Skip to main content
sharethis

กป.อพช.ภาคเหนือ จัดเวทีเสวนา “เราจะซวยกันหมด ถ้าหาก พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไรบังคับใช้” พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงผลกำไร ชี้เป็นกฎหมายที่บังคับขู่เข็ญให้ประชาชนขาดสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่ม และขาดการกำหนดอนาคตตนเอง

23 มี.ค. 2565 วานนี้ (22 มี.ค. 2565) เวลา 13.30 น. คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ หรือ กป.อพช.ภาคเหนือ จัดเวทีแสดงความคิดเห็น (ร่าง) พ.ร.บ.การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงผลกำไร พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ที่สวนอัญญา เฮือนครูองุ่น มาลิก จ.เชียงใหม่

ภายในงานมีการเสวนา “เราจะซวยกันหมด ถ้าหาก พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไรบังคับใช้” โดยชาติชาย ธรรมโม เลขาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ, สุมิตรชัย หัตถสาร ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น, ชำนาญ จันทร์เรือง คณะก้าวหน้า, ลำดวน มหาวัน เครือข่ายสุขภาพ/องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค, สุแก้ว ฟุงฟู  สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ, นิตยา เอียการนา จากสมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT), สายัณน์ ข้ามหนึ่ง สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต และสุริยา แสงแก้วฟั่น เครือข่ายผู้พิการ

งานเสวนา “เราจะซวยกันหมด ถ้าหาก พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไรบังคับใช้”

สุมิตรชัย หัตถสาร ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น

สุมิตรชัย หัตถสาร จากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น ตั้งข้อสังเกตไว้อย่างน่าสนใจว่า พลังของการรวมกลุ่มรวมตัวของประชาชนมีความสำคัญต่อการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่รัฐกลับจะออกกฎหมายขึ้นมาเพื่อจำกัดและควบคุมการรวมตัวกันของคนในสังคม กฎหมายเขียนว่ากิจกรรมที่องค์กรไม่แสวงผลกำไรห้ามทำคือกิจกรรมที่ขัดต่อความมั่นคงของรัฐ ขัดต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ และความมั่นคงด้านระหว่างประเทศ เพียงแค่ประเด็นนี้กลุ่มภาคประชาชนที่รวมตัวกันเพื่อออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือโรงไฟฟ้า ก็ง่ายมากที่จะถูกรัฐตีความว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ หรือแม้แต่การที่ภาคประชาชนรวมตัวกันไปยื่นหนังสือต่อ UN หรือองค์กรระหว่างประเทศอื่น ก็ง่ายมากที่จะถูกมองว่าเป็นการขัดต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ

กิจกรรมเหล่านี้จะกลายเป็นกิจกรรมต้องห้ามในอนาคต หากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไร เกิดขึ้นจริง และนิยามของความมั่นคงที่อยู่ในกฎหมายฉบับนี้ใครจะเป็นคนนิยาม

 

ชาติชาย ธรรมโม เลขาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ

หลังจากนั้น ชาติชาย ธรรมโม เลขาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินงานองค์กรไม่แสวงหากำไร ดังนี้

ณ ที่นี้ที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของแผ่นดิน เราประชาชนทั้งหลายได้รวมตัวกันที่นี้ เพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่าเราไม่เห็นด้วยกับกฎหมายอัปรีย์ กฎหมายที่บังคับขู่เข็ญให้ประชาชนขาดสิทธิและเสรีภาพในการรวมกลุ่ม ขาดการกำหนดอนาคตของตนเอง เบียดขับให้ประชาชนเป็นผู้ร้องขอ และไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการกระจายความมั่งคั่งในประเทศ

เราในนามเครือข่ายประชาชนคัดค้านพ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มขอคัดค้านกฎหมายนี้ และจะคัดค้านร่วมกับพี่น้องประชาชนทุกที่ที่มีการต่อสู้ จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

 

เครือข่ายประชาชนคัดค้าน พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม

22 มีนาคม 2565

สวนอัญญา จ.เชียงใหม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net