Skip to main content
sharethis

รัฐบาลมาเลเซียได้แต่งตั้ง ซุลกิฟลี ไซนัล อาบีดิน อดีต ผบ.ทบ. เป็นผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่ในกระบวนการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ แทนราฮิม โนร์ เผยประวัติไม่ธรรมดา เคยจัดการคอมมิวนิสต์ ฝึกกองกำลังเครือจักรภพปราบกบฏ แต่เป็นที่ยอมรับของทุกกลุ่ม เตรียมจับตา 3 ประเด็นหลักบนโต๊ะพูดคุยครั้งต่อไป

11 ม.ค.2566 วานนี้ (10 ม.ค. 2566) รัฐบาลมาเลเซีย โดยสำนักหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาล ได้ประกาศแต่งตั้งหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกรัฐบาลมาเลเซียคนใหม่ ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างฝ่ายไทยกับแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ ขบวนการ BRN แทน ราฮิม โนร์

โดยหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาล ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลมาเลเซียขอประกาศการแต่งตั้ง ซุลกิฟลี ไซนัล อาบีดิน (YBhg. Tan Sri Dato’ Seri Haji Zulkifli bin Zainal Abidin) เป็นหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกรัฐบาลมาเลเซียคนใหม่สำหรับกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ภาคใต้ของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2023 (พ.ศ. 2566)

“รัฐบาล (มาเลเซีย) มั่นใจว่า ตัน ศรี ดาโต๊ะ ศรี ฮัจยี ซุลกิฟลี บิน ไซนัล อาบีดิน (หรือ ซุลกิฟลี ไซนัล อาบีดิน) จะสามารถดำเนินภารกิจดังกล่าวได้ด้วยดี อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลเชิงบวกและมีนัยสำคัญต่อประเทศ (มาเลเซีย) ตามที่มีประสบการณ์อันกว้างขวางในฐานะเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า หวังว่า เขาจะสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพได้ในการขับเคลื่อนความพยายามเพื่อให้มีสันติภาพและความสงบในภาคใต้ของประเทศไทย

ซุลกิฟลี ไซนัล อาบีดิน หรือดาโต๊ะซุลกิฟลี ยังได้กล่าวขอบคุณในนามของรัฐบาลมาเลเซียต่อ ตัน ศรี อับดุล ราฮิม โมฮาหมัด โนร์ (YBhg. Tan Sri Abdul Rahim bin Mohd Noor หรือ ราฮิม โนร์) ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้อำนวยความสะดวกจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2022 (พ.ศ. 2565)

ประวัติภูมิหลัง 'ซุลกิฟลี ไซนัล อาบีดิน' ผู้อำนวยการความสะดวกคนใหม่

ก่อนหน้านี้ ตูแวดานียา มือรีงิง รายงานประวัติภูมิหลังของ ดาโต๊ะศรีซุลกิฟลี ในเพจ สำนักข่าวอามาน - Aman News Agency ว่า เขาเป็นนายทหารเกษียณอายุราชการ เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันประเทศคนที่ 20 และผู้บัญชาการทหารบกตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2554 ถึงวันที่ 13 มิ.ย. 2556

ดาโต๊ะศรีซุลกิฟลี (ที่มาภาพจากวิกิพีเดีย)

ดาโต๊ะศรีซุลกิฟลี เกิดที่กัวลา เซเปตัง รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ในปี พ.ศ.2501 เริ่มเข้าประจำการในกรมทหารมลายูในตำแหน่งร้อยตรีในปี 2521 กระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกองทัพบกมาเลเซียตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 ถึงมิถุนายน 2556 ระหว่างรับราชการเคยมีส่วนในการป้องกันการก่อความไม่สงบของพรรคคอมมิวนิสต์ และเคยฝึกกองทัพนิวซีแลนด์และกองกำลังเครือจักรภพอื่นๆ ในการตอบโต้กลุ่มกบฏด้วย

โดยทางสำนักข่าวอามานได้ถามความเห็นจากผู้อาวุโสใน BRN อย่างอุสตาสฮารนเกี่ยวกับดาโต๊ะศรีซุลกิฟลี ได้ความว่า เขาเป็นที่ยอมรับของฝ่าย BRN และขบวนการอื่นๆ ส่วนกัสตูรี มะห์โกตา ประธานขบวนการพูโล ให้ความเห็นว่า ดาโตะศรีซุลกิฟลีมีบุคลิกภาพและอัธยาศัยดี มีความสามารถและประสบการณ์ ที่สำคัญเป็นที่พอใจของสันติบาลมาเลเซีย และ สำนักนายกฯมาเลเซีย ร่วมทั้งฝ่ายขบวนการ

จับตา 3 ประเด็นหลักบนโต๊ะพูดคุยครั้งต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ดาโตะศรีซุลกิฟลี จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยครั้งต่อไป ระหว่างฝ่ายไทยที่นำโดย พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ กับฝ่าย BRN ที่นำโดยอานัส อับดุลเราะห์มาน ในช่วงวันที่ 24 ม.ค. 2566 นี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับแต่งตั้ง และเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 6 ภายใต้ “ความริเริ่มเบอร์ลิน” (Berlin Initiative, 16 พ.ย. 2019 หรือ พ.ศ.2562) และหลักการทั่วไปกระบวนการพูดคุยสันติภาพ (General Principles of the Peace Dialogue Process, 31 มี.ค. 2022 หรือ พ.ศ.2565)

สำหรับการพูดคุยครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีการหารือต่อเนื่องใน 3 ประเด็นหลัก การยุติความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ (Public Consultation) และการแสวงหาทางออกในทางการเมืองซึ่งก็ยังไม่มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมมากนัก ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มว่าหลังการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศที่จะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ก็จะมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทยด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net