Skip to main content
sharethis

พบพนักงานเซเว่นฯ เสียชีวิตอยู่หลังร้าน เพื่อนร่วมงานกะดึกเผยเจ้าตัวบ่นเหนื่อยเป็นทั้งคิดเงินและขี่มอเตอร์ไซค์ส่งของก่อนเดินไปเสียชีวิตที่หลังร้าน เจ้าหน้าที่ส่งชันสูตรหาสาเหตุอีกรอบ "เซีย ก้าวไกล" ขอให้เร่งตรวจสอบ ดัน พ.ร.บ.แรงงานฯ เข้าสภาให้สิทธิรวมตัวตั้งสหภาพยกระดับคุณภาพชีวิต

23 มิ.ย.2566 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่ามีเหตุพนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งเสียชีวิตในตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ในรายงานของเนชั่นออนไลน์ระบุว่าเหตุดังกล่าวผู้เสียชีวิตเป็นพนักงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขา สามโคก ถนนปทุม- สามโคก ชื่อประภา โหมดแจ่ม อายุ 43 ปี นอนเสียชีวิตในชุดพนักงานอยู่ที่ข้างประตูด้านหลังของร้าน

รายงานข่าวระบุอีกว่า เพื่อนร่วมงานของประภาเล่าว่าตนและผู้ตายอยู่กะกลางคืน ผู้ตายเป็นทั้งพนักงานคิดเงินและขับรถจักรยานยนต์ส่งสินค้า ก่อนหน้านี้ผู้ตายบ่นว่าเหนื่อย และเดินไปหลังร้าน ตนเห็นว่าผู้ตายหายไปนานจึงเดินไป ดูด้านหลังพบว่าผู้ตายนอนเสียชีวิตอยู่ข้างประตูด้านหลัง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามโคกพร้อมด้วยแพทย์นิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรมมาตรวจสอบที่เกิดเหตุและได้นำตัวส่งนิติเวชของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

ส.ส.สายแรงงาน ก้าวไกลเร่งตรวจสอบ

วันเดียวกันทางทีมสื่อสารของพรรคก้าวไกลระบุว่า เซีย จำปาทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน  พรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีพนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตบริเวณหลังร้านหลังจากบ่นว่าเหนื่อย โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับการจ้างงาน พร้อมผลักดันร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ของพรรคก้าวไกล เพื่อสวัสดิการการจ้างงาน ตลอดจนการรวมตัวต่อรองสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ในการทำงาน 

เซียกล่าวว่า เนื่องจากมีข่าวว่าลูกจ้างร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ทำงานจนเสียชีวิต เครือข่ายผู้ใช้แรงงานพรรคก้าวไกลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้กระทรวงแรงงาน พนักงานตรวจแรงงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงว่าสถานที่ทำงานของลูกจ้างที่ทำงานอยู่เป็นอย่างไร มีความเหมาะสมกับการทำงานที่ลูกจ้างทำงานอยู่หรือไม่ และขอให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบชั่วโมงการทำงานของลูกจ้างว่าทำงานติดต่อกันมาแล้วกี่ชั่วโมง กี่วัน เพื่อจะช่วยตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตได้

เซียยังกล่าวถึงประเด็นการทำงานควบตำแหน่งของลูกจ้างรายดังกล่าว ซึ่งจากรายงานข่าวระบุว่า พนักงานคนดังกล่าวทำหน้าที่เป็นทั้งพนักงานเก็บเงินและพนักงานขับจักรยานยนต์ส่งสินค้า ทำให้มีภาระหน้าที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องมีการตรวจสอบว่า การทำงานหลายหน้าที่ดังกล่าวส่งผลต่อความกดดันและความเหนื่อยล้าทางร่างกาย จนเกิดผลกระทบต่อลูกจ้างเพียงใด 

พร้อมกันนี้ เซียกล่าวถึงร่างพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ที่พรรคก้าวไกลเตรียมยื่นทันทีหลังเปิดสภาฯ ว่า ร่างดังกล่าวจะช่วยยกระดับให้เกิดการพูดคุย ต่อรอง และรวมกลุ่มของพี่น้องแรงงาน เพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

"ฝากถึงพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อ ห้างร้าน สถานประกอบการ ขอให้ได้มีโอกาสรวมตัวกันเพื่อพูดถึงปัญหาของพี่น้องเอง เช่น ปัญหาการทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง ปัญหาสภาพการทำงานว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ รวมตัวกันจัดตั้งสหภาพ เพื่อดูแลสิทธิสวัสดิการของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน หากต้องการรวมตัวจัดตั้งสหภาพผู้ใช้แรงงาน สามารถติดต่อได้ที่เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน พรรคก้าวไกล" เซียกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net