Skip to main content
sharethis

ปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ 18 ในหัวข้อ "เลี้ยงลูกในโลกใหม่: พัฒนาการเด็ก ประชาธิปไตย และอนาคตใหม่ของทุกคน" โดย นพ.​ประเสริฐ​ ผลิต​ผลการ​พิมพ์ จิตแพทย์และนักเขียนชื่อดัง

10 มี.ค. 2565 วานนี้ (9 มี.ค. 2565) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ 18 หัวข้อ "เลี้ยงลูกในโลกใหม่: พัฒนาการเด็ก ประชาธิปไตย และอนาคตใหม่ของทุกคน" โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์ที่มีผลงานมากกว่าขอบรั้วของโรงพยาบาล ผู้เป็นทั้งนักคิด นักเขียน และธงนำของสถาบันครอบครัวในปัจจุบันที่กำลังถูกสั่นคลอนเพียงเพราะว่าไม้เรียวและน้ำร้อนไม่อาจถูกนำมาอ้างว่าอาบมาก่อนเหมือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ นพ.ประเสริฐยังเฝ้ามองการลุกขึ้นส่งเสียงของคนรุ่นใหม่ และตั้งคำถามต่อสังคม ประชาธิปไตย ตลอดจนโครงสร้างปัญหาที่สาปให้ประเทศชาติย่ำอยู่กับที่

นพ.ประเสิรฐ ทำงานในฐานะแพทย์อยู่ใน จ.เชียงราย จนกระทั่งเกษียณอายุ มีความสนใจและเชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์ หลังจากเกษียณอายุ ได้ผลิตงานเขียนออกมาเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรููปแบบหนังสือ บทความในเว็บไซต์ รวมถึงพื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว

 

ข้อเขียนของ นพ.ประเสริฐ สะท้อนให้เห็นว่าเป็นผู้ตระหนักถึงปัญหาในระดับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาวะ การเจริญเติบโตและสภาพการเลี้ยงดูบุตรหลานที่เหมาะสม เชื่อมโยงไปถึงปัญหาในระดับใหญ่่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความ เหลื่อมล้ำ สวัสดิการ รวมถึงระบบรัฐราชการที่บ่อนทำลายการพัฒนาในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำทับด้วย ความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศและโรคระบาด ความรู้ และประสบการณ์ทำงานอันยาวนานของ นพ.ประเสริฐ ในแวดวงสาธารณสุขจะช่วยให้เรามองเห็นรากฐานของปัญหา ได้อย่างลึกซึ้ง

งานปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มีขึ้นตั้้งแต่ พ.ศ.2530 โดยจัดเป็นประจำทุก 2 ปี มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของศาสตราจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เพื่อสดุดีและประกาศเกียรติคุณนักวิชาการที่มีผลงานทางวิชาการดีเด่น และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

เพื่อให้การแสดงปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ดำเนินการคัดเลือกปาฐกจากผู้มีผลงานดีเด่นหรือเป็นผู้มีความสนใจในการศึกษา หาความรู้ด้านสังคมศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีเกียรติประวัติที่แสดงถึงคุณธรรม และมีจิตสำนึกในการรับใช้และแก้ไขปัญหาสังคม

เอกสารประกอบการปาฐกถา PDF file : https://www.econ.tu.ac.th/archive/detail/84

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net