Skip to main content
sharethis

ผ่านมาครึ่งเดือน หลังจากที่นักแสดงฮอลลีวูดในนามของสหภาพ SAG-AFTRA นัดหยุดงานประท้วงสภาพการจ้างที่ไม่เป็นธรรมและเรื่องอื่นๆ ทำให้เกิดเสียงสนับสนุนจากคนดังหลายคนรวมถึงแบรด พิตต์ ที่หยุดงานภาพยนตร์ชั่วคราว แต่ก็มีข้อถกเถียงภายในเกี่ยวกับการให้ 'ข้อตกลงชั่วคราว' อนุญาตให้รับงานอินดี้เพื่อช่วยเหลือคนที่ขาดรายได้ ว่ามันนับเป็นการทำลายการหยุดงานประท้วงหรือไม่

 

3 ส.ค. 2566 เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 การหยุดงานประท้วงของ สมาคมนักแสดงภาพยนตร์กับสหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุอเมริกัน (SAG-AFTRA) ดำเนินมาเป็นเวลาราวครึ่งเดือนแล้ว การที่สหภาพแรงงานนักแสดงประท้วงพร้อมกับสหภาพนักเขียนอเมริกัน (WGA) ถูกมองว่าเป็น "การหยุดงานประท้วงคู่กันครั้งประวัติศาสตร์" ของคนทำงานฮอลลีวูด

แต่ทว่าเมื่อไม่นานนี้ก็เริ่มมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และข้อถกเถียงกันภายในของกลุ่มที่หยุดงานประท้วง หนึ่งในนั้นคือความเห็นที่ไม่ตรงกันทางยุทธศาสตร์การต่อสู้ว่าด้วยเรื่องการรับ "ข้อตกลงชั่วคราว" ซึ่งทาง SAG-AFTRA มองว่าเป็น "ส่วนสำคัญของแนวทางยุทธศาสตร์ในการเจรจาต่อรองในเรื่องเหล่านี้และในการหยุดงานประท้วง" แต่นักแสดงบางคนอ้างว่ามันเป็นการทำลายการหยุดงานประท้วงที่เรียกว่า "scabs"

 

ข้อเรียกร้องการประท้วงหยุดงานล่าสุดของ SAG-AFTRA

การประท้วงของ SAG-AFTRA มีขึ้นตั้งแต่กลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่สมาคมนักเขียน WGA เคยทำการหยุดงานประท้วงก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองกลุ่มต่างก็มีข้อเรียกร้องเรื่องสัญญาจ้างกับ สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงใหญ่ๆ ของฮอลลีวูดรวมถึงเว็บสตรีมมิงอย่าง Netflix และ Disney+ การประท้วงของกลุ่มคนทำงานบันเทิงฮอลลีวูดสองภาคส่วนพร้อมกันเช่นนี้ส่งผลให้ฮอลลีวูดหยุดชะงัก

อย่างไรก็ตามมันก็นับเป็นการประท้วงในเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสภาพชีวิตเป็นอยู่และสภาพการทำงานของแรงงานในภาคส่วนนี้ เช่น เรื่องที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อตกลงการจ้างงาน เรียกร้องให้มีสัญญาการจ่ายค่าสิทธิ (residuals) การใช้งานผลงานของนักแสดงที่ถูกนำมาหาผลกำไรซ้ำในระบบสตรีมมิง

นอกจากนี้ยังการสื่อถึงปัญหาเกี่ยวกับการ "อัดเทปตัวเอง" (self-tape) ซึ่งหมายถึงการให้นักแสดงอัดเทปการแสดงในฉากๆ หนึ่งด้วยตัวเองในเวลาส่วนตัวของพวกเขาแล้วส่งไปให้กับผู้ผลิตภาพยนตร์พิจารณา ซึ่งทาง SAG-AFTRA บอกว่าเป็นการ "สร้างภาระรายวันให้กับชีวิตของนักแสดงอย่างมาก"

