Skip to main content
sharethis

หลังรัฐบาลเอกภาพเอกภาพแห่งชาติพม่า (National Unity Government หรือ NUG) ประกาศสงครามกับระบอบเผด็จการทหารเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 หากนับจนถึงวันที่ 6 ต.ค. จะพบว่าครบรอบ 1 เดือนพอดีของการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลพลเรือนกับระบอบเผด็จการ

 

12 ต.ค. 2564 ขณะที่ประเทศไทยกำลังรำลึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าระบอบเผด็จการทหารของพม่ากำลังเผชิญกับหนึ่งในการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด หลังทหารของฝ่ายเผด็จการเสียชีวิตไปกว่า 1,562 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 552 คน หากนับเพียงตัวเลขทหารที่เสียชีวิต พบว่าสูงกว่าของเดือน ส.ค. ถึง 2 เท่า

ข้อมูลตัวเลขเสียชีวิตและบาดเจ็บนั้นมาจากกระทรวงกิจการภายในและการตรวจคนเข้าเมืองของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยด้วยว่ากองทัพของรัฐบาลพลเรือนและกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ได้ทำการโจมตีเป้าหมายทางทหาร ศูนย์ราชการ และแหล่งธุรกิจต่างๆ ของเผด็จการทหารกว่า 953 ครั้ง

ในเมืองย่างกุ้งมีเหตุระเบิดสูงสุดกว่า 178 ครั้ง ตามมาด้วยเมืองมัณฑะเลย์ที่มีเหตุระเบิด 81 ครั้ง ส่วนเหตุการปะทะที่มีความรุนแรงนั้นเขตซะไกง์เป็นภูมิภาคที่เกิดการปะทะสูงสุดกว่า 81 ครั้ง ตามมาด้วยเขตมาเกว 32 ครั้ง รัฐคะฉิ่น 30 ครั้งและรัฐคะยาห์ 22 ครั้งตามลำดับ

ตั้งแต่ มี.ค. 2564 เป็นต้นมา ประชาชนจำนวนมากได้จับอาวุธรูปแบบต่าง ๆ เพื่อลุกขึ้นสู้กับรัฐบาลทหารพม่าที่เข่นฆ่าผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องอย่างสันติ อาวุธมีตั้งแต่หนังสติ๊ก ปืนลมที่ทำเอง จนไปถึงปืนไฟประเภทต่างๆ หลังวันที่ 7 ก.ย. ฝ่ายต้านเผด็จการได้ยกระดับการต่อสู้หลังรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติประกาศสงครามกับเผด็จการพม่าในวันดังกล่าว

พลตรีซอมินตุน โฆษกของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ออกมายอมรับว่าเจ้าหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลเผด็จการทหารถูกโจมตีเพิ่มขึ้นในเมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ หลังการประกาศสงครามของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า

ในวันที่ 3 ต.ค. เพียงวันเดียว มีรายงานว่าทหารของเผด็จการพม่าเสียชีวิตกว่า 100 คนจากการโจมตีกว่า 37 ครั้ง ทั้งในรูปแบบของการยิงปะทะกับทหาร การลอบโจมตี และการบุกโจมตีด่านและแหล่งธุรกิจต่าง ๆ ของกองทัพ

ระหว่าง มิ.ย.-ก.ค. มีทหารเสียชีวิตกว่า 1,130 และในเดือน ส.ค. มีทหารเสียชีวิตกว่า 580 คนจากข้อมูลประมาณการของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า

กองทัพพม่าได้ยกระดับการตรวจตรา การจับกุม การบุกโจมตี และความรุนแรงในรูปแบบของการเผาและถล่มบ้านเรือนในพื้นที่พักอาศัยของประชาชนเช่นกัน โดยเฉพาะในเขตฐานที่มั่นของฝ่ายต้านเผด็จการในเขตเขตซะไกง์ เขตมาเกว รัฐฉิ่น และคะยาห์

จากข้อมูลของสมาคมเพื่อการช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งติดตามและบันทึกเหตุการณ์จับกุมและเข่นฆ่าประชาชนโดยรัฐบาลทหารพม่า พบว่าที่ผ่านมามีประชาชนถูกฆ่าไปกว่า 1,160 คน และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 8,800 คนตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเป็นต้นมา

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net