Skip to main content
sharethis

ศปปส.แจ้ง ปอท.ดำเนินคดีเพจ “คนกลมคนเหลี่ยม” ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ม.112 อีกคดี ส่วนคดีแรกอัยการนัดฟังคำสั่ง 23 พ.ค.นี้

29 เม.ย.2566 ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เผยแพร่ผ่านเพจของกลุ่มว่า อานนท์ กลิ่นแก้วประธานของกลุ่ม เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีแอดมินเพจ “คนกลมคนเหลี่ยม” ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ข้อหาที่อานนท์แจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวมี 2 ข้อหาคือ หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยมีร.ต.อ.รัชพล เทียมสะคูพนง.สส.บก.ปอท.3 เป็นผู้รับแจ้งความ

อย่างไรก็ตามเพจ ศปปส.ไมได้ระบุว่าเนื้อหาอของเพจชิ้นใดๆ ที่ใช้เป็นหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี

ทั้งนี้เพจคนกลุ่มคนเหลี่ยมซึ่งเป็นเพจการ์ตูนเสียดสีการเมืองไทย เคยถูกกลุ่ม ศปปส.แจ้งความดำเนินคดีด้วยข้อหาเดียวกันมาก่อน จากนั้นเมื่อ 7 ก.ค.2565 ตำรวจจาก ปอท.เข้าไปที่บ้านของ “ตั้ม” ซึ่งเป็นแอดมินโดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการเชิญตัวแต่มีการใช้หมายค้นค้นบ้านยึดอุปกรณ์สื่อสาร สำเนาทะเบียนบ้าน และสมุดโน๊ตไป

อย่างไรก็ตามหลังจากตั้มถูกคุมตัวที่บ้านและถูกนำตัวไปที่ บก.ปอท.โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ทนายความติดตามไปด้วยโดยอ้างว่าเป็นการเชิญตัวเท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่มีการชวนคุยสัพเพเหระและเรื่องการเมืองและปล่อยตัวกลับพร้อมคืนอุปกรณ์ให้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเขาไปส่งที่บ้าน แต่เมื่อถึงหน้าบ้านแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้ยื่นหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ให้กับเขา โดยนัดเป็นวันที่ 18 ก.ค.2565

จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตั้มได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีแรก พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเขาโดยระบุว่าโพสต์ในเพจดังกล่าวจำนวน 4 โพสต์ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับราชวงศ์จักรี รวมถึงมีเนื้อหาที่มีตัวละครหน้าคล้ายรัชกาลที่ 8-9 และมีโพสต์ที่เป็นการด้อยค่ารัชกาลที่ 10

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ แจ้งว่าสำหรับคดีแรกนี้อัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องเป็นคดีหรือไม่วันที่ 23 พ.ค.ที่จะถึงนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net