Skip to main content
sharethis

13 เม.ย. 2566 Thai PBS รายงานว่าบรรยากาศสงกรานต์2566 ท่ามกลางบรรยากาศเลือกตั้ง ทำให้เห็นหลายพรรคการเมืองยังเดินหน้าหาเสียง พร้อมกับการเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมกับประชาชน 

เริ่มจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา เป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชน และเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 เข้าอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่สนามกอลฟ์กองทัพบก รามอินทรา โดยมีตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และเริ่มดำเนินธุรกิจหลากแขนง เข้าร่วม

"ประยุทธ์" รดน้ำขอพร "พี่ 2 ป." ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ 

ขณะที่มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้เข้ารดน้ำขอพร พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และวันพรุ่งนี้ (14 เม.ย.) พล.อ. ประยุทธ์ จะสวมเสื้อลายดอกออกหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ฝั่งธนบุรี พร้อมแกนนำของพรรค ทั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค

ส่วน พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เปิดบ้านพักส่วนตัวให้ลูกหลาน ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคพปชร.เข้ารดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย และเป็นกันเอง

ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย เขต 1 นายชัยณาม ว่องไว ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย และนายภาณุมาศ อังกินันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย เดินเล่นน้ำสงกรานต์ ถนนภูมิรักษ์ อ.เมืองเพชรบุรี 

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนสาดน้ำ ปะแป้ง นายเศรษฐา นายพานทองแท้ และคณะพรรคเพื่อไทยอย่างสนุกสนาน และขอถ่ายรูป พร้อมระบุว่า เป็นโอกาสดี เป็นปีใหม่ วันใหม่ และน่าจะเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ อีกประมาณ 1 เดือน เราจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิทุกพื้นที่ 

สุดารัตน์สรงน้ำพระ-รดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ

ขณะที่คุณหญิงสดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทยหมายเลข 32 ลงพื้นที่หลายจุด เช่น เขตบางกะปิ เขตห้วยขวาง-วังทองหลาง เขตบางเขน และเขตบึงกุ่ม-คันนายาว ร่วมกับผู้สมัครส.ส. เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน เนื่องในวันสงกรานต์ รวมถึงได้รดน้ำขอพร จากผู้สูงอายุและพี่น้องในชุมชน รวมถึงยังได้ ร่วมสรงน้ำพระด้วย

"พิธา" ช่วยคนรถล่ม-ผู้สมัครส.ส.หาเสียงทางน้ำ

ส่วนสีสันหาเสียงเลือกตั้ง นายอิทธิพล ชลธนาศิริ ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น เขต 2 จากพรรคก้าวไกล ใช้วิธีหาเสียงทางน้ำ ล่องไปตามคลองบ้านโกทา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมี “ครูใหญ่” อรรถพล บัวพัฒน์ และ อดีตเณรโฟล์ค สหรัฐ สุขคำหล้า จากกลุ่มราษฎรช่วยหาเสียง

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ช่วยยายรถจักรยานยนต์ล้มลื่น ในระหว่างที่นายพิธา และทีมงานร่วมเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนอินทรงยศ ซอย 5 จ.ลำพูนกับประชาชน โดยนายพิธา รีบวิ่งเข้าประคองและหาเก้าอี้ให้ยายนั่งพักพบแผลถลอกเล็กน้อย

"องอาจ-มาดามเดียร์-ดร.เอ้” แห่ขบวนตุ๊กตุ๊ก เล่นน้ำ

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พร้อมผู้สมัคร ส.ส. เขตทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน ร่วม สรงน้ำพระ และก่อเจดีย์ทรายที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พร้อมทั้งขึ้นขบวนรถตุ๊กตุ๊กแห่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่สยามสแควร์ และอุทยานร้อยปีจุฬาฯ ภายใต้ชื่อกิจกรรม "สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้า ปล่อยจอย"

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาแกนนำ และผู้สมัคร ส.ส. ได้ร่วมฉีดน้ำกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม และมีเยาวชนเข้ามาทักทายร่วมเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เขียนภาพการ์ตูนอู๊ดด้า "อู๊ดด้า" ชูป้าย Happy Songkran 2566 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda" อวยพรสงกรานต์2566 ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าโดยเฉพาะ เลข 2 กับเลข 6 มีสีสันโดดเด่นเป็นพิเศษ นอกจากนี้ที่ด้านล่าง ยังมีแมวสีเทายิ้มพร้อมชูขันสีฟ้าที่มีเลข 26 ติดอยู่ที่ขัน 

‘นอท กองสลากพลัส’ พร้อมกับ ‘ณัฐ ณัฐชนน’ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่ตลาดบางผึ้ง ต่อด้วยเล่นน้ำสงกรานต์ที่ตรอกข้าวสาร 

