Skip to main content
sharethis

สลากดิจิทัลงวด 1 ก.ค. 65 ขายหมดแล้ว 5.15 ล้านใบ ขณะที่แผงแม่ค้ารายย่อยเผยเมื่องวด 16 มิ.ย. 65 ถึงวันออกผลรางวัลยังเหลือสลากเต็มแผง หวั่นหากมีการเพิ่มเป็น 10 ล้านใบ อาจถึงขั้นต้องเลิกอาชีพเหตุไม่มีโควตาเป็นของตัวเอง เสนอรัฐเพิ่มจำนวนรางวัลแทนเพิ่มสลาก

19 มิ.ย. 2565 Thai PBS รายงานว่านายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าการจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือสลากดิจิทัล งวดวันที่ 1 ก.ค. 2565 ซึ่งเป็นการจำหน่ายงวดที่ 2 จำนวน 5,151,500 ฉบับ ขณะนี้ได้จำหน่ายหมดแล้ว มีผู้ซื้อ 987,786 คน

การจำหน่ายสลากดิจิทัลรอบ 2 หมดภายในเวลา 2 วัน 1 ชั่วโมง 30 นาที จากงวดแรกที่ขายหมดภายใน 4 วัน

นายลวรณ ระบุอีกว่า การจำหน่ายสลากหมดลงอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ ผลตอบรับเป็นไปด้วยดี เนื่องจากสามารถซื้อสลากตัวเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้จริง และสลากที่ซื้อก็มีการบันทึกข้อมูลไว้แสดงสิทธิในตัวสลาก ทำให้ไม่ต้องกังวลหากสลากหาย หรือการเรียกร้องสิทธิในตัวสลาก และเมื่อถูกรางวัลจะแจ้งเตือนผ่านแอปฯ เป๋าตัง ประกอบกับขั้นตอนการรับรางวัลที่สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก

สำหรับแนวโน้มในการเพิ่มปริมาณสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มนั้น คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลจะพิจารณาในการประชุมวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยจะนำผลตอบรับในด้านต่างๆ ที่ผ่านมา 2 งวด มาประกอบ เพื่อให้ปริมาณสลากที่จะเพิ่มขึ้นมีความเหมาะสม เป็นไปตามความต้องการของตลาด และรักษาสมดุลระหว่างผู้ค้าในระบบเก่าและระบบดิจิทัล

แผงค้าสลากรายย่อยกังวลยอดขายตก

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า แผงจำหน่ายของตนมีสลาก 500 ใบ แต่หลังจากเริ่มจำหน่ายสลากดิจิทัล 80 บาท ทำให้ยอดขายตก และงวดที่ผ่านมาเหลือสลาก 50 ใบ

พร้อมระบุว่า หากกองสลากฯ เพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลขึ้นจากเดิมที่มีกว่า 5 ล้านใบ เชื่อว่าผู้ค้าสลากหน้าแผงจะยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้น จึงเสนอให้รัฐแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มจำนวนรางวัลให้มากขึ้นแทนการเพิ่มจำนวนสลาก

ลอตเตอรีงวด 16 มิ.ย. หลายร้านเหลือเต็มแผง คนแห่ซื้อออนไลน์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 Thai PBS ได้ส่งผู้สื่อข่าวสำรวจแผงค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลหลังเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 เป็นงวดแรกของการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังจากมีการจำหน่าย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ในราคาใบละ 80 บาท ขณะเดียวกันพบว่าแผงค้ามีสลากเหลือเต็มแผง แม้จะขายลดราคาต่ำกว่า 80 บาท

ผู้ค้าบางแผงส่งเสียงเรียกลูกค้าให้ซื้อสลาก ขณะที่ผู้ค้าเจ้าอื่นๆ พบว่าเลหลังลดราคาชุด 2 ใบ ราคา 180 บาท, 5 ใบ 500 บาท จากปกติเลขชุดเหล่านี้จะขายกันในราคา 700-800 บาท

ผู้ค้าสลากฯ บางส่วนที่ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนแห่ซื้อสลากดิจิทัลตั้งแต่ต้นเดือน แม้เลขไม่สวยแต่ก็ขายออก ตกกลางเดือนจึงเหลือเงินไม่มากพอที่จะซื้อสลากใบ อีกทั้งฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้า จึงทำให้ขายไม่ออก

ขณะที่ผู้ค้าสลากที่แหล่งจำหน่ายใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร จ.พิจิตร ที่แม้จะเป็นช่วงใกล้ออกรางวัล แต่ยังมีสลากเหลือเต็มแผง จนบรรดาแม่ค้าต้องขอให้นักเสี่ยงโชคช่วยซื้อ ผู้ค้าบางส่วนเชื่อว่าสาเหตุหลักๆ มาจากสภาพเศรษฐกิจ คนต้องประหยัด ส่วนการขายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง อาจกระทบบ้าง แต่ไม่มาก

