Skip to main content
sharethis

'เยฟเกนี ปริโกชิน' หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) ระบุว่ากองกำลังที่บุกไปยังกรุงมอสโกได้ถอนกำลังกลับแล้ว รวมถึงในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ก็ถอนกำลังออกจากตัวเมืองเช่นกัน  ด้านทางการรัสเซียไม่ตอบเรื่องอนาคตของเขาที่จะถูกส่งตัวไปเบลารุส ว่าจะมีสถานะใด


เยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) | ที่มาภาพ: Telegram channel of Concord group

25 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวไทยอ้างรายงานข่าวต่างประเทศระบุว่านายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแว็กเนอร์ออกมาอ้างเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังแว็กเนอร์ของตนที่ได้รับคำสั่งจากตนให้บุกไปยังกรุงมอสโกได้ถอยหลังกลับแล้ว เพราะไม่อยากให้เกิดการนองเลือดขึ้น เช่นเดียวกับทหารรับจ้างแว็กเนอร์ที่ยึดกองบัญชาการทหารในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ก็ถอนกำลังออกจากตัวเมืองเช่นกัน ขณะเดียวกันทำเนียบประธานาธิบดีเบลารุสได้ออกประกาศว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก เป็นผู้ไกล่เกลี่ยให้นายปริโกชินเปลี่ยนใจไม่บุกกรุงมอสโก นายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุทางการจะไม่เอาผิดกับนักรบแว็กเนอร์และนายปริโกชิน

'ปริโกชิน' จะเดินทางออกจากรัสเซียไปเบลารุส

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า ทางการจะยกเลิกการดำเนินคดีอาญากับนายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) และสมาชิกกลุ่มที่เข้าร่วมในการกระทำที่ทางการระบุว่า เป็นการใช้อาวุธก่อกบฏ นายปริโกชินจะเดินทางออกจากรัสเซียไปยังเบลารุส โฆษกระบุว่า การหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือด การเผชิญหน้าภายใน และการปะทะที่ไม่สามารถคาดการณ์ผลคือเป้าหมายสูงสุดของรัสเซีย ด้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุสเผยว่า เขาเป็นคนกลางเจรจาสงบศึกกับนายปริโกชิน

กลุ่มแวกเนอร์เข้ายึดที่ทำการทางทหารทางใต้ของรัสเซียได้เมื่อวันเสาร์และเตรียมมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังกรุงมอสโก ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียแถลงทางโทรทัศน์ในวันเดียวกัน ประณามกลุ่มแวกเนอร์ว่าทรยศ ทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในหลายแคว้น และใช้มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงมอสโก สถานการณ์ที่ตึงเครียดแปรเปลี่ยนกะทันกันเมื่อนายปริโกชินประกาศว่า คนของเขากำลังถอนตัวกลับไปยังที่ตั้งภาคสนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือดในเมืองหลวง ล่าสุดผู้ว่าการแคว้นรอฟตอฟ ทางใต้ของรัสเซียเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้นายปริโกชินได้ถอนกำลังคนและยุทโธปกรณ์ออกจากเมืองรอฟตอฟ-นา-โดนู ซึ่งเป็นเมืองแรกที่กลุ่มแวกเนอร์เข้ายึดกองบัญชาการทหาร ขณะที่ชาวเมืองพากันส่งเสียงตะโกนเชียร์กลุ่มแวกเนอร์ที่หน้ากองบัญชาการดังกล่าว

ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนทวีตว่า นายปริโกชินได้ทำให้ปูตินและรัสเซียต้องอับอาย และได้แสดงให้เห็นว่าไม่มีฝ่ายใดสามารถผูกขาดการใช้ความรุนแรงได้อีกต่อไป เหตุไม่สงบในรัสเซียเปิดโอกาสให้ยูเครนที่กำลังเดินหน้าปฏิบัติการรุกโต้กลับ ด้านสหรัฐและพันธมิตรตะวันตกต่างแสดงท่าทีอย่างเปิดเผยในช่วงที่สถานการณ์ในรัสเซียยังไม่คลี่คลายว่า จะขอติดตามอย่างใกล้ชิดไปก่อน และกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาวุธนิวเคลียร์ที่รัสเซียครอบครองอยู่

เผยข่าวกรองสหรัฐพบสัญญาณล่วงหน้าเรื่องกบฏในรัสเซีย

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองได้รายงานสรุปต่อทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหม และรัฐสภาเรื่องอาจเกิดเหตุไม่สงบในรัสเซียหนึ่งวันเต็มก่อนเกิดเหตุขึ้นจริง วอชิงตันโพสต์ระบุว่า หน่วยข่าวกรองเริ่มติดตามสัญญาณที่บ่งชี้ว่านายเยฟเกนี ปริโกชินและกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) มีเจตนาจะเคลื่อนไหวต่อต้านผู้นำในกองทัพรัสเซียตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ขณะที่นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หน่วยข่าวกรองได้รายงานสรุปต่อทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหมและรัฐสภาเมื่อข้อมูลเริ่มมีน้ำหนักและน่าตกใจในช่วงกลางสัปดาห์ และเมื่อแน่ชัดว่านายปริโกชินเตรียมใช้กำลัง หน่วยข่าวกรองก็เริ่มกังวลเรื่องความวุ่นวายในประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างรัสเซีย วอชิงตันโพสต์รายงานว่า หน่วยข่าวกรองเชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียที่เคยสนิทกับนายปริโกชินได้รับรายงานเรื่องแผนก่อกบฏหนึ่งวันก่อนเกิดขึ้นจริง

