Skip to main content
sharethis

‘พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล’ ชู Co-Temple Space & Buddhism Power ดึงคนรุ่นใหม่กลับสู่พุทธศาสนา หวังได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ทั้งหมดจากชาวพุทธในไทยกว่า 95%

4 เม.ย. 66 มติชนออนไลน์รายงานวันนี้ (4 เม.ย.) ที่ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ลลิตา สิริพัชรนันท์ หัวหน้าพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พร้อมด้วยผู้สมัครและทีมงาน เดินทางถึงสถานที่รับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ

ลลิตา กล่าวว่า พรรคได้ส่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 13 คน หวังได้ที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด จากชาวพุทธกว่า 95% ในประเทศไทย โดยนโยบายหลักของพรรคเป็นเรื่องพระพุทธศาสนาอย่างเดียวเพื่อให้เป็นที่ประจักษ์กับชาวพุทธทั่วประเทศ ให้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา

เมื่อถามว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมีนโยบายส่งเสริมศาสนาพุทธแตกต่างจากพรรคอื่นอย่างไร ลลิตากล่าวว่า พรรคได้ชูนโยบายผสมผสานคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าที่มาเป็นรอยต่อในสมัยนี้ คนรุ่นใหม่หันหลังให้วัด ฉะนั้นเราตัองการดึงคนรุ่นใหม่ กลับเข้าสู่พระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ ธันยธร กิจบำรุงสาสน์ หรือส้มโอ ตัวแทนพรรคฯ เล่าถึงแนวคิดการทำงานระบุว่าอยากเข้าไปส่งเสริมในเรื่องที่ไม่ถูกพูดถึงให้เสียงดังขึ้น อย่างเช่นเรื่องพุทธศาสนาที่คนมักพูดถึงแต่ในด้านที่ไม่ดี จึงอยากเข้าไปผลักดันเรื่องนี้ เพื่อให้คนกลับมาเชื่อในศาสนาอีกครั้ง

“พรรคเราที่สัญลักษณ์เป็นใบโพธิ์ เราต้องการที่จะเป็นต้นโพธิ์ต้นแรก มันจะเป็นต้นบุญต้นแรกที่อยากจะส่องแสงและทำให้คนอื่นได้เห็น ในด้านดีๆ ของศาสนามันยังมีอยู่เยอะมาก” ธันยธร กล่าว

สำหรับนโยบายของพรรค มีดังนี้ 

  • Co-Temple Space ให้วัดเป็นได้มากกว่าที่ประกอบกิจทางศาสนา โดยสนับสนุนให้วัดกลายเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนโดยรอบสามารถมาใช้ประโยชน์ เพื่อช่วยสนับสนุนให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดียิ่งขึ้น อาทิ ห้องสมุดชุมชน พื้นที่สำหรับประชุมงาน พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ โรงเรียนหรือศูนย์ฝึกอาชีพขนาดย่อม
  • Buddhism Power = Soft Power สนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อชุมชนที่อาศัยอยู่รอบๆ วัด  อาทิ การท่องเที่ยวเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการค้าขายวัฒถุมงคลอย่างถูกต้อง ส่งเสริมผลผลิตจากเกษตรกรเข้ามาจำหน่ายในวัด ส่งเสริมการมีมัคคุเทศก์ประจำถิ่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net