Skip to main content
sharethis

#โหวตนายกรอบ2 สภามีมติ  395 เสียง ต่อ 312 เสียง ให้การเสนอชื่อ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ซ้ำ “กระทำไม่ได้” 

ตั้งแต่เช้าวันนี้ (19 ก.ค.) มีการประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส. สุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว สมาชิกรัฐสภาก็ยังถกเถียงเรื่องญัตติที่ ส.ส. อัครเดช พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอญัตติว่า ว่า การเสนอชื่อพิธา เพื่อให้พิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ถือเป็นการนำญัตติที่ตกไปแล้วมาพิจารณาหรือไม่ หรือเสนอชื่อพิธาซ้ำไม่ได้

จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.50 น. วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แจ้งให้ที่ประชุมลงมติตีความข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 โดยที่ประชุมรัฐสภา มีมติ 395 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง เห็นว่า การเสนอชื่อ พิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำ ส่งผลให้การเสนอชื่อพิธาซ้ำอีกครั้ง ไม่สามารถทำได้ จากนั้นประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net