Skip to main content
sharethis

หลังปรากฏการณ์ 'การลาออกครั้งใหญ่' อาจนำมาสู่ 'การเสียใจครั้งใหญ่' ด้วยเช่นกัน ผลสำรวจคนอเมริกัน 15,000 คน พบ 26% รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจลาออกจากงานเดิม 42% ระบุว่างานใหม่ของพวกเขาไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง


ที่มาภาพประกอบ: geralt (Pixabay License)

14 ก.ย. 2565 ในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 คนทำงานชาวอเมริกันหลายล้านคนตกงานภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้นก็พบว่าดุลอำนาจได้เปลี่ยนไปทางคนทำงานแทนในปี 2564 เมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้งและฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว บริษัทต่าง ๆ พยายามดิ้นรนเพื่อเติมเต็มตำแหน่งงานที่ว่างไป แต่กระนั้นก็เกิดสิ่งที่กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “การลาออกครั้งใหญ่” (Great Resignation) หรือ “การสับเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่” ชาวอเมริกันเกือบ 50 ล้านคนลาออกจากงานในปี 2564 โดยหวังว่าจะได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น สวัสดิการที่มากขึ้น หรือทางเลือกอาชีพที่ดีขึ้นในที่อื่น ๆ หากพวกเขาเปลี่ยนงานใหม่

แต่เมื่อเวลาผ่านไป หลายคนที่ออกจากงานเพื่อหางานใหม่กลับพบว่าไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขาคาดหวัง ข้อมูลของ Joblist ที่ได้จากการสำรวจคนอเมริกัน 15,000 คน ในช่วงไตรมาส 2/2565 พบว่าร้อยละ 26 ของคนที่เคยออกจากงานในช่วงการลาออกครั้งใหญ่นั้น รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจลาออกจากงานเดิม, ร้อยละ 42 ระบุว่างานใหม่ของพวกเขาไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

แต่การกลับไปทำงานที่เดิมไม่ใช่ทางเลือกสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่จะกลับไปจ้างนายจ้างเก่า ร้อยละ 59 ปฏิเสธทางเลือกนั้น, ขณะที่ร้อยละ 17 ตอบว่า “ใช่” และอย่างน้อยร้อยละ 24 ก็เปิดรับแนวคิดนี้, คนทำงานในภาคการศึกษาและสาธารณสุขเบื่อหน่ายกับงานเก่ามากที่สุด โดยร้อยละ 67 ของคนทำงานใน 2 ภาคนี้ระบุว่าพวกเขาไม่มีความตั้งใจที่จะกลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย, ร้อยละ 80 ของผู้ที่กำลังหางานอยู่คาดว่าว่าสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566 และร้อยละ 49 คาดว่าตลาดงานจะแย่ลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นผลให้ผู้ตอบแบบสอบถามที่กำลังหางานอยู่ร้อยละ 60 รู้สึกว่าพวกเขาจะต้องหางานให้ได้อย่างเร่งด่วนในตอนนี้ก่อนที่สภาวะตลาดแรงงานจะเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ "การเกษียณอายุงาน" ก็กำลังเพิ่มขึ้น การระบาดใหญ่บีบบังคับให้ผู้คนต้องเกษียณอายุก่อนกำหนดมากกว่า 2 ล้านคน แต่ผู้เกษียณอายุจำนวนมากได้กลับมาทำงานแล้ว โดยร้อยละ 27 ของผู้หางานที่เกษียณไปแล้วจะกลับมาทำงานอีกครั้งด้วยเหตุผลทางการเงิน — และร้อยละ 21 ให้เหตุผลถึงความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ — แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ตัดสินใจไม่เกษียณด้วยเหตุผลส่วนตัว ในแบบสำรวจของ Joblist ผู้ตอบแบบสอบถามที่เกษียณไปแล้วร้อยละ 60 กล่าวว่าพวกเขา "กำลังมองหาบางอย่างที่จะทำ" เป็นหลัก และร้อยละ 53 รายงานว่าพวกเขามีความสุขที่ได้กลับไปทำงาน

 

ที่มา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net