Skip to main content
sharethis

รองประธานรัฐสภายุโรปแสดงท่าทีต่อสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลของไทยย้ำว่ารัฐไทยต้องเคารพเจตจำนงของประชาชนและผลการเลือกตั้งที่ทำให้พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง พิธาต้องตั้งรัฐบาลได้และประชาธิปไตยจะต้องไม่ถูกขัดขวาง

25 ก.ค.2566 16.45 น. เฮดิ เฮาตาลา รองประธานรัฐสภายุโรป ทวีตลงทวิตเตอร์(ที่ขณะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น X) ถึงรัฐไทยให้เคารพเจตจำนงค์ของประชาชนไทยและพรรคก้าวไกลได้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เฮดิระบุในทวีตที่แชร์ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ของไทยที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไม่ได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีและสภายังมีการลงมติไม่ให้เสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ อีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาด้วย

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต้องตั้งรัฐบาลได้ อย่าขัดขวางประชาธิปไตย” เฮดิระบุ

สหรัฐฯ กังวลระบบกฎหมายไทย หลังก้าวไกลถูกร้องศาล รธน. ปมหุ้น ITV และนโยบายแก้ม.112

สถานการณ์ทางการเมืองของไทยในห้วงเวลาการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้เป็นประเด็นที่นานาชาติกำลังจับตาถึงทิศทางที่จะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แมทธิว มิลเลอร์ ได้ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับสถานการณ์นี้โดยแสดงความกังวลต่อกระบวนการทางกฎหมายของไทยที่ถูกนำมาใช้ในกรณีพิธามีหุ้นไอทีวีและประเด็นที่พรรคก้าวไกลถูกกล่าวหาว่ากำลังทำการล้มล้างการปกครองเนื่องจากนโบบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เป็นฐานความผิดหมิ่นประมาทกษัตริย์ และทางรัฐบาลสหรัฐฯ ก็กำลังจับตาดูสถานการณ์นี้อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net