Skip to main content
sharethis

'ภูมิใจไทย' ย้ำ ไม่โหวตนายกฯ แตะ ม.112 และพรรคเสียงข้างน้อย 'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืน ส.ส.พรรคไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ จากก้าวไกล และยืนยันไม่เสนอชื่อแข่ง หน.พลังประชารัฐ กำชับสมาชิกกลางที่ประชุม ไม่โหวตพรรคแก้ ม.112 และต้องเป็นเอกภาพ ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ ย้ำจุดยืนไม่หนุนแคนดิเดตพรรคแก้ 'ม.112' ขณะที่ 'ชาติไทยพัฒนา' ยังไม่ชัดเรื่องโหวตนายกฯ

12 ก.ค.2566 ความคืบหน้าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของรัฐสภาที่มีกำหนดนัดหมายวันที่ 13 ก.ค.นี้นั้น วันนี้ (12 ก.ค.) พรรคการเมืองที่ไม่ได้ร่วมอยู่ใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแสดงท่าที ไว้ดังนี้

ภูมิใจไทยย้ำ ไม่โหวตนายกฯ แตะ ม.112 และพรรคเสียงข้างน้อย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการเสนอผลประโยชน์แก่ ส.ว.เพื่อไม่ให้โหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ไม่ทราบเรื่องการล็อบบี้ เรื่องแจกเงิน พร้อมย้ำว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่ายังเป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรคที่ชัดเจนแล้วตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2566 ซึ่งพรรคมีการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกซึ่งกันและกัน และขอให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามแนวนโยบายของพรรค อย่างไรก็ตาม ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องขอดูอีกครั้งว่าจะมีการเสนอชื่อใครชิงตำแหน่ง หรือมีตัวเลือกหรือไม่ 

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อพิธาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว พรรคภูมิใจไทยจะงดออกเสียงใช่หรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า ภูมิใจไทยยืนยันชัดเจนว่าไม่สามารถให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดที่มีเจตนาแตะต้อง มาตรา 112 ในขณะเดียวกันก็ไม่เห็นด้วยกับการที่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย 

นอกจากนี้ ยังถามถึงกรณีที่อนุทิน เคยระบุว่ารู้สึกใจหายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศยุติบทบาททางการเมือง ได้มีการพูดคุยกันอีกหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า มีเพียงการพูดคุยกันผ่านทาง LINE และพล.อ.ประยุทธ์ก็ได้แสดงความขอบคุณ

รวมไทยสร้างชาติ ย้ำจุดยืน ส.ส.พรรคไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ จากก้าวไกล และยืนยันไม่เสนอชื่อแข่ง  

ธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ตอบข้อถามถึงการลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนัยยะทางการเมืองให้พรรครวมไทยสร้างชาติจับมือกับพรรคอื่นจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า เป็นไปได้หลายทาง แต่การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่เกี่ยวกับรวมไทยสร้างชาติ การที่พรรคจะทำอะไรต้องเป็นไปตามมติพรรค ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับแคนดิเดตของพรรคก้าวไกล ยืนยันไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ แข่ง และที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ พูดมาโดยตลอดว่าไม่ต้องการเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร สำหรับตน พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ไม่มีผลกระทบต่อพรรค 

หน.พลังประชารัฐ กำชับสมาชิกกลางที่ประชุม ไม่โหวตพรรคแก้ ม.112 และต้องเป็นเอกภาพ

สำนักข่าวไทย โดยอ้างถึงรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า ในการประชุม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้ใช้เวลาหารือถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. ค่อนข้างนาน และได้มีการเปิดให้ ส.ส. แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า “พรรคเราต้องเป็นเอกภาพ เราจะไม่เอาคนที่ไม่เอามาตรา 112 วันที่ 13 ก.ค. อาจจะโหวตงดออกเสียง”

ขณะที่ ส.ส.อาวุโสรายหนึ่ง ได้แสดงความเห็นว่า “การงดออกเสียงก็เหมือนกับไม่เห็นชอบแล้ว กระแสสังคมค่อนข้างแรง ถ้าโหวตไม่เห็นชอบเลยอาจจะมีผลกระทบต่อ ส.ส.ในพื้นที่”

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ได้กล่าวว่า เห็น ส.ว. หลายคนออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะลงมติโดยการงดออกเสียง ทำให้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ค่อยว่ากันอีกทีในวันโหวต

ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ ย้ำจุดยืนไม่หนุนแคนดิเดตพรรคแก้ 'ม.112'

ที่รัฐสภา สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส.ส.พรรค 25 คน มีมติเห็นพ้องตรงกัน งดออกเสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจน ไม่สนับสนุนพรรคที่มีแคนดิเดตที่สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

มื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่ลงมติไม่เห็นชอบแทนการงดออกเสียงนั้น สุณัฐชา กล่าวว่า ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะทำตามธรรมเนียมปฎิบัติ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลได้มีการเรียกร้อง ให้ลงมติสนับสนุนเสียงข้างมากในสภาซึ่งในปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตเสียงข้างมากในสภา จึงเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมติงดออกเสียง  

“ขอยืนยันว่า มติงดออกเสียง ไม่ได้มีการหารือนอกรอบ กับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่เป็นการตกลงกันหน้างานในที่ประชุม ส.ส. 25 คน” สุณัฐชา กล่าว

ชาติไทยพัฒนายังไม่ชัดเรื่องโหวตนายกฯ

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา นั้น วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีท่าทีของพรรคต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.นี้ ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมกันที่สภา เวลา 08.30 น. วันที่ 13 ก.ค. เพื่อหารือและให้มีการอภิปรายกันพอสมควร ก่อนที่จะเข้าประชุมสภาและจะมีการลงคะแนนกันในเวลา 17.00 น. คงต้องฟังแต่ละฝ่ายว่ามีความคิดอย่างไร มีการเสนออย่างไรก่อนลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา มีการเสนอแนะบางส่วนให้งดออกเสียง บางส่วนให้โหวตสวนนั้น วราวุธ กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นของกรรมการบริหารพรรคที่มีความคิดหลากหลาย แต่ท้ายที่สุด ส.ส. 10 คนของพรรคชาติไทยพัฒนาจะต้องพูดคุยหารือกันก่อน

เรียบเรียงจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา สำนักข่าวไทย ไทยโพสต์ และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์  

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net