Skip to main content
sharethis

'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รมว.ต่างประเทศ ใช้โอกาสที่ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เดินทางมาเปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซีย ณ จ.ภูเก็ต หารือความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศหลายประเด็น ทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และ แลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นระหว่างประเทศ

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2566 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเดินทางเยือนจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดสถานกงสุลใหญ่รัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต 
 
ทั้งสองฝ่ายได้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการหยิบยกประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การขยายมูลค่าการค้าให้เท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลดมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีระหว่างกัน โดยเฉพาะสินค้าประมงของไทย การส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตลอดจนการสนับสนุนไทยในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยูเครน และเมียนมา
 
การเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียครั้งนี้ เป็นการเยือนครั้งแรกภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยครั้งล่าสุด ได้เยือนไทยระหว่างวันที่ 30-31 ก.ค. 2562 เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net