Skip to main content
sharethis

อัยการจังหวัดปัตตานี มีคำสั่งฟ้อง 3 นักกิจกรรมการเมืองชายแดนใต้/ปาตานี ข้อหาจัด 'คาร์ม็อบปัตตานี' ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค ก่อนศาลให้ประกันตัวโดยไม่วางหลักทรัพย์ พร้อมเงื่อนไขสาบานตนว่าจะไม่หลบหนีและจะมารายงานตัวทุกนัด ด้านนักกิจกรรมยันการชุมนุมคือสิทธิขั้นพื้นฐาน ภายใต้รัฐธรรมนูญที่พึงกระทำได้ 

 

26 มี.ค.2565 เมื่อวานนี้ (วันที่ 25 ม.ค. 2565) อัยการจังหวัดปัตตานีมีคำสั่งฟ้องคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค แก่ อารีฟีน โสะ, ซุลกิฟฟี ลาเต๊ะ และ ซูฮัยมี ลือแบซา 3 นักกิจกรรมชายแดนใต้/ปาตานี จากการจัดกิจกรรมชุมนุมคาร์ม็อบ (CarmobPattani) เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2564 และวันที่ 14 ส.ค. 2564 จัดโดยกลุ่มปัตตานีปลดแอก บริเวณกลางเมืองจังหวัดปัตตานี 

เวลา 13.30 น. 25 มี.ค.65 ที่สำนักงายอัยการจังหวัดปัตตานี 3 นักกิจกรรมชายแดนใต้/ปาตานี เดินทางมาฟังคำสั่งอัยการ ก่อนอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดปัตตานี โดยทั้ง 3 คน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาก่อนทนายความยื่นขอประกันตัวโดยไม่วางหลักทรัพย์ โดยศาลมีคำสั่งอนุญาติให้มีการประกันตัวโดยไม่วางหลักทรัพย์ พร้อมสาบานตนจะมาศาลทุกนัดและไม่จะหลบหนี 

อธิวัฒน์ เส้งคุ่ย ทนายความให้ความเห็นว่า ที่จังหวัดปัตตานีจะมีความแปลกอย่างหนึ่งคือจะไม่มีความผิดอาทิเรื่องของเหตุเดือนร้อนรำคาญ กีดขวางทางจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจร โดยปกติจะเป็นคดีของการฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินในช่วงโรคระบาดโควิด - 19 และพอยื่นไปที่ศาลวันนี้ ทั้ง 3 คนก็ขอยื่นขอประกันโดยไม่มีการวางหลักทรัพย์ ซึ่งศาลก็มีคำสั่งอนุญาต ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งให้ทั้งสามสาบานตนว่าจะมาศาลตรงนัด ตรงเวลา จะไม่หลบหนี ซึ่งในคดีความที่ถูกฟ้องศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการในทำนองแบบเดียวกันอีก โดยอนุญาติปล่อยตัวแค่ให้สาบานตนเท่านั้น

ส่วนคดีทั้งสามคน ทนายความ ระบุว่า เขาก็ให้การปฏิเสธและอ้างถือเป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในช่วงที่มีการรนรงค์ เกี่ยวกับวัคซีนเป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้และก็ให้การปฏิเสธตั้งแต่ในชั้นตำรวจ และวันนี้เองในการสอบคำให้การเบื้องต้นของศาลก็ให้การปฏิเสธเพื่อที่จะต่อสู้คดี ซึ่งในวันที่ 23 พ.ค.2565 ทิศทางในการต่อสู้คดีก็ปฏิเสธในเรื่องของคำฟ้องที่ฟ้องว่าทั้ง 3 คน ไม่ได้กระทำผิดตามที่ฟ้องซึ่งเป็นเรื่องของการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมสามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ 

อารีฟีน โสะ 1 ในนักกิจกรรมที่ถูกฟ้องให้ความเห็นว่า การกระทำแบบนี้รัฐเพียงแค่ต้องการชะลอการเคลื่อนไหวของเรา หลักจากที่เราจุดติดกระแสของคนในพื้นที่ให้มีความรู้สึกร่วมต่อการเคลื่อนไหวประเด็นทางการเมืองได้ รัฐก็ใช้กฎหมายในการพยายามชะลอและหยุดการเคลื่อไหวของเรา เพื่อทำให้คนรู้สึกกลัว ซึ่งตนยังคงยืนยันคำเดิมว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอยู่ในกรอบกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ และเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่สามารกระทำได้ 

ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดนัดอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ค.2565 ซึ่งการนัดในวันดังกล่าวก็จะเป็นการนัดเพื่อคุ้มครองสิทธิ ตรวจพยานหลักฐาน สอบคำให้การ เพื่อที่จะกำหนดวันนัดสืบพยานว่าโจทย์มีพยานกี่ปากที่จะนำสืบ และจำเลยมีพยานกี่ปากที่จะนำสืบ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net