Skip to main content
sharethis

ย้อนทบทวนสนามรบของฝ่ายขวาและผู้สนับสนุนรัฐบาลในรอบปี 65 พบเป็นภาคเอกชนมากขึ้นตั้งแต่ สายการบิน ThaiVietjet แพลตฟอร์มลาซาด้า ร้านตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง 'หอยจ้อ' จรินทร์บางแสน ภัตตาคารอาหารทะเล จนล่าสุด 'นันยาง'

จากกรณีรองเท้านันยาง ผลิต “ช้างดาวพริ้ง” สีดำชมพู ตามเอ็มวีเพลง Pink Venom ของ Blackpink ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก จนนันยางต้องทำคอนเทนต์ถามตอบ “รวมถาม-ตอบทุกข้อสงสัย 24 คำถาม” ซึ่ง 1 ในนั้นคือ "รองเท้าแตะสีชมพูดำจะผลิตอีกไหม? ตอบ ไม่ผลิตอีกภายใน 8 ปี (2573)" จะมีกระแสทั้งสนับสนุนรวมทั้งวิจารณ์ โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนรัฐบาล กล่าวหาว่าจงใจแซะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถูกเรียกร้องให้ลาออกหลังเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี พร้อมติดแฮชแท็ก #แบนนันยาง กับ #saveนันยาง #สนับสนุนนันยาง แม้นันยางจะเปลี่ยนตัวเลขจาก 8 เป็น 10 ปี หลังมีปฏิกริยาดังกล่าวทันทีก็ตาม

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า จักรพล จันทรวิมล ผู้จัดการทั่วไปนันยาง ได้ออกมาชี้แจงกับทางเพจ CasteR G TROY ว่า สินค้ารุ่นลิมิเตดของเราทุกรุ่น จะมีคำถามว่าจะผลิตอีกไหม ซึ่งแต่ละรุ่นเราจะไม่ผลิตอีก เช่นเดียวกับช้างดาวพริ้งจะไม่ผลิตอีก แต่ถ้าบอกว่าจะไม่ผลิตสีชมพูกับสีดำอีก ก็จะเป็นการผูกมัดไป ก็เลยคิดว่าต้องกำหนดเวลา ส่วนที่ไปที่มาของ 8 ปี คือชอบดูบอลและปีนี้จะมีบอลโลก ซึ่งก็คิดว่าบอลโลก 2 ครั้งน่าจะเหมาะสม โดยมีคนแย้งว่าจะการเมืองไหม เราก็คิดว่าห่างไกลมาก คงไม่เกี่ยวแต่ก็ตัดสินใจ เพราะวงเล็บปี พ.ศ. ไว้ให้ดูนานๆ และไม่โยงอะไรกับการเมือง แต่เมื่อเกิดประเด็นก็แก้เป็น 10 ปี เพื่อให้ไม่มีประเด็นใดๆ โดยเสียใจและขออภัยที่ทำให้ทุกคนเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม Poetry of Bitch รายงานต่อว่า ก็มีคนที่สนับสนุนสถาบันตั้งข้อสังเกตอีกว่า เพจของนันยางไม่เคยโพสต์ถึงวันสำคัญของสถาบันเลย ผู้จัดการทั่วไปของนันยางก็ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่ไม่โพสต์เพราะเคยถูกผู้ใหญ่เตือนว่า การโพสต์วันสำคัญของประเทศนั้นไม่เหมาะสมเพราะเป็นเพจขายรองเท้า จึงได้เว้นไว้

อีกทั้งผู้จัดการฯ ได้เปิดภาพเพื่อยืนยันถึงความจงรักภักดี เช่น ภาพเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9, ภาพตั้งจุดบริการให้ประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ยืมรองเท้านันยางไปใส่ และภาพสวมเสื้อเหลือง

Poetry of Bitch ยังระบุอีกว่า มีคนเห็นภาพที่ผู้จัดการทั่วไปของนันยางสวมเสื้อยืดสีดำ สกรีนข้อความสีเขียว 3 บรรทัดว่า “นันยาง นันยาง นันยาง” เหมือนธีมเสื้อของทีมชัชชาติที่เขียนว่า “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” เลยคิดว่านันยางเลือกข้างทางการเมือง ด้านผู้จัดการทั่วไปนันยางก็ชี้แจงอีกว่า เป็นการเล่นกับกระแส เห็นคนกำลังฮิตก็เลยเอามาทำการตลาดไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกข้างทางการเมืองใด ๆ

ล่าสุดนันยางปิดรับจองช้างดาวพริ้งแล้ว โดยยอดจองทะลุแสน คือ 105,739 คู่ ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสนุนการรักษามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่ผู้ยากไร้

