Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านลุ่มนํ้าลา อ.เเม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จัดจัดพิธีกรรม “หลือเกอะเจ่อ จิเปอะเตรอเกอะจ่า บวชธรรมชาติ(บวชป่า)” ระบุไม่เอาเหมืองแร่ฟลูออไรต์ ยืนยันจะคัดค้านจนกว่าโครงการเหมืองแร่ฟลูออไรต์จะยุติลงและออกไปจากพื้นที่

21 ส.ค. 2565 เพจศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น - CPCR รายงานว่า ชาวบ้านกว่า 12 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านห้วยมะกอก บ้านห้วยตะพาบ บ้านห้วยตองก๊อ บ้านผาแดงหลวง บ้านโป่งนํ้าร้อน บ้านหัวดอย บ้านห้วยมะกอกน้อย บ้านหัวตาด บ้านหัวลา บ้านสันติพัฒนา บ้านสันติสุขและบ้านแม่ลาหลวง ในพื้นตำบลสันติคีรี ตำบลแม่โถ และตำบลแม่ลาหลวง ได้จัดพิธีกรรม “หลือเกอะเจ่อ จิเปอะเตรอเกอะจ่า บวชธรรมชาติ(บวชป่า)” ร่วมกันสรรเสริญธรรมชาติ ณ ลานป่าวชุมชนกลุ่มรักษ์ห้วยมะกอก​

มีการจัดพิธีกรรมทางศาสนาของศาสนาพุทธ โดยมีการใช้ผ้าเหลืองไปผูกตามต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ไม่ให้มีการทำลาย ​ ในด้านของศาสนาคริสต์ได้มีการใช้ไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์และนำไปติดไว้กับต้นไม้เพื่อเป็นการอวยพระพรให้พระเจ้าปกป้องดูแลรักษาต้นไม้และธรรมชาติ และมีการประกอบพิธีกรรมแบบชุมชนดั้งเดิมหรือเรียกว่าการเลี้ยงผี โดยทางชาวบ้านได้เล่าว่า เป็นการสาปแช่งไม่ให้มีการมายุ่งกับทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่​

ในช่วงบ่ายได้มีการจัดเวทีเสวนาวิชาการ การใช้สิทธิทางกฎหมายและกระบวนการต่อสู้ของภาคประชาชน ซึ่งได้มีการพูดคุยในประเด็นเรื่องการใช้สิทธิในการคัดค้านการทำเหมืองแร่ และกรณีตัวอย่างการต่อสู้ของภาคประชาชน​

และในช่วงท้ายของพิธีกรรมได้มีการประกาศเจตนารมณ์ของชาวบ้านในพื้นที่ว่า “เราชาวลุ่มน้ำลาขอประกาศเจตนารมณ์ต่อจิตวิญญาณของภูเขา ป่าไม้และแม่น้ำ อันเป็นที่สถิตของดวงวิญญาณแห่งบรรพบุรุษทั้งหลายของเราว่า เราจะร่วมกันต่อสู้เรียกร้องคัดค้านโครงการเหมืองแร่ฟลูออไรต์ อย่างเข้มแข็งและมีพลัง จนกว่าโครงการเหมืองแร่ฟลูออไรต์จะยุติลงและออกไปจากพื้นที่ของเราตลอดไป” หลังจากการประกาศเจตนารมณ์จบลง ได้มีเสียงที่ดังก้องไปทั่วภูเขาและเคลื่อนผ่านสายนํ้า ไอหมอก ว่า “พวกเราชาวลุ่มน้ำลาไม่เอาเหมืองแร่ฟลูออไรต์”​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net