Skip to main content
sharethis

กลุ่มร่างกฎหมายเพื่อการรับรองเพศอัตลักษณ์  GEN - ACT เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ. เปิดรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มคนนอนไบนารี่ ตัวแทนกลุ่มหวังรองรับสิทธิของบุคคลนอนไบนารี่อีกครั้ง

14 พ.ย.2565 กลุ่ม Non-binary Thailand แจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่หอประชุมชั้น 11 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มร่างกฎหมายเพื่อการรับรองเพศอัตลักษณ์  GEN - ACT เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อ ร่าง พระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ. ... รายงานระบุว่า เวทีครั้งนี้เป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มคนนอนไบนารี่ มีคนที่เป็นนอนไบนารี่มาจากกลุ่มต่างๆ และในนามบุคคลมาร่วมแสดงความคิดเห็นถึงข้อกังวลของสิทธิที่ตกหล่น

แซมมี่ บุคคลนอนไบนารี่ และสมาชิกคณะนอนไบนารี่เพื่อรับรองสำนึกทางเพศที่เคยแถลงการณ์ก่อตั้งและขับเคลื่อนสิทธิของชุมชนในปี พ.ศ. 2563 มาเป็นตัวแทนของชุมชนและกลุ่ม Non-binary Thailand ขึ้นพูดและยื่นเอกสารที่ระบุถึงข้อเรียกร้องจากชุมชนนอนไบนารี่เพื่อให้ทางคณะทำงาน ฯ GEN-ACT ได้พิจารณาแก้ไขและปรับปรุงร่างที่ตัดสิทธิ์ของบุคคลนอนไบนารี่หรือ Gender X ออกให้กลับมามีข้อกฏหมายที่รองรับสิทธิของบุคคลนอนไบนารี่อีกครั้ง

เวทีนี้ถือว่าเป็นเวทีสุดท้ายที่ชุมชนนอนไบนารี่ได้ออกมาแสดงตัวตนและข้อเรียกร้องต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยออกมาเรียกร้องโดยตลอดตั้งแต่เวทีภาคกลาง เวทีภาคเหนือ และเวทีภาคอีสาน จนกระทั่งมาถึงเวทีเฉพาะของชุมชนนอนไบนารี่นี้

ข้อเรียกร้องของกลุ่ม Non-binary thailand มีดังนี้

  1. ต้องมีการรับรองบุคคล nonbinary (นอนไบนารี่) ในกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการมี gender X
  2. การมี gender x ในกฎหมาย ให้หมายถึง บุคคลที่ระบุเพศเป็น nonbinary และบุคคลที่ไม่ระบุเพศ หมายรวมถึงบุคคลที่ไม่ต้องการระบุเพศว่าตนเป็นหญิงหรือเป็นชาย โดยอาจใช้คำกลางเช่น นาม นำหน้าชื่อ หรือไม่ระบุคำนำหน้านามบุคคล
  3. มาตรา 15 อาจเขียนข้อความให้ชัดเจนขึ้นว่า ไม่ได้กำหนดให้บุคคล intersex จะต้องเลือกเพศใดเพศหนึ่งระหว่างชายหรือหญิง ให้ได้ก่อนอายุ 18 ปี โดยระลึกไว้เสมอว่า การที่ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งต้องเลือกว่าจะเป็นหญิงหรือเป็นชาย ในเวลาที่บุคคลนั้นยังไม่รู้สึกว่าตนเองเป็น คือระยะเวลาที่เร่งรัดเสมอ และเป็นการบังคับให้ต้องเลือกในเวลาที่ยังไม่พร้อม โดยอาจเพิ่มข้อความ ให้เกิดความเข้าใจตรงกับคำอธิบายรายมาตรา 15 ในวรรคท้ายว่า ในการยื่นคำขอภายหลังอายุ 18 ปี ให้เป็นไปตามมาตรา 7
  4. ขอเสนอจากกลุ่มเยาวชน nonbinary ต้องการให้เคารพสิทธิในการกำหนดตัวตน (self - determination)ในการระบุเพศสภาพของเยาวชน โดยการให้สามารถกำหนดเจตจำนงได้ด้วยตนเอง และยื่นความจำนงต่อหน้านายทะเบียน ลดขั้นตอนปฎิบัติที่ยุ่งยากในชั้นศาล
  5. non-binary thailand ต้องการรับรองเพื่อปลดล็อกกฎหมายอื่นๆให้ทุกเพศได้รับการปฎิบัติอย่างเป็นกลางและเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net