Skip to main content
sharethis

ปมส่วนประกอบซุ้มสะพานลอยเฉลิมพระเกียรติ ‘ราชาเทวะ’ 35 ล้าน ถูกวางทิ้ง 'อิศรา' เช็คกับอดีตนายก อบต.ราชาเทวะ แจงเหตุยกเลิก ยัน อบต.ไม่เสียเงินซักบาท แถมยึดค่าประกันได้อีก 1 ล้าน เผยภาพกองซุ้มอยู่ในพื้นที่เอกชน ข้องใจทำไมไม่เก็บซุ้มทั้งที่เลิกสัญญาแล้ว

 

6 พ.ค.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ต้องแฉ' โพสต์ภาพชิ้นส่วนของซุ้มสะพานลอยเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ถูกวางทิ้งไว้ พร้อมระบุว่า มีคนส่งข้อมูลมาให้เพจต้องแฉว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบประเด็นนี้หน่อย หลังจากที่ นายก อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ (คนเดียวกับเรื่องเสาไฟกินรี) ได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 64 ที่ผ่านมาและมีโครงการทำซุ้มลายไทยตามสะพานลอยคนข้ามถนนกิ่งแก้ว ประมาณ 11 สะพานลอย รวมงบราว ๆ 35 ล้านบาท และได้เริ่มโครงการไปแล้วบางส่วน แต่ตอนนี้ได้หยุดลงจากกระแส เสาไฟกินรี ที่ยังคงเป็นที่จับตามองของสังคมอยู่ และซุ้มประติมากรรมที่จะเอาไว้ตกแต่งสะพานลอยในโครงการก็ถูกทิ้งกองไว้ ที่กิ่งแก้วซอย 2 บริเวณทางเข้าซอยนั้น

5 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานความคืบหน้า ว่า ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ติดต่อสอบถามไปยัง ทรงชัย นกขมิ้น อดีตนายก อบต.ราชาเทวะ โดย ทรงชัยกล่าวว่าเขา (บริษัทโอลี่ กรุ๊ป) ทำสัญญากับ อบต.ไป 8 เดือน แบ่งงวดงานออกไป 11 งวดงาน งวดงานละ 1 สะพาน ทั้งหมดก็เป็น 11 สะพาน ซึ่งในแต่ละงวดงานนั้นจะใช้งบ 3 ล้านกว่าบาท ส่วนสาเหตุที่ต้องทำให้แล้วเสร็จใน 8 เดือนเพราะ อบต.ได้รับอนุญาตจากแขวงการทางให้ดำเนินการจัดสร้างซุ้มมาระยะเวลาแค่ 8 เดือนเท่านั้น  

อดีตนายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ทำสัญญากับบริษัท บริษัทก็ไม่เข้าดำเนินการเลยสักงวดเดียว ใน 11 งวดงานไม่เข้าทำเลยแม้แต่งวดเดียว ส่วนที่เห็นกองอยู่ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น ก็เป็นการกองของบริษัท ยังไม่เกี่ยวกับการว่าจ้าง แต่นี่หมดสัญญา 8 เดือนตามที่เราได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง อบต.ก็มีความจำเป็นต้องบอกเลิกสัญญาเพราะเราไม่มีพื้นที่ให้เขาดำเนินการนี้อีกแล้ ของที่กองอยู่ที่เห็นนั้นเป็นการกองในที่เอกชนไม่ใช่ในที่หลวง ไม่ได้อยู่ที่ของกรมทางหลวงและอยู่ในที่ของ อบต. และ อบต.ได้ประกาศยกเลิกสัญญาตามระเบียบของ อบต.ชัดเจนว่าเมื่อได้ทำสัญญาไปแล้ว และไม่ได้เข้าดำเนินการอะไรเลย เราก็มีความจำเป็นต้องบอกเลิกสัญญาตามระเบียบ และเมื่อบอกเลิกสัญญาไปแล้วเราก็ประกาศให้เขาเป็นผู้ถูกทิ้งงาน และได้มีการริบเงินประกันสัญญาไปล้านกว่าบาท เข้า อบต. หรือสรุปก็คือเรื่องนี้ อบต.ยังไม่เสียหายอะไรแม้แต่บาทเดียว มีแต่ว่าเราได้มาอีกล้านกว่าบาทจากการบอกเลิกสัญญากับบริษัท ซึ่งส่วนตัวก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมบอกเลิกสัญญาไปแล้วถึงไม่ยอมไปเก็บกองซุ้มจนกระทั่งทำให้ปรากฎเป็นข่างดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net