Skip to main content
sharethis

ผู้ได้รับผลกระทบจากการไล่รื้อที่อยู่อาศัยจากโครงการของภาครัฐ ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอให้มีการแก้ปัญหาโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ด้านรองผู้ว่าฯ รับเรื่องและตั้ง คกก.แก้ปัญหาร่วมกับ ปชช.  

 

9 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 มิ.ย.) ระบุว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ‘กลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเชียงใหม่’ ผู้ได้รับผลกระทบกรณีการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย ถูกภาครัฐไล่รื้อที่ดิน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแม่ข่าของภาครัฐ จำนวน 139 หลังคาเรือน 7 ชุมชน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ โดยทางกลุ่มเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

ทั้งนี้ ระหว่างการรอยื่นหนังสือ ประชาชนมีการนำป้ายกระดาษมาถือปรากฏข้อความต่างๆ เช่น คนจนมีสิทธิ์เลือกที่อยู่อาศัย "ที่ดินคืนให้กับประชาชนฐานรากได้ไหม พวกเราขาดพลังของประชาชนไปแล้ว" และอื่นๆ 

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มมีดังนี้ 

1. ชาวบ้านที่อยู่ค่อมคลองแม่ข่าขออยู่ในที่ดินเดิมอย่างถูกกฎหมาย โดยทางกลุ่มพร้อมปรับปรุงที่อยู่อาศัย ดูแลสิ่งแวดล้อม และคืนคลองสวยน้ำใสให้แม่ข่า

2. ขอให้หยุดการออกหนังสือการไล่รื้อและชะลอการดำเนินการคดีเรื่องการบุกรุกหรือก่อสร้างบ้านเรือนในริมคลองแม่ข่า และลำน้ำสาขาในช่วงการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อาศัยอยู่ริมคลอง

3. ขอให้ตั้งคณะกรรมการโดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน ให้มีสัดส่วนเท่ากับภาครัฐ กรณีพิจารณาเรื่องการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าทุกด้าน

4. ขอให้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยริมคลองแม่ข่าอย่างมีส่วนร่วม โดยคำนึงถึงผู้ที่อยู่อาศัยมาร่วม 30-40 ปี และวิถีชีวิตทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชราที่จะต้องเปลี่ยนไป

5. ขอให้จัดงบประมาณ ชดเชยและดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เรื่องที่อยู่อาศัยที่ต้องรื้อถอนหรือย้ายออกยากโครงการพัฒนาต่างๆ ของคลองแม่ข่า

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยผู้ว่าฯ ราชการติดภารกิจราชการ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ลงมารับหนังสือกับกลุ่มดังกล่าวแทนบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด พร้อมยืนยันว่าจะตั้งกรรมการต่อกรณีดังกล่าวตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม และจะนำประชาชนที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

กลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเชียงใหม่ ขณะรอยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯ ที่หน้าศาลาว่าการจังหวัด

ประยูร จันทร์มะโน ชาวบ้านชุมชนคลองเงิน ให้สัมภาษณ์หลังยื่นหนังสือว่า เหตุที่มาวันนี้เนื่องจากเมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางภาครัฐมีการประชุมที่เทศบาลเรื่องโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองแม่ข่า แต่ว่าไม่ได้ให้ประชาชนเข้าร่วม ทำให้ชาวบ้านกังวลว่า ภาครัฐต้องการปกปิดข้อมูล และตั้งใจมาไล่รื้อที่อยู่อาศัยของชาวบ้านโดยไม่ทันตั้งตัว 

“ไม่โปร่งใส เพราะว่ากลัวประชาชนรู้ เพราะประชาชนเยอะมาก จะไล่รื้อจะปรับภูมิทัศน์ ประชาชนอยากรู้ว่าทำไมภาครัฐถึงไล่รื้อประชาชนที่อยู่คลองลำสาขา อยากรู้ข้อนี้เฉยๆ” ประยูร กล่าว

ประยูร ระบุหลังการยื่นหนังสือว่า “ไม่พอใจ” เนื่องจากมีแค่การรับเรื่องเท่านั้น แต่ไม่ได้รับปากจะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง โดยอ้างว่าจะต้องมีตั้งคณะกรรมการร่วมกับประชาชน เพื่อหารือในประเด็นปัญหาก่อน ถึงจะมีการตัดสินใจอีกครั้ง

“แล้วหมู่ที่ถูกไล่รื้อไปก่อนให้ทำยังไง เขา (รองผู้ว่าฯ) ก็ยังไม่รับปาก บอกว่าต้องตั้งกรรมการก่อน แล้วไอ้ที่ไล่ก็ไล่ไปแล้ว ที่มีหมายศาล มีหมายของเทศบาลมาแปะไล่รื้อให้ทำยังไง ท่านให้ที่ไล่ไปแล้ว มันมีกฎหมายมันก็ต้องไล่ไปก่อน เขาไม่รับปากข้อนี้ (ข้อ 2 คือการให้หยุดออกหนังสือไล่รื้อที่อยู่อาศัยประชาชน และให้มีการแก้ไขปัญหาก่อน) ภาคประชาชนที่ไป เขาไม่พอใจ” ประยูร กล่าวเสริม

ขณะที่การเคลื่อนไหวต่อไปนั้น ประยูร ระบุว่าต้องมีการปรึกษาหารือภายในชุมชนก่อน ถึงจะสามารถตอบได้ แต่การประชุมจังหวัดประจำเดือน ทางภาครัฐจะเรียกตัวแทนประชาชนเข้าร่วม

การยื่นหนังสือของกลุ่มเครือข่ายพี่น้องคลองแม่ข่าเชียงใหม่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกคือเมื่อ 5 ต.ค. 2564 เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ทางกลุ่มมีการไปยื่นหนังสือถึงภาครัฐ ในประเด็นการไล่รื้อที่อยู่อาศัย แต่ภาครัฐก็ทำเพียงแค่รับเรื่องเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net