Skip to main content
sharethis

นักศึกษา 5 คน สุดท้าย จากเมือง Gezira กำลังเดินทางออกจากท่าเรือซูดาน มุ่งหน้าซาอุฯ แล้ว หวังเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย

28 เม.ย.2566 จากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดาน ซึ่งอาจส่งผลต่อสวัสดิภาพของคนไทยและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศดังกล่าวนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 เม.ย.) เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศซูดาน นักศึกษาไทย 5 คน สุดท้ายจากจังหวัดชายแดนใต้ / ปาตานี กำลังเดินทางจากท่าเรือ Port Sudan ไปยังเมือง Jeddah ประเทศซาอุดีอาระเบีย หลังได้รับการประสานความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยในไคโร 

ด้านนักศึกษาชุดแรกที่เดินทางจากเมือง Jeddah ถึง กรุงเทพฯ ขณะนี้เดินทางถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเช้าวันนี้ ทางครอบครัวนักศึกษาและเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้การต้อนรับกลับบ้าน 

สำหรับนักศึกษา 5 คนสุดท้าย คาดว่าใช้เวลาในการเดินทางมากกว่า 20 ชั่วโมง ไปยังเมือง Jeddah เพื่อเดินทางต่อกลับไปยังประเทศไทย 

ทั้งนี้ความเสียหายจากการสู้รบนั้น ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมอาคารกระทรวงศึกษาธิการ และมหาวิทยาลัย มีรายงานว่าเจ้าหน้ามหาวิทยาลัยที่เป็นพลเรือนเสียชีวิตจากสถานการณ์การสู้รบในช่วงเวลาที่ผ่านมาด้วย รายงานจาก บีบีซี ระบุว่า เหตุสู้รบดังกล่าวเกิดจากการช่วงชิงอำนาจในหมู่ผู้นำทหารของซูดาน จนนำไปสู่การปะทะอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพกับกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (Rapid Support Forces หรือ RSF) ซึ่งเป็นกองกำลังรบกึ่งทหารที่ไม่ได้สังกัดกองทัพซูดาน  ทหาร 2 ฝ่ายระดมยิงต่อสู้กันเพื่อชิงสถานที่สำคัญในกรุงคาร์ทูม เช่น ทำเนียบประธานาธิบดี สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และกองบัญชาการกองทัพซูดาน ส่งผลให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net