อีกประเด็นหนึ่งที่มีการประท้วงคือการทำระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาใช้ในทำนองที่เสี่ยงต่อการทำลายอาชีพของนักแสดง เช่นการใช้ AI บันทึกลักษณะของนักแสดงประกอบในการแสดงครั้งเดียวแล้วหลังจากนั้นก็เป็นการใช้ AI เพื่อผลิตซ้ำการแสดงของนักแสดงนั้นๆ โดยที่นักแสดงจะได้ค่าจ้างเพียงครั้งเดียว

เรื่องการใช้ AI แบบนี้เป็นที่กังวลสำหรับทั้งกลุ่มวิชาชีพนักเขียนจาก WGA และกลุ่มนักแสดงจาก SAG-AFTRA เพราะมันจะกลายเป็นการนำมาผลิตซ้ำเพื่อใช้งานได้ไม่จำกัดผ่านการแสดงเพียงครั้งเดียว และนักแสดงก็จะได้ค่าจ้างแค่ครั้งเดียว เรื่องนี้ทาง AMPTP โต้แย้งว่าพวกเขาจะนำ AI มาใช้ผลิตซ้ำการแสดงของนักแสดงตัวประกอบโดยใช้งานแค่เพียงในภาพยนตร์เรื่องเดิมเท่านั้น อีกทั้งยังอ้างว่าจะมีการตั้งเกณฑ์ให้ต้องมีสัญญา "ความยินยอมแบบที่ได้รับการบอกกล่าวและมีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม"

ทางด้าน WGA เสนอข้อเรียกร้องห้ามไม่ให้มีการใช้ AI ในการเขียนหรือปรับปรุงงานเขียนบทของพวกเขา และมีข้อห้ามไม่ให้นำผลงานของ AI มาใช้เป็นเนื้อหาต้นฉบับ ส่วนทาง AMPTP อ้างว่าประเด็นของ AI นั้นยังต้องมีการนำมา "ถกเถียงอภิปรายกับมากกว่านี้"

การสนับสนุนจากคนดังในวงการ

ในช่วงเริ่มต้นของการสไตรค มีการประท้วงด้วยการเดินออกจากการจัดฉายภาพยนตร์ดังเรื่องล่าสุดของ คริสโตเฟอร์ โนแลน คือ "ออพเพนไฮเมอร์" รอบแรกที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่สหภาพนักแสดงลงมติว่าจะมีการนัดหยุดงานประท้วงสตูดิโอ

คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้กำกับภาพยนตร์ได้แถลงสนับสนุนการประท้วงของกลุ่มนักแสดงไว้ในงานจัดฉายภาพยนตร์รอบแรกเช่นกัน โดยบอกว่า พวกเขาต้องออกไปเขียนป้ายประท้วงให้กับการหยุดงานประท้วงของสหภาพนักแสดงฯ อีกทั้งยังบอกว่านักแสดงที่เดินออกการจัดฉายภาพยนตร์เพื่อประท้วงนี้ยังเป็นการสนับสนุนสมาคมนักเขียน WGA ที่โนแลนเองก็เป็นสมาชิกด้วย ซึ่งพวกเขาให้การสนับสนุนสหภาพแรงงานเหล่านี้ในการเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม

ในช่วงเมื่อไม่นานนี้ มีการแสดงออกสนับสนุนจากนักแสดงหลายคนด้วย เช่น เจสัน โมโมอา นักแสดงจากซีรีส์เกมออฟโทรน, ภาพยนตร์อควาแมน และล่าสุดคือเรื่อง Fast X ได้ "แสดงความเป็นอควาแมน" ด้วยการบริจาคน้ำดื่มให้กับกลุ่มนักเขียนและนักแสดงผู้ที่ปักหลักประท้วง

นักแสดงอีกรายหนึ่งที่เพิ่งจะแสดงการสนับสนุนเมื่อไม่นานนี้คือ วิล สมิทธ์ เขาระบุผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า การหยุดงานประท้วงของ SAG-AFTRA และ WGA นั้นมีความสำคัญต่อวิชาชีพของนัดแสดง รวมถึงตัวเขาเองก็เป็นสมาชิกของ SAG-AFTRA ด้วย

