Skip to main content
sharethis

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ เดินหน้าหาแนวร่วมเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เตรียมพบ 'วิษณุ-เพื่อไทย' สัปดาห์หน้า เชื่อทุกฝ่ายเอาด้วย หากได้อ่านหลักการ เหตุผล

13 พ.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่านพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สู่สังคมว่ามีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมากมาย โดยทางพรรคเพื่อไทยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และนายสุทิน คลังแสง ออกมาแสดงความคิดเห็นที่เห็นด้วยกับการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ได้ออกมายืนยันว่า พ.ร.บ.นี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตนต้องขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย และสัปดาห์หน้า ตนจะไปปรึกษากับทั้ง 2 ท่าน เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป

นพ.ระวี ระบุต่อว่า ที่สำคัญต้องขอขอบคุณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเตือนว่า ยังไม่เข็ดอีกหรือ โดยตนคาดว่า รองวิษณุยังไม่ได้อ่านหลักการและเหตุผล แล้วสื่อมาสัมภาษณ์ จึงกลัวว่าจะมีการแปรญัตติในรูปแบบนิรโทษกรรมสุดซอยอีก ซึ่งอาจจะเกิดข้อขัดแย้งที่ประชาชนออกมาต่อต้านอีก แต่ตนคิดว่า ถ้ารองวิษณุได้ฟังและอ่านร่างที่ตนเสนอแล้ว ท่านน่าจะสนับสนุน เพราะตั้งแต่ปี 2557 ที่นายกรัฐมนตรีตั้งศูนย์ปรองดองแห่งชาติ และต่อมามีการเสนอคำขวัญ รักสงบ จบที่ลุงตู่ จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นรูปธรรมที่ชัดเจนเลยว่า รัฐบาลต้องการให้มีการปรองดองจริงหรือไม่ มีแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างคนรุ่นใหม่กับรัฐบาลมากขึ้น

“ถ้ารัฐบาลผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ จะเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่สุดว่า รัฐบาลแสดงความจริงใจต่อประชาชน ให้เห็นว่ารักสงบ จบที่ลุงตู่ โดยสัปดาห์หน้า ผมจะขอไปหารือกับรองวิษณุ เพื่อขอข้อเสนอแนะในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ ต่อไป” นพ.ระวี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net