Skip to main content
sharethis

"อานนท์ กลิ่นแก้ว" แจ้งความเอาผิด "ยัน มาร์ฉัล"และเพื่อนด้วยม.112 หลังปล่อยเพลงใหม่ช่วงสงกรานต์ อานนท์ยืนยันแม้ตัวอยู่ต่างประเทศแต่ ศปปส.จะเคลื่อนไหวเพื่อให้มีผลไปถึงให้ได้ เตือนคนอย่าแชร์ถ้าเจอจะแจ้งดำเนินคดี

เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.2566) สยามรัฐ รายงานว่าอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะเดินทางไปที่ ศูนย์รับแจ้งความตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธินเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับ ยัน มาร์ฉัล หรือ Yan Marchal ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

รายงานระบุว่า อานนท์ได้นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่เนื้อเพลงคำร้องมีลักษณะเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงมอบให้แก่พ.ต.ต.เครือณรงค์ ขมิ้นเครือ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. โดยคลิปดังกล่าวเป็นคลิปความยาว 41 วินาที ที่โพสต์บนเฟซบุ๊กชื่อ “ยัน มาร์ฉัล - Yan Marchal" เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 เวลา 16.26 น.

ประธานกลุ่มยังระบุอีกว่ายันเป็นบุคคลที่น่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคง แม้จะไม่อยู่ในประเทศไทยก็ยังไปร่วมมือกับคนไทยบางคนที่ไม่รักชาติบานเกิดของตัวเองร่วมกันร้องเพลงที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงโพสต์ลงในสังคมออนไลน์ จึงนำหลักฐานมาให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับยันและคนไทยที่ร่วมกันร้องเพลงนี้อีก 3-4 คน

อานนท์ย้ำว่า แม้พวกเขาจะไม่ได้อยู่ในประเทศ แต่ ศปปส. จะเคลื่อนไหวให้มีผลไปถึงคนเหล่านี้ให้ได้ นอกจากนั้นเขายังได้เตือนถึงคนที่นำคลิปดังกล่าวไปแชร์ต่อในโซเชียลมีเดียเช่น TikTok ว่าอย่าแชร์หรือนำไปโพสต์ต่อเพราะจะมีความผิดด้วย หาก ศปปส.ตรวจพบก็จะนำมาแจ้งความดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับไว้เป็นคดีและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานพร้อมเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net