Skip to main content
sharethis

หลัง 'ไบรท์ ชินวัตร' ถูกจับเมื่อ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามข้อหา ม.112 ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่าตำรวจจะนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.)


ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง (แฟ้มภาพ: iLaw TH)

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับถึงบ้านพักของ 'ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง' โดย หมายออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 30 ก.ค. 2565 ข้อหาตาม ม.112 โดยเป็นคดี สน.ยานนาวา

เวลา 19.20 น. มีรายงานว่าชินวัตร ถูกนำตัวไปถึง บช.ปส. ภายในสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต ซึ่งไม่ใช่สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 31 ก.ค. 2565 มีรายงานว่าคืนที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ชินวัตรถูกแจ้งข้อหา ม.112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และใช้เครื่องเสียง จากเหตุปราศรัยในกิจกรรมที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 โดยชินวัตรให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทั้งนี้ตำรวจยังควบคุมตัวชินวัตรไว้ที่ บช.ปส. และจะนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค. 2565)

สำหรับการดำเนินคดีของ 'ไบร์ท' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ไบร์ท และประชาชน ทำกิจกรรม 'ยืนบอกเจ้า ว่าเราโดนรังแก' ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของผู้ถูกคุมขังทางการเมือง โดยการยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที โกนผมประท้วง และเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งผู้มีอำนาจ 

ก่อนที่ต่อมา เมื่อ 29 ก.ค. 2565 กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย นพคุณ ทองถิ่น รองประธาน ศปปส. เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษ 'ไบร์ท' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ข้อหา ม.112 อ้างกระทำการมิบังควรหน้าพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 ที่ สน.ยานนาวา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net