เอเอฟพีระบุว่า เป็นการก่อความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนไม่น่าเชื่อ กำลังคนของนายปริโกชินเคลื่อนจากที่ตั้งในยูเครนเข้ามาในดินแดนรัสเซียเมื่อวันศุกร์ จากนั้นยึดกองบัญชาการทหารในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู ทางตอนใต้ของรัสเซียในวันรุ่งขึ้น และเคลื่อนกำลังมุ่งหน้าขึ้นไปยังกรุงมอสโก แต่กลับประกาศยุติในวันเดียวกันอย่างกะทันหัน รัฐบาลรัสเซียประกาศจะไม่ดำเนินคดีกับนายปริโกชินและสมาชิกกลุ่มแวกเนอร์ ส่วนสื่อทางการรัสเซียรายงานว่า นายปริโกชินจะเดินทางไปเบลารุส ขณะที่กำลังคนของเขาจะกลับไปสู้รบที่ยูเครน

มอสโกยังคงมาตรการต่อต้านก่อการร้ายไว้ในวันนี้

รัสเซียประกาศใช้มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ หลังจากนายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ (Wagner) ประกาศว่า คนของเขาสามารถยึดที่ตั้งทางทหารในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู (Rostov-on-Don) ที่อยู่ทางใต้และเมืองวาโรเนช (Voronezh) ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ และกำลังขึ้นเหนือไปยังกรุงมอสโก ก่อนประกาศยุติการเคลื่อนไหวในวันเดียวกันอย่างกะทันหัน โดยอ้างว่าต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดในเมืองหลวง ทางการกรุงมอสโกเผยว่า ยังคงใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปในวันนี้ ส่วนคำสั่งงดทำงาน 1 วัน เพื่อจำกัดการเดินทางรอบกรุงมอสโกในวันจันทร์จะยังคงมีผลต่อไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ส่วนสถานการณ์ในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนูหลังจากกลุ่มแวกเนอร์ถอนกำลังออกไปเมื่อค่ำวันเสาร์ สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า การจราจรกลับมาเป็นปกติ พร้อมกับแพร่ภาพคนงานกำลังทำความสะอาดถนนหน้ากองบัญชาการทหารที่กลุ่มแวกเนอร์เข้าไปยึดและถนนหน้าประตูละครสัตว์ที่รถถังเข้าไปติดเมื่อวานนี้ ด้านเจ้าหน้าที่เหตุฉุกเฉินในเมืองวาโรเนชได้ดับไฟไหม้ใหญ่ที่คลังเก็บน้ำมัน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มแวกเนอร์เข้ามายึด ทางการไม่ได้เปิดเผยสาเหตุไฟไหม้ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์บินใกล้คลังเก็บน้ำมันก่อนเกิดระเบิดและไฟไหม้

ทางการรัสเซียไม่ตอบเรื่องอนาคตของ 'ปริโกชิน' ที่จะถูกส่งตัวไปเบลารุส 

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่า นายปริโกชินจะมีสถานะใดในเบลารุส และรัฐบาลไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ใด ทั้งนี้นายปริโกชินเองไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงยุติการรุกคืบไปยังกรุงมอสโกหลังจากยึดที่ตั้งทางทหารได้ใน 2 เมืองของรัสเซีย นายไมค์ ลีออนส์ นายทหารเกษียณราชการของสหรัฐเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า กลุ่มแวกเนอร์เป็นกลุ่มรบอิสระที่มีเงื่อนไขและสภาพที่แตกต่างจากกองทัพรัสเซีย เช่น อยู่ดีกินดีกว่าทหาร ดังนั้นการที่ทางการรัสเซียจะให้นักรบแวกเนอร์ทำสัญญาเข้าร่วมกับกองทัพ หากไม่ต้องการกลับไปยังฐานที่มั่น จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก นักรบเหล่านี้ภักดีต่อนายปริโกชิน ไม่ใช่ประเทศชาติหรือภารกิจ

จิล โดเฮอร์ตี อดีตหัวหน้าศูนย์ข่าว CNN ประจำกรุงมอสโกและผู้เชี่ยวชาญเรื่องรัสเซียมองว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้ปกครองรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2543 ไม่เคยให้อภัยคนทรยศ แม้เขาจะบอกให้นายปริโกชินไปอยู่ที่เบลารุส แต่ปริโกชินก็ยังคงเป็นคนทรยศ เธอคิดว่าปูตินจะไม่มีวันให้อภัยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี รัสเซียอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะปริโกชินเป็นทั้งผู้สนับสนุนและเป็นตัวอันตรายของรัฐบาล สิ่งที่ปูตินจะต้องคิดหนักคือ การที่คนในเมืองรอสตอฟ-นา-โดนู ส่งเสียงสนับสนุนกลุ่มแวกเนอร์ในขณะที่พวกเขาถอนกำลังออกจากเมือง CNN  เผยแพร่คลิปที่ตรวจสอบแล้วว่าเป็นของจริง เห็นรถของนายปริโกชินหยุดจอดให้คนเข้ามาขอจับมือ

สตีฟ ฮอลล์ อดีตเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในรัสเซียของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ (CIA) เผยว่า หลายคนงุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในรัสเซีย เขาเชื่อว่า เป็นการหาทางออกของชาย 2 คนที่เผชิญกับสถานการณ์ที่ต้านทานไม่อยู่ ปริโกชินอาจหวั่นใจขณะพากำลังคนมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก ขณะที่ปูตินตระหนักว่า การปราบนักรบรับจ้าง 25,000 คนไม่ใช่เรื่องง่าย การส่งปริโกชินไปเบลารุสจึงเป็นการรักษาหน้าของทั้ง 2 ฝ่าย


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net