิ่นฐานมาไม่ต่ำกว่า 200 ปี โดยชาวบ้านใช้ประโยชน์จากที่ดินทั้งในบริเวณที่ราบที่เหมาะแก่การทำนา และบริเวณเชิงเขา/เนินเขาเพื่อปลูกไม้ยืนต้นจำพวกยางพาราและไม้ผล อันเป็นวิถีการทำกินที่สอดคล้องกับสภาพภูมินิเวศและมีความยั่งยืนสืบมา  อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการประกาศเขตพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ซึ่งกินขอบเขตพื้นที่กว่า 40,000 ไร่ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะนอกจากการกำหนดแนวเขตมาทับที่ดินทำกินของชาวบ้านแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังได้เข้ามาเฝ้าระวังตรวจตราพื้นที่อย่างเข้มงวดขึ้นอย่างมากราวกับว่าที่นี่ได้รับการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เพื่อสร้างอุปสรรคมิให้ชาวบ้านทำเข้าประโยชน์ในที่สวนของตนเองได้ดังเดิม มีการห้ามการตัดโค่นไม้ยางพาราที่หมดสภาพ มีชาวบ้านหลายรายที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม หรือไม่ก็ถูกเจ้าหน้าที่บุกรุกเข้ามาตัดฟันพืชผลอาสินในสวน
  
เมื่อกลางปี 2565 ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เปิดรับฟังความเห็นต่อการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมอุททยานฯ ในระหว่างวันที่  24  สิงหาคม- 22 กันยายน 2565 โดยระบุว่าเป็นการทำตามขั้นตอนกฎหมาย รวมทั้งอ้างว่าได้จัดรับฟังความคิดเห็นแบบออนไซต์เรียบร้อยแล้ว ณ ที่ทำการสำนักงานเตรียมการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป อย่างไรก็ดี ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่อยู่ติดเขตเตรียมประกาศอุทยานฯ เช่น ใน ต.กาลิซา อ.ระแงะ หรือ ต.ศรีบรรพต ต.เชิงคีรี ต.ซากอ อ.ศรีสาคร กลับไม่เคยได้รับทราบเรื่องและไม่ได้มีส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็นที่ทางกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการไปแล้วแต่อย่างใด 

ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เรียกตัวแทนจากหน่วยราชการมาร่วมในการรับหนังสือและหารือกับชาวบ้าน ประกอบด้วยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 จังหวัดนราธิวาส สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนราธิวาส  หัวหน้าเขตอุทยานน้ำตกซีโป (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ จากการหารือทำให้ทราบว่า ขณะนี้สำนักงานเขตอุทยานน้ำตกซีโป (เตรียมการ) ได้จัดทำข้อมูลรวมถึงรายงานการรับฟังความคิดเห็นส่งไปแล้วที่กรมอุทยานฯ และตอนนี้ทางกรมฯ กำลังเตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ ทางหน่วยงานชี้แจงว่าที่ผ่านมาได้แก้ไขแนวเขตการเตรียมประกาศเขตอุทยานฯ หลายครั้งเพื่อกันที่ทำกิน (สวน) ของชาวบ้านออกก่อน แต่กระนั้น ชาวบ้านยืนยันว่ายังมีที่ทำกินของชาวบ้านอีกจำนวนไม่น้อยที่อยู่ในเขตเตรียมประกาศฯ 

จากการหารือมีข้อสรุปเบื้องต้นว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนราธิวาสจะทำหนังสือไปยังกรมอุทยานฯ และให้ทางกรม/สำนักงานอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป เตรียมการ ชี้แจงถึงกระบวนการขั้นตอนในการรับฟังความคิดเห็น ว่าเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ และให้รีบแจ้งกลับมายังชาวบ้านกาหนั๊วะผู้ร้องเรียน นอกจากนั้นที่ประชุม (ฝ่ายตัวแทนราชการและชาวบ้าน) เห็นด้วยกันว่าควรมีการเดินแนวเขตที่จะเตรียมการประกาศเขตอุทยานฯ เสียใหม่ โดยชาวบ้านร่วมกระบวนการกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจว่าการประกาศเขตอุทยานจะไม่ทับบนที่ดินทำกินของตน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net