ส่วนที่ จ.น่าน บรรยากาศแผงสลากหน้าตลาดตั้งจิตนุสรณ์ พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนสะท้อนว่า รอบนี้เหลือสลากมากกว่าปกติ บางแผงเหลือกว่า 200 ใบ ส่วนหนึ่งคิดว่ามาจากการขายสลากดิจิทัล เพราะคนหันไปซื้อสลากผ่านทางออนไลน์ จึงไม่ค่อยมีลูกค้า ส่วนลูกค้าที่มาซื้อที่แผงคือคนที่ซื้อออนไลน์ไม่ทัน หรือไม่ได้เลขที่ถูกใจ

Thai PBS รายงานว่าแม้มีเสียงโอดครวญจากผู้ค้ารายย่อย แต่นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ปัญหาสลากขายไม่ออก ไม่เกี่ยวกับสลากดิจิทัล แต่เพราะประชาชนไม่ต้องการซื้อสลากเกินราคามากกว่า โดยสำนักงานสลากฯ จะยังคงเปิดระบบขายสลากดิจิทัล สำหรับงวดออกรางวัล 1 ก.ค. 2565 จำนวน 5 ล้านใบ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 17 มิ.ย.นี้เป็นวันแรก

สำหรับโครงการ "สลากดิจิทัล" เป็นหนึ่งในเครื่องมือแก้ปัญหาสลากราคาแพง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จำหน่ายสลากในราคา 80 บาทเท่านั้น แต่อาจต้องจัดการราคาสลากทั้ง 100 ล้านฉบับด้วยความเป็นธรรมและสร้างความสมดุลในระบบ จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน

ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานบรรยากาศการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2565 ของผู้ขายรายย่อยที่ตั้งแผงขายและเร่ขายตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงาซบเซา แม้ว่าวันนี้จะเป็นออกผลรางวัลแล้วก็ตาม โดยพบว่าผู้ขายส่วนใหญ่ต่างเหลือสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ขายระบุว่าสาเหตุเนื่องมาจากการที่มีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดขายสลากดิจิทัลทางแอปพลิเคชั่นเป๋าตังในงวดนี้เป็นงวดแรก ในราคาใบละ 80 บาท จำนวน 5 ล้านใบ ทำให้ประชาชนต่างหันไปให้ความสนใจเลือกซื้อสลากดิจิทัลกันเป็นจำนวนมาก

โดยช่วงเช้าที่ตลาดสดชุมชนท่าเดื่อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลของพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นผู้ขายรายย่อย ต่างเหลือสลากกินแบ่งนรัฐบาลวางขายเกือบเต็มแผง ซึ่งจากการสอบถามผู้ขายแล้วเชื่อว่าเป็นผลกระทบโดยตรงมาจากการเปิดขายสลากดิจิทัลทางแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แม้ว่าสลากดิจิทัลจะถูกขายหมดไปตั้งแต่ช่วงไม่กี่วันแรกแล้วก็ตาม ประกอบเป็นปกติอยู่แล้วของงวดกลางเดือนที่จะซบเซากว่า ทำให้ในงวดนี้ยอดขายหดหายไปประมาณ 50%

อย่างไรก็ตามยังหวังว่าในวันนี้ที่เป็นวันออกรางวัล น่าจะมีประชาชนที่ต้องการเสี่ยงโชคในช่วงโค้งสุดท้ายออกมาเลือกซื้อกันมากขึ้น เพราะลูกค้าจำนวนไม่น้อยมักจะรอรวบรวมเลขเด็ดจากสำนักและแหล่งต่างๆ จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ แต่ก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าจะมีลูกค้าออกมาเลือกซื้อกันมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากลูกค้าหันไปเลือกซื้อสลากดิจิทัลกันหมด โดยเฉพาะถ้ามีการเพิ่มการขายเป็น 10 ล้านใบแล้ว ยอมรับว่าอาจจะต้องเลิกอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเลย เพราะแม้จะมีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมานาน แต่ไม่มีโควตาเป็นของตัวเอง ทำให้ต้องไปรับมาจากยี่ปั๊วและต้นทุนราคาที่แพงกว่า จึงไม่สามารถแข่งขันได้

ทั้งนี้นางสาวก่อกุล เยเปียง แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย เปิดเผยว่า ในงวดนี้ยอดขายได้รับผลกระทบทันทีที่สลากดิจิทัลเปิดขาย แม้จะเปิดขาย 5 ล้านฉบับ ดังนั้นหากมีการเพิ่มจำนวนเป็น 10 ล้านหรือมากกว่า คงต้องได้รับผลกระทบหนักยิ่งขึ้นไปอีก ไม่สามารถแบกต้นทุนหาสลากมาขายได้และอาจจะต้องถึงขั้นเปลี่ยนอาชีพไปเลย โดยวันนี้เป็นวันออกผลรางวัลแล้ว แต่สลากยังเหลือเต็มแผง ซึ่งยังต้องลุ้นว่าลูกค้าจะอออกมาเลือกซื้อสลากที่เหลือค้างแผงมากน้อยเท่าไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net