ด้าน 'นอท กองสลากพลัส' หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อเบอร์ 20 พร้อมกับ 'ณัฐ ณัฐชนน' โฆษกพรรคเปลี่ยน ได้ไปร่วมประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรญาติผู้ใหญ่ ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ 

หลังจากนั้นได้เดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ตรอกข้าวสาร

“เศรษฐา” เดินสายทำบุญสงกรานต์ พระให้พรแลนด์สไลด์

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย เขต 1 เบอร์ 9 นายชัยณาม ว่องไว ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย เบอร์ 2 และนายภาณุมาศ อังกินันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย เบอร์ 5 สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร จ.เพชรบุรี โดยพระที่นั่งให้พรบริเวณพระอุโบสถ ได้อวยพรนายเศรษฐา ออกไมค์ว่า “ติดตามอยู่ตลอดนะโยมเศรษฐา ขอให้ตั้งใจไหว้หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ให้ดี ขอให้ได้แลนด์สไลด์นะโยม”

ก่อนนายเศรษฐา จะนำคณะสักการะพระปรางค์ 5 ยอด จากนั้น นายเศรษฐา นำคณะถวายสังฆทานแด่พระครูวาทีวรวัฒน์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรีและเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร และคณะสงฆ์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่นายเศรษฐา ทำบุญอยู่นั้น มีประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดจำนวนมากเข้ามาทักทาย ขอถ่ายภาพ พร้อมให้กำลังใจ ซึ่งนายเศรษฐาได้ฝากเบอร์ 29 กับประชาชนทุกคนด้วย

นายเศรษฐา ได้กล่าวอวยพรพี่น้องประชาชนชาวไทย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ว่า “สวัสดีปีใหม่พี่น้องชาวไทยทุกท่าน วันนี้ถือเป็นโอกาสดี เป็นปีใหม่ วันใหม่ และน่าจะเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ อีกประมาณ 1 เดือน เราจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม ก็ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิทุกพื้นที่ ขอให้ท่านศึกษานโยบายทุกพรรคให้ดี ทำความเข้าใจให้ดีด้วย สำหรับช่วงปีใหม่ไทยนี้ ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย ระวังเรื่องการเมาแล้วขับ”

เมื่อถามว่า เมื่อสักครู่พระอวยพรให้แลนด์สไลด์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอบพระคุณมาก ซึ่งตนไม่ได้ขอพรอะไรมาก ส่วนใหญ่ขอในใจทุกที่ที่ไป

เมื่อถามว่า ช่วงสงกรานต์ กกต.จะมีกฎเข้มออกมาในเรื่องของการหาเสียงช่วงนี้ เช่น เรื่องการให้พร หรือให้ทรัพย์สินมีค่า มีความกังวลเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าฝ่ายกฎหมายของเราดูกันดีแล้ว และได้รับการบอกมาแล้วว่า อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทางพรรคและ ส.ส.ทุกท่านก็ศึกษาข้อกฎหมายตรงนี้เป็นอย่างดี และไม่มีความตั้งใจใช้โอกาสของวันเป็นมงคลมาเพื่อหาเสียง

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ใกล้เลือกตั้งแล้ว แต่ กกต.ทั้ง 6 ท่าน เดินทางไปดูงานต่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเรื่อง และไม่ทราบความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกไปดูงานช่วงนี้ว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน อย่างไรก็ตาม ตนว่าทุกท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว และเข้าใจหน้าที่ของตนเอง หากท่านจะเดินทางไปดูงานต่างประเทศ หน้าที่ที่เมืองไทยก็คงจะไม่บกพร่อง

เมื่อถามย้ำว่า แบบนี้จะกระทบต่อการประชุมของ กกต.หรือไม่ เพราะมีเรื่องที่ต้องวินิจฉัยอีกหลายกรณี โดยเฉพาะประเด็นการลงทะเบียนล่วงหน้าที่ยังไม่เสร็จสิ้นและยังค้างคาอยู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ท่านอาจจะตั้งคณะกรรมการย่อย หรือใช้เทคโนโลยีซูมเข้ามา ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า ทุกท่านมีวุฒิภาวะ และเข้าใจถ่องแท้ถึงความรับผิดชอบต่อประชาชนในฐานะองค์กรอิสระ

เมื่อถามว่า มองว่าการไปดูงานต่างประเทศจะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต่างออกไปอย่างไร จะมีการนำอะไรจากการไปดูงานต่างประเทศมาใช้ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากจะเอาบริบทของการเดินทางไปต่างประเทศเพียงอย่างเดียวก็คงไม่แฟร์เท่าไหร่ คงต้องเอาบริบททั้งหมดว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญกว่าสิ่งอื่นใดคือหน้าที่ที่ท่านรับผิดชอบอยู่จะต้องไม่เสียแค่นั้นเอง อย่าพูดได้ว่าเพราะไปต่างประเทศ จึงทำเรื่องนี้ไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ได้

