Skip to main content
sharethis

สมาคมวอลเลย์ฯ ชี้แจงกรณีนักกีฬาถูกโยงการเมือง ยืนยันรูปชู 3 นิ้วในวงการเรียกส่งซิก ขอกำลังใจให้นักกีฬาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ

30 มิ.ย. 66 จากกรณีที่วานนี้ (29 มิ.ย.) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เดินทางไปเชียร์การแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่น ลีก ติดขอบสนาม รวมถึงมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียคนดังได้เผยแพร่รูปนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติชู 3 นิ้ว พร้อมบอกว่าเป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมนั้น

วันนี้ (30 มิ.ย.) เวลา 17.54 น. สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย โพสต์แถลงการณ์ทางเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีดังกล่าวระบุ ไม่เกี่ยวใดๆ ทั้งสิ้นกับการเมือง พร้อมยืนยันว่ารูปชู 3 นิ้วในวงการกีฬาเรียกว่าการส่งซิกให้เพื่อนในทีม โดยจากภาพที่ปรากฏเป็นไวรัลในโซเชียลเป็นการแข่งขันเมื่อ 18 มิ.ย. ที่ประเทศบราซิล ทั้งนี้ขอกำลังใจให้นักกีฬาในการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติต่อไป

แถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อต่างๆ ทํานองทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่กําลังร่วม การแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่น ลีก สัปดาห์ที่ 3 ณ อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก อยู่ในขณะนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง นั้น สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ขอเรียน ชี้แจงว่า สมาคมฯ ยืนยันในหลักการมาโดยตลอดว่า กีฬาวอลเลย์บอลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่ คณะกรรมการบริหาร บุคคลากรระดับต่าง ๆ เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา จนถึงเจ้าหน้าที่จะไม่มีคน ที่มาจากการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ความคิดเห็นทางการเมือง เป็นสิทธิส่วนบุคคล เราจึงมีมติทางการกีฬาล้วน ๆ ส่วนใครจะคิดโขงไปทางการเมืองเราคงไม่สามารถ ไปบังคับได้ แต่ไม่ใช่พวกเราครอบครัววอลเลย์บอลแน่นอนซึ่งเรายังคงยึดมั่นในหลักการและถือปฏิบัติตลอดไป

ในอีกส่วนหนึ่งที่มีการเผยแพร่ภาพนักกีฬาชูนิ้วคล้ายๆ สัญลักษณ์ของกลุ่มการเมืองหนึ่ง แล้ว โยงเป็นเรื่องกีฬากับการเมืองนั้น ความจริงไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดข้อเท็จจริงคือ เป็นภาพจาก การแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นลีก สัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่อัจฉราพร คงยศ นักกีฬาทีมชาติไทย แสดงสัญลักษณ์เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นในลักษณะใด ทีมเราควรจะเตรียม พร้อมตั้งรับตามแผนที่ผู้ฝึกสอนวางไว้อย่างไร ที่ในวงการกีฬาเรียกว่าการส่งซิกกัน

จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบโดยทั่วกัน พวกเราขอให้คํามั่นสัญญาว่าพวกเราจะไม่เอาการเมือง มายุ่งเกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล และยืนยันว่าพวกเรายึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่เต็มหัวใจ ขออย่าได้เอาพวกเราไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขอได้ติดตาม และให้กําลังใจนักกีฬาของเราต่อไป พวกเราจะทําหน้าที่เพื่อประเทศไทยของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทําได้

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

30 มิถุนายน 2566

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net