Skip to main content
sharethis

'พายุ' หนังสือขอคัดถ่ายข้อมูลข่าวสารรายงานการปฏิบัติการดูแลการชุมนุมสาธารณะของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและการชดเชยเยียวยา หลังสูญเสียดวงตาขวาจากการการยิงกระสุนยางของ คฝ.

 

13 มิ.ย. 2566 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนรายงาน เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566 พายุ บุญโสภณ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งสูญเสียดวงตาขวาจากการการยิงกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้ยื่นหนังสือขอคัดถ่ายข้อมูลข่าวสารรายงานการปฏิบัติการดูแลการชุมนุมสาธารณะของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เนื้อหาของหนังสือ สรุปได้ว่า เนื่องด้วยข้าพเจ้า นายพายุ บุญโสภณ สมาชิกกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เป็นประชาชนผู้ชุมนุมที่ได้รับความเสียหายต่อร่างกาย และถูกละเมิดเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธอันเป็นสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 บัญญัติรับรองไว้ จากการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นไปตามหลักการสากล เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ณ บริเวณถนนดินสอ กรุงเทพมหานคร

พายุ บุญโสภณ ผู้ชุมนุมถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา

เพื่อประโยชน์ในการใช้สิทธิเรียกร้องความยุติธรรมและการชดเชยเยียวยา และเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคุ้มครองดูแลการใช้เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน จึงมีความประสงค์ขอใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ขอคัดถ่ายสำเนาข้อมูลข่าวสารอันเป็นข้อมูลข่าวสารของทางราชการที่อยู่ในความครอบครองของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังต่อไปนี้

  1. รายงานบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาและสถานที่เกิดเหตุ หน่วยและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์หรือสาเหตุที่นำไปสู่การใช้กำลังหรือเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ จำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตลอดจนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้กำลังหรือเครื่องมืออุปกรณ์ แผนผังแสดงสถานที่เกิดเหตุ รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยรายงานดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมมีหน้าที่ต้องจัดทำและรายงานต่อผู้บังคับบัญชาภายหลังการใช้กำลัง ทั้งนี้ ตามที่กำหนดไว้ในแผนรักษาความสงบการชุมนุมสาธารณะ (ชุมนุม 63) ในคู่มือการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และถือเป็นข้อมูลข่าวสารของราชการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่หน่วยงานรัฐต้องจัดไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูและขอคัดถ่ายสำเนาได้

จึงเรียนมาโปรดพิจารณาดำเนินการจัดส่งข้อมูลให้ตามคำขอภายใน 15 วัน

ต่อมาวันที่ 12 มิ.ย. 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีใบตอบรับทางไปรษณีย์ถึงภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า พ.ต.ต.ยุทธนา อาดำ รับหนังสือแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ซึ่งจะครบกำหนด 15 วัน ตามคำร้องในหนังสือ ในวันที่ 15 มิ.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ หากมีความคืบหน้าเป็นประการใด ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net