Skip to main content
sharethis

ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ พร้อมด้วยนักกิจกรรมด้านแรงงาน 6 คน เข้ารับทราบข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังมาทวงความคืบหน้าแก้ปัญหาคนงานกว่าพันคน ถูกเลิกจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้าที่ทำเนียบ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

16 พ.ย.2564 เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน โพสต์รายงานผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจว่า วันนี้ (16 พ.ย.) เวลา 10:50 น. ผู้ต้องหารวม 6 รายจากกิจกรรมชุมนุม คนงานบริลเลียนท์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ณ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง โดยข้อกล่าวหาตามหมายเรียก คือ "ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คนในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามความในมาตรา 9" ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหา ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย จิตรณวัชรี พะนัด ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย เซีย จำปาทอง ธนพร วิจันทร์  และสุธิลา ลืนคำ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน รวมทั้ง ธิษะณา ชุณหะวัณ และ ณวิบูล ชมพู่

สำหรับการชุมนุมจนเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีครั้งนี้นั้น สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกจ้างได้และยื่นหนังสือต่อ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานได้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานได้นำสมาชิกและพนักงานไปติดตามทวงถามข้อเรียกร้องอีกครั้ง ณ บริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องที่ยื่นก่อนหน้านั้น จากกิจกรรมดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 สน.นางเลิ้งได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว

ซึ่ง สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ เห็นว่าการแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นสิ่งที่การกระทำที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน การที่ลูกจ้างถูกนายจ้างเลิกจ้างได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสอยู่แล้วและได้ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลหลายครั้งเพื่อช่วยเหลือแต่ไม่ได้รับการดูแลและแก้ไขอย่างจริงจัง ข้อเรียกร้องไม่มีความคืบหน้าใดๆ แม้เวลาผ่านมามากกว่า 8 เดือนแล้วก็ตาม เมื่อลูกจ้างไปติดตามข้อเรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับแจ้งข้อกล่าวหาลูกจ้าง

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา สหภาพคนทำงาน Workers' Union เผยแพร่ลำดับเหตุการณ์การเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์เพื่อทวงคืนเงินชดเชยเมื่อถูกเลิกจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ให้กับคนงานจำนวน 1,388 คน ในโรงงานตัดเย็บชุดชั้นใน บริษัทบริลเลียนท์ฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net