Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวจากศาลฎีกาชี้ กต.มีมติว่าผู้พิพากษาวิชิตร่วมม็อบ 3 นิ้วเป็นความผิดทางวินัยที่ไม่ร้ายแรงลงโทษแค่ตัดเงินเดือน แต่เมื่อมีการพิจารณาเสนอเลื่อนขั้นกลับใช้เป็นเหตุให้ไม่เลื่อนขึ้นเป็นผู้พิพากษาอาวุโสของศาลฎีกา ทั้งที่ในชั้นอนุกรรมการฯ ยังมีความเห็นว่าวิชิตมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้เป็นผู้พิพากษาอาวุโส พร้อมชี้ว่าไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้มาก่อน

วิชิต ลีธรรมชโย ภาพจาก ศาลฎีกา

4 ส.ค.2565 หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการรายงานข่าวกรณีผู้พิพากษาศาลฎีกา วิชิต ลีธรรมชโย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ไม่ได้เลื่อนขึ้นเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เนื่องจากถูกตั้งประเด็นว่าได้เข้าร่วมการชุมนุมของเยาวชนในช่วงปี 2563 และถูกลงโทษทางวินัย

อย่างไรก็ตาม ประชาไทได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวภายในศาลฎีกาในประเด็นนี้ว่า ในเบื้องต้นวิชิตถูกร้องเรียนเรื่องนี้จริงทำให้ทางคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (กต.) ได้ให้คณะอนุกรรมการตุลาการ (อกต.) เป็นผู้พิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนที่จะส่งให้ กต.เป็นผู้มีมติตัดสินว่ามีความผิดทางวินัยหรือไม่อย่างไรและจะมีบทลงโทษอย่างไร

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ที่ประชุม อกต.ได้สรุปผลพิจารณาแล้วว่าวิชิตมีการกระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง​ ให้ลงโทษภาคทัณฑ์เท่านั้น แต่ก็มีข้อสรุปด้วยว่าวิชิตยังคงมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้พิพากษาอาวุโสของศาลฎีกาต่อไป และเมื่อผลพิจารณาของ อกต.ถูกส่งต่อที่ประชุมของ กต. แล้วที่ประชุมของ กต.ยังคงเห็นตรงกับ อกต.ว่าการกระทำของวิชิตเป็นความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง แต่มีการเพิ่มโทษตัดเงินเดือนเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น แม้ว่าโดยปกติแล้วการพิจารณาโทษของ กต.จะไม่ลงโทษหนักกว่าความเห็นของ อกต.

ทั้งนี้แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เมื่อมีการประชุมเพื่อพิจารณาการเสนอชื่อโยกย้ายตำแหน่งของผู้พิพากษา กต.กลับมีการพิจารณาไม่ให้เลื่อนตำแหน่งของวิชิตขึ้นไปรับตำแหน่งเป็นผู้พิพากษาอาวุโสของศาลฎีกา ทั้งที่ผลการพิจารณาโทษทางวินัยของการไปร่วมชุมนุมเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง และ อกต.เองก็ยังมีความเห็นว่าวิชิตยังมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นผู้พิพากษาอาวุโสอยู่ก็ตาม ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้มาก่อนในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งจากกรณีมีผู้พิพากษาเคยถูก กต.พิจารณาว่าเป็นความผิดทางวินัยที่ไม่ร้ายแรง

กรณีที่มีการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยของวิชิตนี้สืบเนื่องมาจากปรากฏภาพของวิชิตในพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มเยาวชน ทำให้วิชิตถูกทั้งสื่อและมวลชนฝ่ายกษัตริย์นิยมนำมาวิจารณ์ถึงคุณสมบัติของวิชิตในฐานะผู้พิพากษา นอกจากนั้นยังมี นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะและเคยเป็นแอดมินเพจองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กต.ให้พิจารณาคุณสมบัติโดยกล่าวหาว่าวิชิตมีพฤติกรรมเป็นผู้ไม่เลื่อมใสในสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net