สายการบิน

อย่างไรก็ตามในรอบปีมีปฏิบัติการทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยมและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลต่อการแสดงท่าทีหรือแคมเปญต่างๆ ของเอกชนทั้งโดยตรงหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

บัญชีทวิตเตอร์ @ThaiVietjet ทวิต เปิดเส้นทางใหม่ น่าน-มิวนิค เริ่มต้น 1,010 บาท/เที่ยว เงื่อนไขตามที่กำหนด #April FoolsDay (ก่อนลบทวิตดังกล่าวในเวลาต่อมา)

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวัน April Fool's Day ซึ่งเป็นวันที่มีคนนำมุขมาอำแกล้งกัน ปีนี้ สายการบินไทยเวียตเจ็ท ที่ทวิตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @ThaiVietjet วานนี้ เปิดเส้นทางใหม่ น่าน-มิวนิค เริ่มต้น 1,010 บาท/เที่ยว เงื่อนไขตามที่กำหนด #April FoolsDay สร้างความเห็นวิจารณ์ที่มีทั้งเข้าใจมุข และไม่เข้าใจ ไปจนถึงไม่พอใจโดยเฉพาะกลุ่มกิจกรรมฝ่ายขวา เช่น ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน จนมีการนัดหมายไปยื่นหนังสือประท้วงและถามความรับผิดชอบกับสายการบินในวันที่ 4 เม.ย.นี้  ที่สำนักงานไทยเวียตเจ็ทนั้น ต่อมา 'ไทยเวียตเจ็ท' สั่งพักงานพนักงานที่เกี่ยวข้อง และ ศชอ. ระบุ ฝ่ายบริหารทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษไปทางสำนักพระราชวังแล้ว 

แพลตฟอร์มขายของ

เดือนต่อมา พ.ค.65 ปรากฏกระแสเรียกร้องแบนแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยอ้างว่านำกลุ่มบุคคลที่มีทัศนคติที่เป็นภัยต่อสถาบันกษัตริย์มาเป็นพรีเซนเตอร์ทำการตลาด แม้ลาซาด้าและบริษัทเอเยนซี่จะออกมาแถลงขอโทษ หรือตัวละครหลักในโฆษณา นาราเครปกะเทย ออกมาชี้แจงว่าไม่มีเจตนาหรือล้อเลียนใคร และมัมดิว ที่เป็นอีกคนซึ่งถูกพาดพิงออกมายืนยันว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโฆษณาแอปดังดังกล่าว รวมทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกกระแสไม่ได้มองว่าเป็นการล้อเลียนใคร อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากคลิปโฆษณานั้น อย่างที่ นาราฯ อธิบายว่า "เป็นละครที่แม่ ซึ่งแสดงโดยหนูรัตน์ มาขโมยเสื้อ-ผ้าของลูก ซึ่งรับบทโดยนาราฯ จนสุดท้าย ลูกมาจับได้ว่าแม่มาขโมยของของเธอ และจุดพีกคือแม่เดินได้" นั่นคือบทละครที่ถูกวางไว้ ซึ่งเธอยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาล้อเลียน หรือพาดพิงผู้อื่นให้เสียหาย

แม้แต่กองทัพก็ออกมาแสดงท่าทีกันหมด ตั้งแต่กองทัพบอก เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวภายหลังว่าจากการที่แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ “LAZADA” ได้มีการ นำเสนอโฆษณาด้านการตลาด (Content) ในลักษณะที่ก้าวล่วงสถาบัน บ่อนทำลายและกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยอย่างร้ายแรง ล่าสุดในส่วนของกองทัพบก ได้มีนโยบายห้ามทุกหน่วยทหารในสังกัด หรือกิจการใดๆ ของกองทัพบก ใช้บริการสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์ม LAZADA รวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการส่งของจากแพลตฟอร์ม LAZADA เข้ามาในพื้นที่ของหน่วยทหารหรือพื้นที่ที่กองทัพบกให้การดูแล ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงเจตนารมณ์ ในการปกป้องสถาบันและใช้มาตรการทางสังคมต่อองค์กรที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและสร้างความแตกแยกในสังคมไทย ทั้งนี้ตั้งแต่วันนี้ (9 พ.ค. 65)

พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร และโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่า พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้สร้างผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทย ในขณะเดียวกัน กองทัพก็มีจุดยืนในด้านการพิทักษ์ ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะมิยอมให้กลุ่มบุคคลใดกระทำการล่วงเกินสถาบันสูงสุดของประเทศโดยเด็ดขาด

