Skip to main content
sharethis

เผย Hyundai บริษัทยานยนต์ในเกาหลีใต้ ว่าจ้างช่างเทคนิคผู้หญิงเป็นพนักงานประจำเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันของสหภาพแรงงาน ในการปรับปรุงความเสมอภาคทางเพศในที่ทำงาน

23 ก.ค. 2566 Hyundai Motor Co. บริษัทผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเกาหลี ได้ทำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจ้างงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทฯ กำลังจะว่าจ้างช่างเทคนิคหญิงสำหรับไลน์การผลิตรถยนต์เป็นพนักงานประจำในเกาหลีใต้ สิ่งนี้เป็นผลจากการผลักดันของสหภาพแรงงานในการปรับปรุงความเสมอภาคทางเพศในที่ทำงาน

นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ เปิดสมัครช่างเทคนิคผู้หญิง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 1967 ตามรายงานของสหภาพแรงงานโลหะแห่งเกาหลีใต้เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2023 ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ยอมให้ผู้หญิงทำงานในตำแหน่งช่างเทคนิคเฉพาะพนักงานชั่วคราวผ่านบริษัทจ้างเหมาช่วงอีกทอดเท่านั้น 

ปัจจุบัน มีผู้หญิงเพียง 2% ของช่างเทคนิคทั้งหมด 28,000 คน ที่บริษัท Hyundai ในเกาหลีใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นอดีตพนักงานชั่วคราวที่ได้รับการอัพเกรดเป็นพนักงานประจำ ตามคำกล่าวของ คิม มิน จุง (Kim Min Jung) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกิจกรรมสตรีของสหภาพแรงงาน

เมื่อตำแหน่งเหล่านี้ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ของ Hyundai สหภาพแรงงานและนักเคลื่อนไหวก็ออกมาสนับสนุนให้ Hyundai จ้างงานผู้หญิงให้มากขึ้นในสังคมชายเป็นใหญ่ของเกาหลีใต้  ซึ่งเป้าหมายของ Hyundai คือการจ้างช่างเทคนิคเพิ่มอีก 500 คน ซึ่งสหภาพแรงงานและนักเคลื่อนไหวคาดหวังที่เห็นการจ้างผู้หญิงมากขึ้น
 

ที่มา:
Hyundai hires female auto technicians in South Korea—for the first time (Jay Kana, Winnipeg Sun, 21)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net