Skip to main content
sharethis

'สิตานัน' พี่สาว 'วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' เตรียมจัดงานวันเกิดครบรอบ 41 ปี ให้กับวันเฉลิม ในธีม "รียูเนียนกับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์: ความยุติธรรมต่อผู้ถูกบังคับให้สูญหายและความคืบหน้า" ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร วันที่ 11 ส.ค. นี้

 

4 ส.ค. 2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เตรียมจัดงานวันเกิดครบรอบ 41 ปี ให้กับวันเฉลิม ในธีม "รียูเนียนกับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์: ความยุติธรรมต่อผู้ถูกบังคับให้สูญหายและความคืบหน้า" ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร วันที่ 11 ส.ค. นี้

เนื่องในวาระวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 41 ปีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย ซึ่งถูกบังคับสูญหาย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 พี่สาวของนายวันเฉลิม สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เครือข่ายครอบครัวผู้สูญหาย และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม จะจัดงาน "รียูเนียนกับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์: ความยุติธรรมต่อผู้ถูกบังคับให้สูญหายและความคืบหน้า" ในศุกร์ที่ 11 ส.ค. 2566 เวลา 18.00-20.00 ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และรำลึกถึงกรณีของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เหยื่อจากการบังคับสูญหาย รวมถึงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวันเฉลิมและป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้ขึ้นอีก กิจกรรมภายในงานจะประกอบด้วยการนำเสนอวิดีโอ AI-Generated ที่เล่าเรื่องราวช่วงชีวิต ความเป็นมา และประสบการณ์ของวันเฉลิม ตอบคำถามที่ผู้คนสงสัย โดยวิดีโอจะถูกสร้างขึ้นจากรูปภาพและเสียงของวันเฉลิม และครอบครัวของวันเฉลิมจะช่วยร่วมร่างและอนุมัติเนื้อหาของวิดีโอดังกล่าว จากนั้น ตามด้วยเวทีเสวนาที่ประกอบด้วยวิทยากรผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน กลไกและกฎหมายภายในและระหว่างประเทศ อาทิ รังสิมันต์ โรม โฆษก พรรคก้าวไกล ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตราภรณ์ และซินเทีย เวลิโก ผู้แทนระดับภูมิภาคสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ 

ในการนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชนเข้าร่วมในงานดังกล่าว ดังรายละเอียดและกำหนดการด้านล่าง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวผู้สูญหาย ร่วมรำลึกจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และทำให้เรื่องราวอันโหดร้ายดังกล่าวเผยแพร่ต่อสังคม เป็นการร้องเรียกทวงถามความยุติธรรมต่อไป

วันเวลา: วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 – 20.00 น.

สถานที่: ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

กำหนดการ

18.00-18.10:       เปิดงาน โดยสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ดำเนินรายการโดย พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ

18.10-18.30:       รับชมวิดีโอ รียูเนียนกับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

18.30-18.35:       นำเสนอกระบวนการจัดทำและเบื้องหลังวีดีโอ โดยทีมผู้ผลิต กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ

18.40-19.40:       เวทีเสวนา หัวข้อ "ครบรอบ 3 ปี การบังคับสูญหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์: ความหวังและการคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวผู้สูญหาย"

วิทยากร โดย

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล

ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตราภรณ์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ

Cynthia Veliko ผู้แทนระดับภูมิภาคสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

19.40-19.50:       ช่วงถามตอบ และแลกเปลี่ยน

19.50-20.00:       กิจกรรมรำลึก เป่าเทียน Happy Birthday วันเฉลิม ถ่ายรูปร่วมกันโดยจุดเทียนไฟฟ้า หรือแสงจากมือถือ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net