Skip to main content
sharethis

'สมชัย' อดีต กกต. เข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และตัวแทนพรรคประชาชาติ ขอแรงสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี หลังก่อนหน้านี้เข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมเผย หลังเปิดตัวเว็บไซต์ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายได้ 2 วัน มีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 20,000 ราย ตั้งเป้าเดินหน้าต่อที่ 70,000 รายชื่อ

12 ม.ค. 2565 เฟซบุ๊กเพจทางการของพรรคประชาชาติ รายงานว่า วันนี้ (12 ม.ค.65) คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดยสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญชวนพรรคประชาชาติร่วมผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวด้วย โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.จังหวัดยะลา เขต 3 และกรรมการบริหารพรรคประชาชาติ ร่วมแสดงจุดยืนสนับสนุนการตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติพร้อมสนับสนุนการตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาระบบการเมืองให้มีความเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่แค่การสนับสนุนคณะของสมชัย แต่เป็นการสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชน โดยจากการศึกษารัฐธรรมนูญปี 2560 มาพบว่ามีปัญหาตั้งแต่ต้นทั้งที่มาและกระบวนการได้มา รวมทั้งเนื้อหาเหมือนมีรัฐธรรมนูญซ้อนอยู่ 3 ฉบับ คือ 1.รัฐธรรมนูญปกติ 2.รัฐธรรมนูญที่ไม่มีการยึดโยงกับประชาชน และ 3.รัฐธรรมนูญที่มีการรัฐประหารซ่อนรูปอยู่ ซึ่งมีความยินดีมากที่จะร่วมผลักดันร่างแก้ไขของภาคประชาชน หลังจากที่ฝ่ายการเมืองเสนอการแก้ไขในลักษณะเดียวกันมาแล้ว แต่ไม่สามารถผ่านสภาผู้แทนราษฏรเข้าไปได้

ด้าน สมชัย ผู้นำการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 กล่าวว่า แม้จะเปิดให้ประชาชนลงชื่อในระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการวันที่ 17 ม.ค. แต่มีประชาชนร่วมลงชื่อก่อนแล้วกว่า 20,000 คน เริ่มดำเนินการมาได้ 2 วัน เฉลี่ยวันละ 10,000 คน จึงเชื่อว่า รายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อที่กฎหมายกำหนดในการจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะสามารถรวบรวมได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ 70,000 รายชื่อ และหลังจากนี้ จะเดินสายพบฝ่ายการเมืองต่อไป ซึ่งพรรคประชาชาติถือเป็นพรรคที่ 3 ที่คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เดินทางเข้าพบ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา สมชัยเดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อขอแรงสนับสนุนจากพรรคการเมืองให้ร่วมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ https://www.nosenatevote.net/ สำหรับเข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวในวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวประชาไท ตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565 เวลา 14.05 น. พบว่าขณะนี้มีผู้ลงร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ทั้งหมด 21,277 รายจากเป้าหมาย คือ 50,000 รายชื่อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net