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ปิดทางเสียทีเดียวกับการจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลังเลือกตั้งมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเรียนมาตลอดว่า ตัวเลขเป็นอะไรที่ไม่ได้คิดยาก 4 ทุ่ม 1 นาที วันที่ 14 พฤษภาคม เราก็มาคิดกัน วันนี้หน้าที่ของพรรคเพื่อไทย เรามั่นใจในนโยบายของเราทุกนโยบายว่าสามารถโน้มน้าวประชาชนให้เข้าคูหาแล้วกาพรรคเพื่อไทยได้ในวันที่ 14 พฤษภาคม ส่วนเรื่องจะไปจับมือกับใคร ไว้ตัวเลขออกมาแล้วค่อยว่ากันดีกว่า ถ้าเราได้แลนด์สไลด์จริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องจับมือกับใคร ซึ่งนี่คือเป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทย และเราไม่หยุดทำงาน พวกเรามุ่งมั่นในการเสนอนโยบาย

เมื่อถามถึงกระแสในพื้นที่ จ.เพชรบุรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้สมัคร เรามีความมั่นใจ เพราะการที่พี่น้องเดือดร้อนตลอดช่วงระยะเวลา 8-9 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาใหญ่หลายๆ ปัญหา ซึ่งกินระยะเวลายาวนานพอสมควร ดังนั้น การไม่สามารถแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประมง เรื่องรายได้ต่ำ ตนว่าเพียงพอแล้ว และตนเชื่อว่า ความตั้งใจจริงและนโยบายที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา เราจะโดนใจพี่น้องประชาชน

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายเศรษฐา และคณะ ออกเดินทางไปวัดลักษณาราม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพบปะทักทายพี่น้องประชาชนบริเวณดังกล่าว พร้อมร่วมทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์

“เอกนัฏ” ชูนโยบายให้ผู้สมัครใช้รถ EV หาเสียง

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายเกรียงยศ สุดลาภา กรรมการบริหารพรรค และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม หมายเลข 8 พรรครวมไทยสร้างชาติ ขึ้นรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับประชาชนในพื้นที่เขตยานาวา พร้อมประชาสัมพันธ์หมายเลข 22 ของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยก่อนหน้านั้น คณะทั้งหมดได้ร่วมพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทยที่ชุมชนโรงเจ เขตยานนาวา โดยนายเอกนัฏ ทดลองขับรถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งถือเป็นสัญญลักษณ์ของประเทศไทยที่ชาวต่างชาตินิยมใช้ ในระหว่างการเล่นน้ำสงกรานต์ พร้อมกับหยอกล้อกับทีมงานว่าการขับรถตุ๊กตุ๊กครั้งนี้จะเป็นการ พาผู้สมัครทั้ง 33 เขตกรุงเทพมหานคร เข้าไปทำงานในสภา

นายเอกนัฏ กล่าวว่า วันนี้มาลงพื้นที่หาเสียงในเขตยานนาวา บางคอแหลม โดยรถบัส EV ที่นายเนวินธุ์ ได้จัดทำมาเพื่อใช้ในการหาเสียง เพื่อสื่อให้เห็นว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ สนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะฝุ่น PM 2.5 ที่มีแหล่งที่มาสำคัญ คือ จากรถยนต์ ตั้งเป้าในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 30 เปอร์เซนต์ ทั้งประเทศในปี 2030 ซึ่งรัฐบาลได้มีการขับเคลื่อนการใช้รถไฟฟ้าในโครงสร้างพื้นฐาน เช่นรถไฟฟ้าและรถขนส่งมวลชนที่เป็นระบบไฟฟ้า EV ทำมาแล้ว และจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้พี่น้องประชาชนได้ใช้รถขนส่งมวลชนที่เป็นระบบไฟฟ้าเพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลงพร้อมสนับสนุนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลก็ให้เป็นระบบไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

“ปัจจุบันมีผู้สมัครหลายเขตที่ใช้รถ EV ในการประชาสัมพันธ์หาเสียง เช่น ที่เขตบางกอกน้อยของนางสาวรัตน์เกล้า สุวรรณคีรี หรือเนเน่ ผู้สมัครส.ส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้ใช้รถไฟฟ้า EV ในการหาเสียงเช่นกันทั้งนี้การใช้รถไฟฟ้าพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เป็นการลดมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย” นายเอกนัฏกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net