Skip to main content
sharethis

เลขาฯ ครป. ผิดหวังคำวินิจฉัยศาล รธน.ไม่ฟันธง รัฐบาลประยุทธ์ ให้เอกชนผูกการผลิตไฟฟ้า และลดการผลิตของ กฟผ. ขัด รธน.หรือไม่ แต่ระบุการให้เอกชนถือสัญญาผลิตไฟฟ้าจนเกินกึ่งหนึ่งของประเทศ เป็นการปฏิบัติถูกต้องแล้ว

 

10 ม.ค. 2566 ทีมสื่อ ครป. รายงานวันนี้ (10 ม.ค.) นายเมธา มาสขาว เลขาธิการการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ประสานงาน 100 พลเรือนไทย กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมากรณีรัฐบาลปล่อยเอกชนผูกขาดการผลิตไฟฟ้านั้นน่าผิดหวังจากความเป็นจริง และผิดคาดจากความหวังของสังคมไทยที่รอให้ศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ 

เมธา มาสขาว เลขาธิการ ครป.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกลับไม่ได้วินิจฉัยฟันธงว่าการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อนุญาตให้เอกชนผูกขาดการผลิตไฟฟ้าและไปลดการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตของประเทศไทย (กฟผ.) ลง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญตามที่รับคำร้องเพื่อการพิจารณา แต่กลายเป็นไปพิจารณาว่า การใช้เอกชนได้สัญญาผลิตไฟฟ้าจนเกินกึ่งหนึ่งของประเทศ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว และไม่พิจารณาผลของมันว่าตกลงขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่กล้าวินิจฉัยฟันธง ซึ่งแสดงว่าข้อเท็จจริงนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญจริง 

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีข้อแนะนำต่อรัฐบาลว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ให้ไปกำหนดสัดส่วนการผลิตการไฟฟ้าของเอกชนใหม่ให้เหมาะสม แสดงว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้องชอบธรรมและขัดแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงดูเหมือนวินิจฉัยแบบขี่ม้าเลียบค่าย ไม่ยอมฟันธง หรือเพื่อป้องกันความเสียหายแก่เอกชนหรือไม่ 

“แล้วประชาชนที่ได้รับผลกระทบล่ะ รัฐบาลนี้กำลังทำผิดรัฐธรรมนูญหลายข้อเหลือเกินถ้าเป็นเรื่องของตนเองและพวกพ้องก็ละเลยที่จะยึดถือปฏิบัติ ขนาดร่างกันมาเองแท้ๆ 

“ผมขอแสดงผิดหวังต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ซึ่งฟังเหมือนว่าไม่ยอมทำหน้าที่อย่างถูกต้องตรงไปตรงมา แต่พยายามช่วยรัฐบาลและแนะนำให้ทำให้ถูกต้อง ทั้งๆ ที่หน้าที่ในการปฏิบัตินั้นไม่ใช่หน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญจะต้องแนะนำในทางนโยบายและการบริหาร ทำให้เรื่องนี้รัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ กฟผ. จะต้องทำให้ถูกต้องทันที” เมธา กล่าว 

ทั้งนี้ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และตัวแทนคณะ 100 พลเมืองไทยที่ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้รัฐยุติการให้เอกชนผูกขาดการผลิตไฟฟ้าเกินกึ่งหนึ่งของรัฐ จะจัดเวทีเรียกร้องความถูกต้องและชอบธรรม ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และสภาที่ 3 โดย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จะอภิปรายเรื่องนี้ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net