Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานชาแนลเกาหลี บรรลุข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่กับบริษัท-เพิ่มค่าจ้าง 4.2% รวมทั้งกดดันบริษัทเร่งสอบสวนกรณีล่วงละเมิดทางเพศพนักงาน


ที่มาภาพ: Uni Global Union

6 ม.ค. 2565 เว็บไซต์ Uni Global Union รายงานว่าสหภาพแรงงานชาแนลเกาหลี (Chanel Korea Workers Union) ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน KFSU ในเครือของ Uni Global Union ประกาศเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 ว่าสหภาพแรงงานฯ ได้บรรลุข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่กับผู้บริหารของบริษัทชาแนลเกาหลี (Chanel Korea) แล้ว

ข่าวดีนี้เกิดขึ้น 5 วัน หลังจากเริ่มการนัดหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2564 

พนักงานขายเครื่องสำอาง Chanel ในเกาหลีใต้ นัดหยุดงานประท้วง 17 ธ.ค. นี้

สมาชิกสหภาพแรงงาน 390 คน จากคนพนักงานของบริษัททั้งหมด 480 คน ได้นัดหยุดงานประท้วง ทำให้หน้าร้านกว่า 60 แห่ง ต้องหยุดดำเนินการ จากหน้าร้านค้าทั้งหมด 85 แห่งของบริษัท

ก่อนหน้านั้นสมาชิกสหภาพแรงงานฯ มากกว่า ร้อยละ 90 ได้โหวตให้มีการนัดหยุดงานประท้วง เนื่องจากผิดหวังต่อฝ่ายบริหารของบริษัทในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดยสาระสำคัญของข้อตกลงฉบับใหม่มี เช่น บริษัทตกลงเพิ่มค่าจ้างพื้นฐาน ร้อยละ 4.2, บริษัทยืนยันว่าธุรกิจออฟไลน์ยังจะเป็นธุรกิจหลักและจะประชุมรายไตรมาสกับสหภาพแรงงานเพื่อสนับสนุนรูปแบบการทำธุรกิจนี้, บริษัทจะปรับระเบียบบริษัทให้สอดคล้องกับกฏหมายที่เมื่อพนักงานลางานตามที่กำหนดไว้จะยังได้รับค่าจ้าง, บริษัทจะจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายให้พนักงานที่ลางานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา, จำนวนเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานเต็มเวลาจะเพิ่มขึ้นจาก 2 คนเป็น 3 คน และขยายกิจกรรมสหภาพแรงงาน, สหภาพแรงงานจะเข้าร่วมในโครงการใหม่ของบริษัทที่ชื่อว่า "Making a Good Company for Women" ตั้งแต่ปี 2565 และบริษัทจะเสริมสร้างมาตรการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศในสถานที่ทำงาน 

คิม โซ-ยอน ประธานสหภาพแรงงานชาแนลเกาหลีกล่าวว่า "ชัยชนะนี้มาจากความมุ่งมั่นของสมาชิกสหภาพแรงงาน สำหรับตอนนี้ เราได้ลงนามในข้อตกลงชั่วคราว และสมาชิกสหภาพของเราจะกลับไปทำงาน เราจะดำเนินการร่วมกับสหภาพแรงงานลงคะแนนเพื่อขออนุมัติในภายหลัง และเราขอขอบคุณ KFSU, UNI และหลายองค์กรที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับการต่อสู้ของเรา"

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานชาแนลเกาหลี เคยประสบปัญหาในการเจรจาข้อตกลงสภาพการจ้างและค่าตอบแทนโบนัสจากการขายในช่วงที่ COVID-19 ระบาดใหญ่ รวมทั้งกรณีเมื่อเดือน ก.ย. 2563 สหภาพแรงงานฯ ได้กล่าวหาว่าผู้จัดการอาวุโสวัย 40 ปี รายหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงจำนวนมากตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้จัดการอาวุโสรายนี้ก็ยังคงทำงานให้บริษัทอยู่ โดยชาแนลเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะใช้การสอบสวนภายใน แต่กลับว่าจ้างสำนักงานกฎหมายเอกชนภายนอกสอบสวนในกรณีนี้แทน

สหภาพแรงงานฯ ยังได้ร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานว่าบริษัทฯ ได้ละเมิดกฎหมายแรงงาน โดยกล่าวหาว่าบริษัทฯ ไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้พนักงานเมื่อพนักงานลางานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงานของเกาหลีใต้ สหภาพแรงงานฯ ระบุเพิ่มเติมว่าจะยื่นคำร้องต่อสำนักงานของ OECD ในเกาหลีใต้ด้วย ฐานที่บริษัทฯ ละเมิดแนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทข้ามชาติ

นอกจากนี้สหภาพแรงงานฯ ประกาศว่าจะไม่ถอนคำร้องต่อ OECD แม้ว่าจะได้ข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่แล้ว โดยจะยอมถอนคำร้องต่อเมื่อคดีล่วงละเมิดทางเพศได้รับการคลี่คลายอย่างเป็นที่น่าพอใจแล้วเท่านั้น


ที่มาข่าว
Chanel Korea Workers Union wins wage increase and collective agreement, pressing on to secure justice for sexual harassment cases (Uni Global Union, 24 December 2021)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net