Skip to main content
sharethis

วันนอร์เผยพรุ่งนี้มีอภิปรายเรื่องญัตติโหวต “พิธา” รอบสองก่อนราว 2 ชั่วโมงหลังวิป 3 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นการเอาญัตติที่ตกไปแล้วมาเสนอใหม่หรือไม่ ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยังไม่ได้บรรจุวาระ คงรอหลังเลือกนายกฯ เสร็จก่อน

18 ก.ค.2566 ไทยพีบีเอสรายงานว่าวันนี้หลังการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมว่ามีการหารือเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 9.30 น. ซึ่งมีประเด็นกระบวนการว่าญัตติที่จะเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลให้ลงคะแนนว่าจะเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หรือไม่รอบที่ 2

วันมูหะมัดระบุว่ามีการหารือว่าการเสนอชื่อพิธาจะเข้าข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ที่กำหนดว่าไม่สามารถนำญัตติที่ตกไปแล้วมาเสนอใหม่ได้ภายในสมัยประชุมเดียวกันหรือไม่ แต่ก็มีความเห็นในที่ประชุมที่มองว่าการเลือนนายกฯ ไม่ใช่ญัตติทั่วไปเพราะการเลือกนายกฯ ถูกแยกออกมาอยู่ในข้อบังคับหมวดที่ 9 ตั้งแต่ข้อที่ 136-139 และไม่ได้มีการระบุเอาไว้ นอกจากนั้นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ก็ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนว่าห้ามเสนอชื่อซ้ำ จึงไม่ควรใช้บังคับข้อที่ 41 เพราะไม่ใช่ญัตติทั่วไป

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่าเรื่องนี้ยังคงไม่มีข้อสรุปชัดเจน ต้องฟังเสียงจากสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ก่อนซึ่งจะให้มีการอภิปรายเรื่องนี้ที่วางกรอบเวลาเอาไว้คร่าวๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ประธานสภาจึงจะวินิจฉัยชี้ขาดได้

ในรายงานระบุถึงเรื่องการบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะดำเนินการหลังเลือกนายกฯ เลยหรือไม่นั้น ประธานสภาฯ ระบุว่าตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเจ้าหน้าที่สภาฯ ยังไม่ได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระคงต้องรอให้วาระการเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นก่อน

ทั้งนี้เรื่องการการแก้ไขรัฐธรรมนูยมาตรา 272 นี้ทางผู้จัดการออนไลน์รายงานไว้ด้วยว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎรทำการตรวจสอบความถูกต้องของรายมือชื่อ ส.ส.และเนื้อหาในร่างเสร็จแล้ว ไม่พบประเด็นปัญหาและวันมูหะมัดเตรียมพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระที่ประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้าถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ข้อบังคับการระชุมรัฐสภากำหนดว่าเมื่อได้รับญัตติแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องและบรรจุในวาระภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับญัตติ

รายงานของผู้จัดการระบุด้วยว่าวันมูหะมัดนอร์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิป 3 ว่ายวันนี้ว่าการแก้ไขมาตรา 272 ยังไม่มีข้อสรุปต้องหารือและตนขอดูก่อน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net