Skip to main content
sharethis

กลุ่ม FEMEN นักกิจกรรมเฟมินิสต์ชาวยูเครนในฝรั่งเศส ร่วมประท้วงกับขบวนการ Feminist Anti-War Resistance ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา | ที่มาภาพ: IG ของ Sofia_sep7

ในวันที่ 8 มี.ค. 2565 ที่จะถึงนี้ เฟมินิสต์ในรัสเซียประกาศในกลุ่มเทเลแกรมว่าจะไม่เฉลิมฉลองในวันสิทธิสตรีสากล แต่จะจัดกิจกรรมชูป้าย ยืนสงบนิ่ง และวางดอกไม้ตามอนุเสาวรีย์ต่างๆ เพื่อรำลึกถึงพลเรือนทุกเพศทุกวัยที่เสียชีวิตในยูเครน พร้อมชวนประชาชนทั่วโลกร่วมติดแฮชแท็ก  #FeministAntiWarResistance และจัดกิจกรรมที่สถานทูตรัสเซียในประเทศต่างๆ เพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของ 'วลาดิมีร์ ปูติน'

ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก วันสิทธิสตรีสากลเป็นวันที่ผู้หญิงออกมาเรียกร้องสิทธิ เช่น สิทธิการทำแท้ง สวัสดิการผ้าอนามัย และต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ที่รัสเซียความหมายของวันสิทธิสตรีสากลกลับต่างออกไป รายงานของ ABC News ระบุว่า แม้เป็นหนึ่งในประเทศต้นกำเนิดของวันสิทธิสตรี แต่วันนี้ในรัสเซียกลับมีสถานะเหมือนวันวาเลนไทน์ผสมกับวันแม่ โดยผู้ชายมักจะให้ดอกไม้ และช็อกโกแลตรูปหัวใจเพื่อสารภาพรัก

8 มี.ค. ที่จะถึงนี้ เฟมินิสต์ในรัสเซียมีภารกิจมากมายที่ต้องทำ นอกจากจะต้องแก้ความเข้าใจผิดต่อวันสิทธิสตรีสากลในรัสเซียแล้ว ยังต้องต่อต้านรัฐบาลปูติน และต่อต้านการรุกรานยูเครนด้วย เมื่อ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา เฟมินิสต์ในรัสเซียประกาศในเทเลแกรมว่าจะไม่จัดเฉลิมฉลองสิทธิสตรีในวันดังกล่าวเพียงเพื่อรับดอกไม้จากผู้ชาย แต่ขอจัดกิจกรรมวางดอกไม้ตามอนุเสาวรีย์สงครามครั้งที่ 2 เพื่อไว้อาลัยให้กับพลเรือนที่เสียชีวิตในยูเครน

"อย่านำดอกไม้มาให้เรา ออกจากบ้านและนำมันไปวางเพื่อรำลึกพลเรือนผู้เสียชีวิตในยูเครนจะดีกว่า (มีผู้เสียชีวิตไปประมาณ 300 แล้ว รวมถึงเด็กด้วย) คนเหล่านี้เป็นคนที่ประเทศของเราเป็นผู้ปลดปล่อยการกระทำทางทหารรุกรานต่อพวกเขา หรือวางดอกไม้ที่ตั้งใจมอบให้กับอนุเสาวรีย์ของผู้เสียชีวิตอยู่แล้วก็ได้ เพราะดอกไม้ดีกว่ากระสุน" แนวร่วมเฟมินิสต์กล่าว

ตามเมืองต่างๆ ของรัสเซีย เต็มไปด้วยอนุเสาวรีย์สงครามโลกครั้งที่ 2 เฟมินิสต์ในรัสเซียต้องการใช้อนุเสาวรีย์ดังกล่าวในการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อทวงคืนความหมายให้กับทหารโซเวียตที่เสียชีวิตในสงครามอีกครั้ง​ เพราะในการรุกรานยูเครน ปูตินมักอ้างถึง "การล้มล้างระบอบนาซี" เป็นภารกิจในการรุกรานยูเครน โดยสื่อนัยว่ากำลังสานต่อภารกิจที่ยังไม่แล้วเสร็จหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

"เหยื่อในสงครามครั้งนั้นถูกใช้อย่างน่าอายโดยรัฐบาลของปูติน เพื่อปิดปังขณะที่มันกระทำผิดในข้อหาอาชญากรรมสงครามต่อพลเรือนในประเทศอื่น" แนวร่วมเฟมินิสต์ในรัสเซียกล่าว "แสดงให้ประชาชนชาวยูเครน ผู้หญิงและเด็กชาวยูเครนเห็นว่าพวกคุณเศร้าโศกร่วมกับพวกเขา แสดงให้พวกเขาเห็นว่าแม่และเมียในรัสเซียไม่พร้อมที่จะรับลูกชายหรือสามีของตัวเองกลับมาในโลงศพสังกะสี ไม่ อย่าแสดงเพียงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว จงต่อสู้เพื่อยุติการนองเลือดด้วย !"

