Skip to main content
sharethis

'มัมดิวไดอารี่' ยืนยัน ‘ลี้ภัย’ ไปเยอรมนี อย่างเป็นทางการ ระบุถูกรับเข้าสู่กระบวนการลี้ภัยแล้ว และจะขอต่อสู้ด้วยแนวทางของตน เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมต่อไป


แฟ้มภาพเพจมัมดิวไดอารี่

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา จำนวน 3 ราย ซึ่ง 1 ในนั้น คือ กิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ มัมดิว อายุ 34 ปี ในฐานความผิด ม.112 ต่อมา ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 90,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะ หรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก และให้รายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน เว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตร.ปอท.คุมตัว 'มัมดิว-นาราฯ-หนูรัตน์' หลังถูกร้องเรียนผิด ม.112

ต่อมา 'มัมดิวไดอารี่' ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการลี้ภัย ไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อย่างเป็นทางการ ซึ่งมติชนออนไลน์ได้สรุปใจความไว้ว่า

“ขอขอบใจแฟนเพจมัมดิวไดอารี่ทุกท่าน รู้สึกซาบซึ้งสำหรับการสนับสนุนตลอดมา ทุกท่านคงทราบข่าวว่าตนได้ลี้ภัยมายังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยตลอดระยะเวลาตั้งแต่เดินทางมา ตนได้ทราบข่าวว่ามีบุคคลไม่ทราบฝ่ายไปติดตามสอบถามครอบครัวของตน ทำให้ตนนอนไม่หลับ กระวนกระวาย จึงได้ติดต่อประสานงาน ขอความช่วยเหลือด้านที่พักและอื่นๆ ตอนนี้ตนได้ถูกรับเข้าสู่กระบวนการลี้ภัยแล้ว และจะขอต่อสู้ด้วยแนวทางของตน เพื่อช่วยเหลือคนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมต่อไป

ขอให้แฟนเพจไม่ต้องเป็นห่วงอะไรที่นี่ก็อาจจะไม่ได้สบายอะไรมากนัก เพราะว่ากินข้าววันละมื้อ เพราะว่ามื้อเช้าที่นี่เป็นขนมปัง และมื้อกลางวันก็เป็นอาหารฝรั่ง ที่ตนอาจจะไม่ได้ถนัดอาหารฝรั่งมาก แต่ก็พอทานได้ แล้วก็อาหารเย็นเขาก็มีเป็นขนมปังให้ ส่วนการดำเนินการต่างๆ ก็ดำเนินของทางนี้ไป ทางเพจก็ยังจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ติดตามได้

ต้องขอขอบคุณอีกครั้งทุกความเป็นห่วงเป็นใยที่มีให้กันเสมอมา ขอขอบคุณและฝากติดตามเพจมัมดิวไดอารี่ ไปเรื่อยๆ และไปได้ฉิวไปอีก เราก็มีอะไรที่มากมาย มีสิ่งที่ดีๆ ให้ติดตามกันนะคะ ขอขอบคุณนะคะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net