ขณะที่ท่าทีของกองทัพเรือ โดย พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงในการนำความบกพร่องของบุคคลอื่นมาล้อเลียน จึงขอให้ประชาชน ใช้วิจารณญานในการรับชม กรณีดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่สังคมไม่ควรยอมรับ หรือปล่อยผ่าน โดยจะไม่เกิดขึ้นในประเทศ ที่ผู้คนมีจิตใจที่พัฒนาแล้ว จึงอยากขอให้ใช้วิจารณญานอย่างยิ่งยวดในการนำผู้ป่วย ผู้พิการ รวมถึงผู้ที่มีความอ่อนแอในด้านต่างๆ มาใช้ เพราะจะชี้นำทำให้สังคมคนไทยของเราตกต่ำ และวอนขอประชาชน"ไม่อดทนอดกลั้น" (zero tolerance) กับการกระทำรูปแบบนี้ วอนเจ้าของผลิตภัณฑ์ เจ้าของบริษัทโฆษณา เจ้าของสื่อในรูปแบบต่างๆ คัดกรอง โฆษณาที่ใช้การล้อเลียน ส่อเสียด และมาช่วยกันสนับสนุนสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์ เห็นอกเห็นใจกัน มาช่วยกันสร้างสังคมที่มีความรักความเข้าใจ และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขต่อไป

ขณะที่ กรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ กองทัพบกห้ามลาซาด้าเข้าพื้นที่ทหารทั่วประเทศ ตามที่ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกมีคำสั่ง ว่าไม่คิดบุคคลที่มีตำแหน่งถึงผู้บัญชาการทหารบกจะมีคำสั่งที่ไม่เข้าใจโลกขนาดนี้ อีกทั้งกองทัพเป็นหน่วยงานรัฐควรวางตัวเป็นกลางไม่เลือกปฏิบัติต่อเอกชนผู้ให้บริการรายใด รวมถึงกองทัพไม่มีหน้าที่ชี้นำต่อสังคมว่าควรหรือไม่ควรใช้บริการใด  นอกจากนี้ การออกมาแบนโดยอ้างเหตุเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสมและสร้างความแตกแยก ยิ่งเป็นการสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวในสังคม ทั้งยังเป็นการผลักภาระให้กลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายเล็กรายน้อย ซึ่งหากการชี้นำของกองทัพในครั้งนี้มีผลในการสร้างความลำบากติดขัดของการดำเนินธุรกิจทั้งที่ควรสนับสนุนให้มีความสะดวกยิ่งขึ้นในยามเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งเท่ากับว่า กองทัพไทยกำลังเป็นแกนนำในการแบนธุรกิจ ผู้ประกอบการ และพาทเนอร์ที่ทำการค้าในแพลทฟอร์มนี้ให้ได้รับผลกระทบและต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้น

ร้านบะหมี่กวางตุ้ง

THE MOMENTUM รายงานว่า 30 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงเจ้าของร้านตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง เป็นแนวร่วมอริราชศัตรู เนื่องจากมีอุดมการณ์และความคิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์แตกต่างกับตน จึงขอให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและจิตอาสาร่วมตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายบ้างหรือไม่ ส่วนทางร้านตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.นพ.เหรียญทองและผู้เกี่ยวข้องในข้อหาหมิ่นประมาทไปก่อนหน้านี้

ต่อมา 2 ส.ค. ที่กรมสรรพากร กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ร่วมกับ​กลุ่ม ศชอ. เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่กรมสรรพากร เรียกร้องให้ตรวจสอบรายได้และการชำระภาษี ร้านตั้งฮกกี่ บะหมี่กวางตุ้ง หลังมีข้อพิพาทกับ พล.ต.นพ.เหรียญทอง

หรือแม้แต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ร้าน จรินทร์บางแสน ภัตตาคารอาหารทะเล – Jarin Bangsaen Seafood Restaurant ซึ่งมีอาหารขึ้นชื่อคือ “หอยจ้อ” โพสต์ #นายกเถื่อน และภาพมีข้อความว่า “อร่อยเกิน 8 ปี #จ๊อไม่เถื่อน” พร้อมข้อความว่า มีหลักฐานชี้ชัดเราอยู่มาเกิน 8 ปีแล้ว ไม่เถื่อนแน่นอน นึกถึงคุณภาพ นึกถึงเรา เพราะเราเชื่อว่าของอร่อยจะช่วยเยียวยาหัวใจ รอยยิ้มของคุณ คือความสุขของเรา มาบางแสนต้องจรินทร์ จรินทร์ดั้งเดิมต้องจรินทร์บางแสน ความอร่อยยาวนานกว่า 70ปี ร้านอาหารของทุกคนในครอบครัว

ต่อมาเฟซบุ๊กแฟนเพจที่สนับสนุนรัฐบาลออกมาประกาศว่าจะไม่ไปสนับสนุนร้านนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net