ขบวนการเคลื่อนไหวเฟมินิสต์ในรัสเซียเป็นหัวหอกสำคัญในการขับไล่รัฐบาลของปูติน และต่อต้านสงครามยูเครนอย่างแข็งขัน ปูตินเคยออกกฎหมาย ยกเลิกโทษอาญา ให้กับผู้ก่อความรุนแรงในครอบครัวในปี 2560 โดยกรณีส่วนใหญ่ลดลงเป็นโทษปรับ และยัง ออกกฎหมาย ห้ามนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกันในปี 2556 โดยอ้างว่าเป็นการปฏิเสธคุณค่าของครอบครัวตามขนบธรรมเนียมด้วย  

คำว่า 'เฟมินิสต์' ในรัสเซียอาจจะยังไม่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง แม้แต่ในกลุ่มผู้หญิงที่เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ในบทความล่าสุดบนวารสาร Jacobin ระบุว่าแนวร่วมเฟมินิสต์มีกลุ่มเข้าร่วมกว่า 45 กลุ่มทั่วรัสเซีย ขณะที่เทเลแกรมของแนวร่วมเฟมินิสต์ต่อต้านการรุกรานยูเครนในรัสเซีย จากการเข้าไปติดตามข้อมูลของผู้สื่อข่าวประชาไทพบว่ามีผู้ติดตามกว่า 9,700 คน

ในช่วงที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ OVD-Info กลุ่มสิทธิที่ติดตามสถานการณ์การประท้วงในรัสเซียระบุว่าทางการรัสเซียจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 7,603 คน แม้ที่ผ่านมาทางการรัสเซียจะมองว่าผู้หญิงไม่ใช่ภัยคุกคามต่อรัฐบาล และเป็นเพียงไม่กี่กลุ่มที่ยังเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ค่อนทางอิสระ แต่ทางกลุ่มระบุว่า "เรากำลังต่อสู้เพื่อเสรีภาพของนักโทษการเมืองในรัสเซีย ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้หญิงสูงมากขึ้นและมากขึ้นทุกๆ ปี"

หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมไปเมื่อไม่นานมานี้คือ เอเลน่า โอซิโปวา ศิลปินท้องถิ่นวัย 77 ปี ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ปิดล้อมเลนินกราดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และบุคคลซึ่งเป็นที่สนใจของขบวนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาตั้งแต่ พ.ศ. 2558 ในการประท้วงล่าสุดที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เธอถือป้ายต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์และถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 8 คน

แม้จะไม่สามารถรับประกันได้ว่าผู้ออกมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์จะไม่ถูกจับ แต่ทางกลุ่มพยายามแนะนำแนวทางเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เช่น อย่าปริ้นใบปลิวและสติ๊กเกอร์ที่โรงพิมพ์ ให้พิมพ์โดยใช้เครื่องที่บ้านเท่านั้น ห้ามเก็บไฟล์ใบปลิวไว้ในอุปกรณ์ส่วนตัว ใช้วีพีเอ็นในการเข้าอินเตอร์เน็ต และอย่าตอบโต้ต่อการยั่วยุตามหลักการของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง เป็นต้น

ก่อนวันสตรีสากล 2 วัน (6 มี.ค.) เฟมินิสต์ในรัสเซียประชาสัมพันธ์ว่าจะตั้งขบวนต่อต้านสงครามตามเมืองต่างๆ ในรัสเซีย โดยแต่งกายสีแดง และเชิญชวนให้ผู้สนใจจัดประท้วงที่สถานทูตรัสเซียในเมืองของท่านเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือจัดการประท้วงด้วยตัวเองเมื่อสะดวก

ส่วนวันที่ 8 ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในรัสเซียสามารถร่วมกิจกรรมได้ที่สถานทูตยูเครนในเมืองของท่านโดยใช้สัญลักษณ์ ตามลิงค์นี้ พร้อมติดแฮชแท็ก #FeministAntiWarResistance หรือ #FeministAgainstWar เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทั่วโลก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net