Skip to main content
sharethis

กขป.10 ร่วมกับภาคีเครือข่าย เดินเครื่อง "การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อของเด็กและเยาวชน" เป็นการขับเคลื่อนต่อยอดระดับพื้นที่ ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ  เรื่อง เด็กเยาวชนกับสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นผลกระทบจากสื่อต่อเด็กและเยาวชนและครอบครัว การจัดการสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก 24 ชม.กรณีเด็กไทยกับไอที การพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อบูรณาการกลไกคุ้มครองเด็กเยาวชนและครอบครัวจากปัจจัยเสี่ยง และความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก

18 ก.พ.2565 กลุ่มงานสื่อสารสังคม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)  รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 10 (กขป.10) นำโดย นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธาน กขป.เขตสุขภาพที่ 10 ร่วมหารือกับภาคีเครือข่ายประเด็นสื่อและเด็กเยาวชน และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์รู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี ทรงพล  วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมฯ ร่วมกับภาคีและสมัชชาสุขภาพจังหวัดอุบลราชธานี 

ประธาน กขป.เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า ประเด็นเด็กควรให้เด็ก เข้ามามีส่วนร่วมในแก้ไขเอง และให้มีเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และหน่วยงานมาหนุนเสริม การบูรณาจึงเป็นสิ่งสำคัญต้องใช้หลักสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา โดยเอาปัญหาเป็นตัวตั้ง และมีเครือข่ายการทำงานในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้านเข้ามาร่วมการเคลื่อนประเด็นงานและร่วมเป็นเจ้าของประเด็น ซึ่งครั้งนี้ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์รู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน จังหวัดอุบลราชธานี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานการประชุมฯ กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาการเข้าถึงสื่อและการรู้เท่าทันสื่อเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ ทั้งในเรื่องการใช้เวลากับสื่อ การรับข้อมูลข่าวสารทั้งบวกและลบ ดังนั้นการให้ข้อมูล 2 ด้าน ทำให้เกิดการใช้วิจารณญาณมากขึ้น เกิดการป้องกันก่อนสายเกินแก้ และเพื่อให้เด็กเติบโตด้วยสิ่งแวดล้อมที่ดี

นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี  กล่าวว่า เด็กเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทางศูนย์อนามัยที่ 10 กำลังขับเคลื่อนประเด็นเด็กโดยใช้เครื่องมือธรรมนูญ ในประเด็น ธรรมนูญส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และเตรียมขยายผลไปยังทุกตำบล และอำเภอ โดยจะมีพื้นที่นำร่องคือ ต.เหล่าเสือโก้ก อ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี ประกาศธรรมนูญส่งเสริมพัฒนาการเด็กใน 22 กพ.65 นี้

การเดินหน้าปกป้องเด็กจากสื่อออนไลน์ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานต่อไป คาดว่าพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในการขับเคลื่อนจะมีขึ้นในวันที่ 29 มี.ค.65 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net