Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ "มานี-จินนี่" ประกันตัว ยกเหตุว่าการดูหมิ่นศาลด้วยความหยาบคายเป็นภัยอันตรายร้ายแรงไม่เกรงกลัวกฎหมาย อีกทั้งโทษสูงอาจหลบหนี

26 ส.ค.2565 เมื่อ 16.23 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงผลการยืนประกันตัวชั้นสอบสวนของเงินตรา คำแสน หรือ มานี และจิรัชยา สกุลทอง หรือ จินนี่ ในคดีทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังจากถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวมาจากที่พักมาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวานนี้โดยทั้งสองคนไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อนจะถูกออกหมายจับ

ตร.คุมตัว ‘มานี-จินนี่’ คดีเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษการเมืองหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ทั้งคนได้ประกันตัวโดยยกเหตุผลว่าพฤติการณ์ของทั้งคู่ถือเป็นภัยอันตรายอย่างร้ายแรงต่อศาลในการปฏิบัติหน้าที่และกระบวนการยุติธรรมจากการพูดดูหมิ่นเหยียดหยามและใส่ร้ายผู้พิพากษาของศาลด้วยถ้อยคำหยาบคายและไม่เป็นความจริงเพื่อกดดันการทำงานของศาลเป็นการใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย เป็นการไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง บิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเกลียดชังต่อศาล อีกทั้งคดียังมีอัตราโทษสูงเกรงว่าปล่อยแล้วจะหลบหนีไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

คดีนี้สันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล รองอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มอบอำนาจให้ เนติพันธ์ สมจิตต์เป็นผู้กล่าวหาเงินตราและจิรัชยาในข้อหาดูหมิ่นศาล, หมิ่นประมาท, และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการทำกิจกรมเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2565 โดยระบุพฤติการณ์ว่าทั้งสองคนใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวโต้ตอบกันโดยมีเนื้อหาโขมตีการทำงานของผู้พากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ที่พิจารณาคดีของณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอและเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง และยังมีการไลฟ์สดด้วย โดยทั้งสองคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้เงินตราและจิรัชยาถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวนหลายนายจับกุมไปจากที่พักของพวกตนตั้งแต่ประมาณ 19.00-20.00 น. เมื่อวานนี้ก่อนนำตัวไปควบคุมไว้ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สโมสรตำรวจ โดยไม่เคยมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อน และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังตั้งแต่ช่วงสายวันนี้


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net