Skip to main content
sharethis

องค์กรส่งเสริม LGBTQ+ ของเวลส์ "เรนโบว์วอลล์" เผยว่าฟุตบอลโลกที่กาตาร์มีการสั่งห้ามหมวกสีรุ้งแล้วยึดหมวกจากผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศที่เป็นผู้หญิง แต่ขณะเดียวกันกลับปล่อยให้ผู้ชายสวมใส่ได้

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา อดีตนักฟุตบอลของเวลส์ ลอรา แมคอัลลิสเตอร์ หญิงเลสเบียนผู้ที่เคยเป็นผู้แทนลงชิงตำแหน่งคณะกรรมการฟีฟ่ามาก่อน ถูกสั่งให้ถอดหมวกบัคเก็ตที่มีลายสีรุ้ง "เรนโบว์วอลล์" ของเธอออก ในตอนที่เธอจะเดินทางเข้าไปยังสนามกีฬาในกาตาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดฉากฟาดแข้งระหว่าง ทีมเวลส์และทีมชาติสหรัฐอเมริกา

แมคอัลลิสเตอร์ เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ว่า "ถึงแม้ว่าฟีฟ่าจะเคยออกมาพูดดีในช่วงก่อนฟุตบอลโลก แต่หมวกบัคเก็ตลายสีรุ้งของคัมรี (ชื่อที่ชาวเวลส์ใช้เรียกชนชาติตัวเองตามภาษาท้องถิ่น) กลับถูกยึดที่สนามกีฬา ซึ่งรวมถึงของฉันด้วย"

แมคอัลลิสเตอร์ระบุอีกว่า "ฟุตบอลโลก 2022 นี้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่พวกเราก็ควรต้องยืนหยัดเพื่อค่านิยมของพวกเราต่อไป"

ทางด้านองค์กร "เรนโบว์วอลล์" องค์กรสนับสนุนความหลากหลายทางเพศจากเวลส์ระบุว่า พวกเขาภาคภูมิใจในหมวกบัคเก็ตลายสีรุ้งของพวกเขา แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมชาวเวลส์ผู้หญิงสวมใส่หมวกสีนี้ถึงถูกสั่งให้ถอดออก แต่กลับปล่อยให้ผู้ชายใส่ได้

การรักเพศเดียวกันในประเทศกาตาร์ยังคงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อีกทั้งประธานฟีฟ่าคนปัจจุบันเคยกล่าวในทำนองว่าไม่อยากให้เอาเรื่องการเมืองเข้ามายุ่งกับการแข่งขันฟุตบอล แต่ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นข้ออ้างในการละเลยปัญหาสิทธิมนุษยชนในกาตาร์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสภาพการจ้างงานแรงงานข้ามชาติ หรือปัญหาการเมืองอื่นๆ จากประเทศที่เข้าร่วม รวมถึงปัญหาที่กาตาร์ยังคงมีกฎหมายกีดกันเลือกปฏฺิบัติต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย

นอกจากกรณีของหมวกชาวเวลส์แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่นานนักทีมฟุตบอลอังกฤษและเวลส์ และชาติยุโรปอื่นๆ ก็เพิ่งจะออกมายืนยันว่าพวกเขาจะไม่สวมปลอกแขน "วันเลิฟ" ซึ่งเป็นปลอกแขนสนับสนุนความหลากหลายทางเพศหลังจากที่ฟีฟ่าขู่จะคว่ำบาตรทางกีฬาต่อพวกเขา

นอกจากนี้ในวันเดียวกันยังมีกรณีที่ชาวสหรัฐฯ ผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศเปิดเผยว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควบคุมตัวเองไว้ 25 นาที และถูกสั่งให้เขาถอดเสื้อยืดที่มีรูปธงสีรุ้งออก ไม่เช่นนั้นจะไม่อนุญาตให้เขาเข้ารับชมการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับเวลส์ ซึ่งผลการแข่งขันออกมาเสมอกัน 1 ต่อ 1

นอกจากกรณีเรื่องความหลากหลายทางเพศแล้ว กรณีการแสดงออกทางการเมืองของนักกีฬาทีมชาติอิหร่านก็เป็นที่จับตามอง จากการที่ในอิหร่านกำลังมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างหนัก หลังเกิดกรณีที่ผู้หญิงอายุ 22 ปี มาห์ซา อามินี เสียชีวิตในที่คุมขังของตำรวจศีลธรรมที่จับกุมเธอโดยอ้างว่าสวมฮิญาบไม่ถูกต้อง

มีกรณีคนที่สนับสนุนผู้ประท้วงอิหร่านส่งเสียงโห่ในขณะที่มีการเปิดเพลงชาติอิหร่าน อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ได้ชูธงอิหร่านที่มีคำขวัญระบุว่า "ผู้หญิง ชีวิต เสรีภาพ" ในสนามกีฬานานาชาติเคาะลีฟะฮ์ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่จัดแข่งฟุตบอลโลก คำขวัญดังกล่าวนี้เป็นคำขวัญที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านครั้งล่าสุดมักจะนำมาใช้


เรียบเรียงจาก
Qatar 2022: Rainbow bucket hats confiscated from Wales fans as controversy around World Cup continues, The Scotsman, 22-11-2022


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net