เมื่อไม่นานนี้ แบรด พิตต์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังที่กำลังมีส่วนร่วมในภาพยนตร์เกี่ยวกับการแข่งรถ ฟอร์มูล่า วัน ก็ประกาศพักงานภาพยนตร์เรื่องนี้เอาไว้ก่อน เพราะกลัวว่าการที่เขาทำงานกับนักแสดงที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพ SAG ต่อไปจะทำให้ถูกกล่าวหาว่าเป็น "ผู้ทำลายการหยุดงานประท้วง" หรือ scab

โดยที่พิตต์เป็นทั้งนักแสดงและโปรดิวเซอร์ร่วมในภาพยนตร์เรื่องล่าสุด ก่อนหน้านี้เขายังคงปักหลักทำงานเบื้องหลังในฐานะโปรดิวเซอร์ต่อไปหลังจากที่ SAG-AFTRA หยุดงานประท้วงไปแล้ว จนกระทั่งเมื่อปลายเดือน ก.ค. ถึงมีการประกาศจะระงับการผลิตภาพยนตร์เป็นเวลา 2 เดือน โดยหวังว่าพอถึงเวลาที่กำหนดแล้วทาง SAG-AFTRA จะหาข้อยุติกับ AMPTP ได้ในเรื่องข้อเรียกร้องและสัญญาจ้าง

 

'ข้อตกลงชั่วคราว' ให้คนร้อนเงินรับงานอินดี้ได้ ถือเป็นการทำลายการหยุดงานประท้วงหรือไม่

ประเด็น 'การทำลายการหยุดงานประท้วง' หรือ "scab" ยังกลายเป็นข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นภายในขบวนการของ SAG-AFTRA หลังจากที่ทางสหภาพอนุญาตให้มี "ข้อตกลงชั่วคราว" ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ผู้จัดทำภาพยนตร์หน้าใหม่หรือนักแสดงหน้าใหม่ ยังคงทำมาหากินได้และมีรายได้เลี้ยงชีพแม้ในช่วงที่มีการหยุดงานประท้วง ด้วยการรับงานอิสระที่ไม่ขึ้นกับกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ที่พวกเขากำลังประท้วงอยู่

SAG-AFTRA ระบุว่า ข้อตกลงชั่วคราวที่ว่านี้จะเป็นการทำข้อตกลงที่มีข้อกำหนดและเงื่อนไข สำหรับโปรดิวเซอร์ที่กำลังมองหานักแสดงที่เป็นสมาชิกของ SAG-AFTRA ในงานโปรดักชั่นแบบอิสระของพวกเขา โดยที่ทาง SAG-AFTRA จะคอยตรวจสอบคัดเลือกงานที่จะให้สมาชิกทำว่าเป็นงานที่แยกจาก AMPTP ที่พวกเขากำลังทำการสไตร์คอยู่จริง

อย่างไรก็ตาม มีนักแสดงฮอลลีวูดที่เข้าร่วมการนัดหยุดงานบางคนที่วิจารณ์ในเรื่องนี้ เช่น ซาราห์ ซิลเวอร์แมน นักแสดงที่มีผลงานในวงการมายาวนาน

ซิลเวอร์แมนอ้างว่าข้อตกลงชั่วคราวนี้มันเป็นเสมือน "ช่องโหว่ของกฎเกณฑ์ที่น่ารังเกียจ" ให้กับคนที่เป็นคนทำหนังอิสระหรือรายการทีวีอิสระ และเรียกคนทำงานโครงการอิสระเหล่านี้ว่าเป็นพวก scabs แต่ในขณะเดียวกันซิลเวอร์แมนก็ยอมรับว่าการให้มีการผลิตเนื้อหาเกิดขึ้นบ้างก็จะเป็นการช่วยเหลือคนส่วนหนึ่งที่ร้อนเงินและต้องการงาน

มีงานผลิตเนื้อหาอิสระอย่างน้อย 45 ชิ้นที่ทาง SAG-AFTRA อนุญาตให้งดเว้นจากการหยุดงานประท้วงภายใต้ "ข้อตกลงชั่วคราว"

