Skip to main content
sharethis

ศาลนราธิวาสยกฟ้อง "ชัยชนะ" ผู้ป่วยจิตเวช คดีม.112 ศาลยกเหตุโจทก์พิสูจน์ไม่ได้ว่าจำเลยเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์ข้อความอีกทั้งจำเลยยังมีอาการทางจิตเวชด้วย

21 ธ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ศาลจังหวัดนราธิวาสอ่านคำพิพากษาคดีของชัยชนะ (สงวนนามสกุล) ผู้ป่วยจิตเภท ชาวจังหวัดลำพูนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 4 ข้อความ

คดีนี้มีผู้แจ้งข้อกล่าวหาคือพสิษฐ์ จันทร์หัวโทน ติวเตอร์ภาษาอังกฤษในจังหวัดนราธิวาสซึ่งเป็นบุคคลเดียวกับที่แจ้งความดำเนินคดีภัคภิญญา(สงวนนามสกุล) กัลยา อุดม และวารี ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์เช่นเดียวกัน

ศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงผลคำพิพากษาคดีของชัยชนะว่าศาลพิพากาาให้ยกฟ้องเนื่องจากฝ่ายโจทก์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าชัยชนะเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์ข้อความในคดีนี้ นอกจากนั้นจำเลยยังมีอาการทางจิตเวชอีกด้วยจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

คดีนี้ก่อนจะเริ่มมีการสืบพยานทางด้านชัยชนะเคยเข้ารับการรักษาอาการทางจิตเวชมาก่อนแล้วโดยมีประวัติการรักษายืนยัน พนักงานสอบสวนจึงเคยทำเรื่องให้มีการตรวจสุขภาพจิตของชัยชนะที่โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ และศาลยังเคยพิสูจนืความสามารถในการต่อสู้คดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 14 ส่งตรวจซ้ำอีกครั้ง แต่ทางโรงพยาบาลสวนปรุงมีความเห็นว่าชัยชนะสามารถต่อสู้คดีได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net