Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี เปโตร คาสติลโล พยายามก่อรัฐประหารตัวเองด้วยการประกาศยุบสภา แต่ไม่มีใครเล่นด้วย จนทำให้เขาถูกโหวตขับออกจากตำแหน่งเสียเอง และรองประธานาธิบดี ดินา โบลูอาร์เต ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โบลูอาร์เตกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเปรูในรอบ 200 ปี แต่เธอก็ประกาศว่าจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ และขอกำหนดทิศทางใหม่ให้ประเทศก่อน

 

9 ธ.ค. 2565 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เปโดร คาสติลโล ของเปรูได้ประกาศในสิ่งที่ทำให้ชาวเปรูตกตะลึง เขาประกาศให้มีการยุบสภาชั่วคราวและประกาศให้มีเคอร์ฟิวทั่วประเทศ แต่สุดท้ายแล้วกลับกลายเป็นตัวเขาเองที่ถูกขับออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

การประกาศยุบสภาของคาสติลโลทำให้คณะรัฐบาลและฝ่ายบริหารของคาสติลโลพากันลาออก จากที่ทั้งคณะรัฐบาลและฝ่ายบริหารของคาสติลโลดูจะไม่ค่อยยึดมั่นในตัวเขาอยู่แล้ว อีกทั้งรัฐสภาเปรูยังได้ให้คำมั่นว่าจะต่อต้านความพยายามที่จะล้มล้างอำนาจตามหลักรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเปรูและหน่วยงานตำรวจแห่งชาติของเปรูยังได้ปฏิเสธไม่ยอมหนุนหลังคาสติลโลด้วย

ต่อมา รัฐสภาก็ทำการโหวตลงมติให้มีการถอดถอนคาสติลโลออกจากตำแหน่งด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 101 เสียง คัดค้าน 6 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง โดยอ้างเรื่องที่คาสติลโลบกพร่องทางศีลธรรม

ในช่วงที่กำลังมีการลงมติในสภาในเรื่องนี้ โทรทัศน์ช่องของเปรูก็รายงานว่าคาสติลโลและครอบครัวของเขาได้เตรียมเก็บข้าวของออกจากทำเนียบประธานาธิบดีแล้ว จากนั้นก็มีการตัดภาพไปที่ประธานาธิบดีกำลังเดินออกจากทำเนียบ สื่อช่องเคเบิลทีวี คานาล เอ็น รายงานต่อจากนั้นว่าคาสติลโลถูกควบคุมตัวโดยตำรวจ

ประธานาธิบดี เปโดร คาสติลโล และ ดินา โบลูอาร์เต รองประธานาธิบดี

ภาพจาก Dina Boluarte Zegarra

อัยการสูงสุดของเปรู แพทริเซีย เบนาวิเดส ยังได้แจ้งต่อคาสติลโลว่า คาสติลโลถูกตั้งข้อหาก่อกบฏและละเมิดระเบียบรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะมีการพิจารณาว่าเขาพยายามก่อรัฐประหาร ตุลาการเปรูมีเวลา 48 ชั่วโมงหลังจากเหตุการณ์ในการระบุข้อกล่าวหาหรือไม่เช่นนั้นก็จะต้องปล่อยตัวคาสติลโล

ดินา โบลูอาร์เต รองประธานาธิบดีของเปรูกล่าวว่า "นี่คือการรัฐประหารที่ทำให้วิกฤตการเมืองและวิกฤตสถาบันการเมืองเลวร้ายลงกว่าเดิม ซึ่งวิกฤตนี้เป็นสิ่งที่สังคมเปรูต้องฝ่าฟันไปให้ได้ด้วยการยึดมั่นในหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด"

โบลูอาร์เตได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประมุขของรัฐต่อจากคาสติลโลในช่วงบ่ายของวันที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะมีการประชุมสมาชิกรัฐสภา ทำให้เธอกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศของเปรูในรอบ 200 ปีหลังจากที่เปรูเป็นสาธารณรัฐ ในช่วงที่มีการแถลงสั้นๆ ต่อสภา โบลูอาร์เตได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ อีกทั้งยังกล่าวประณามการตัดสินใจของคาสติลโล รวมถึงบอกว่าเธอรู้สึกขอบคุณที่ไม่มีใครสนับสนุนการกระทำที่ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญของคาสติลโล ไม่ว่าจะในสถาบันประชาธิปไตยหรือบนท้องถนน

ถึงแม้ว่าคาสติลโลจะเคยเรียกร้องขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนหน้าที่เขาจะถูกถอดถอนจากตำแหน่ง แต่ในเปรูมีการเปลี่ยนแปลงประธานาธิบดีแล้วถึง 6 คนในรอบ 5 ปี โบลูอาร์เตบอกว่าถึงแม้เธอจะรับฟังเสียงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ซึ่งเธอมองว่าเป็นเรื่องที่ "น่านับถือในทางประชาธิปไตย" แต่ในตอนนี้เธอต้องขอเวลาเพื่อให้มีการกำหนดทิศทางของประเทศใหม่ให้ได้เสียก่อน

"ดิฉันขอเรียกร้องเวลาอันมีค่าสำหรับการกอบกู้ประเทศของพวกเราจากการทุจริตคอร์รัปชันและการปกครองที่ไม่ดี" โบลูอาร์เต กล่าว

 

ในขณะเดียวกันสำนักทำเนียบประธานาธิบดีก็ประกาศยกเลิกคำประกาศเคอร์ฟิวของคาสติลโลก่อนหน้านี้ รวมถึงให้ตำรวจคอยเฝ้าที่หน้าสถานทูตเม็กซิกันเพื่อป้องกันไม่ให้ภรรยาของคาสติลโล คือ ลิเลีย พาเรเดส และลูกๆ ของเธอขอลี้ภัยได้ ถึงแม้ว่าลิเลียจะยังคงอยู่ในระหว่างการถูกไต่สวนถึงความเป็นไปได้ว่าจะเป็นผู้ร่วมสมคบคิดเกี่ยวกับการทำสัญญาของรัฐบาลที่ผิดกฎหมาย จนทำให้เธอเผชิญข้อห้ามในหลายเรื่องแต่ก็ไม่ได้มีการห้ามในเรื่องการเดินทาง

ในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ คาสติลโลได้ถูกส่งตัวไปยังแผนกปฏิบัติการพิเศษของตำรวจ ซึ่งที่นั่นมีอดีตประธานาธิบดี อัลแบร์โต ฟูจิโมริ ถูกคุมขังอยู่ด้วย ฟูจิโมริต้องโทษจำคุก 25 ปี ในข้อหาทุจริตคอร์รัปชันและละเมิดสิทธิมนุษยชน ฟูจิโมริเคยทำการรัฐประหารตัวเองในปี 2535 แบบเดียวกับคาสติลโล แต่ทว่าในช่วงเวลานั้นฟูจิโมริทำได้สำเร็จโดยมีกองทัพและตำรวจคอยหนุนหลังเขาอยู่

 

 

เรียบเรียงจาก

President Castillo declares auto-coup but is removed from office, Peruvian Times, 07-12-2022

https://www.peruviantimes.com/07/president-castillo-declares-auto-coup-but-is-removed-from-office/32408/

Peru’s new president rules out elections after ouster and arrest of Castillo, CNN, 08-12-2022

https://edition.cnn.com/2022/12/08/americas/peru-president-elections-ouster-intl-latam/index.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net