ซึ่งในขณะที่บางคนวิจารณ์เรื่องนี้ในแง่ของความศักดิ์สิทธิ์ของการหยุดงานประท้วง บ้างก็มองมันในมุมมองของการช่วยเหลือให้คนทำงานบันเทิงบางส่วนยังคงสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ SAG-AFTRA เองก็ได้ระบุถึงประโยชน์ในอีกข้อหนึ่งด้วยว่ามันเป็น "ส่วนสำคัญในแนวทางยุทธศาสตร์ของการเจรจาต่อรอง" ในแง่ที่ว่าการสนับสนุนการผลิตเนื้อหาอินดี้มันจะเป็นการสร้างอำนาจต่อรองเอามาคัดง้างกับพวกธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่าง AMPTP ได้ด้วย

ฟราน เดรสเชอร์ ประธานของ SAG-AFTRA กล่าวว่า ข้อตกลงชั่วคราวของพวกเขาไม่ใช่เรื่องไร้เหตุผลและจะเป็นการบีบให้พวก AMPTP ต้องร่วมมือกับพวกเขาถ้าหากว่าเจ้าของอุตสาหกรรมบันเทิงรายใหญ่ต้องการผลงานจากพวกเขา

ทั้งนี้คณะกรรมการเจรจาต่อรองของ SAG-AFTRA ยังกล่าวย้ำว่าพวกเขาหยุดงานประท้วงบริษัทในกลุ่มของ AMPTP เท่านั้น ไม่ได้รวมถึงผลงานอินดี้ทั้งหลายด้วย ตราบเท่าที่ผลงานเหล่านี้ปฏิบัติตามข้อตกลงชั่วคราวของพวกเขา

 

 

เรียบเรียงจาก

SAG-AFTRA is worried about AI, but can it really replace actors? It already has., USA Today, 01-08-2023

https://www.usatoday.com/story/entertainment/tv/2023/08/01/ai-and-hollywood-strikes-what-the-real-threat-is-to-actors-writers/70436618007/

A Message About the Interim Agreement, SAG-AFTRA, 30-07-2023

https://www.sagaftra.org/message-about-interim-agreement

Disagreements Over SAG-AFTRA Strike Rules Make Viola Davis & Sarah Silverman Speak Out, Sheknows, 31-07-2023

https://www.sheknows.com/entertainment/articles/2819533/viola-davis-sarah-silverman-sag-aftra-strike-rules/

SAG-AFTRA, Responding To Critics, Says Its Interim Agreements Are “Vital Part” Of Strike Strategy, Deadline, 30-07-2023

https://deadline.com/2023/07/actors-strike-sag-aftra-waivers-vital-part-of-strategy-1235451189/

‘Oppenheimer’ cast walks out of UK premiere ahead of SAG strike, CNN, 14-07-2023

https://edition.cnn.com/2023/07/13/entertainment/oppenheimer-cast-sag-strike/index.html

"Oppenheimer" stars walk out of premiere as actors union strike begins, AXIOS, 14-07-2023

https://www.axios.com/2023/07/13/oppenheimer-cast-union-strike-hollywood-studios

Jason Momoa goes full Aquaman mode with SAG-AFTRA and WGA picket line donation, Clutch Points, 29-07-2023

https://clutchpoints.com/jason-momoa-goes-aquaman-mode-with-sag-aftra-and-wga-donation

Hollywood’s historic double strike, explained, Vox, 13-07-2023

https://www.vox.com/culture/2023/7/13/23793828/sag-aftra-strike-wga-hollywood

Will Smith shows support for SAG-AFTRA, WGA strikes: It’s a pivotal moment for our profession, WION, 29-07-2023

https://www.wionews.com/entertainment/hollywood/news-will-smith-shows-support-for-sag-aftra-wga-strikes-it%E2%80%99s-a-pivotal-moment-for-our-profession-620481

Brad Pitt Finally Pulls the Plug on Formula 1 Movie After Being Called a 'Scab' During SAG-AFTRA Strike, Yahoo!, 31-07-2023

https://www.yahoo.com/entertainment/brad-pitt-finally-pulls-plug-141947641.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net