Skip to main content
sharethis

20 ส.ค. 2564 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติรับ ที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติถอดสุชาติ สวัสดิ์ศรี จากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ ด้านวรรณศิลป์ เปิดโอกาสค้านมติภายใน 30 วัน

ไทยโพสต์และบ้านเมืองรายงานว่า พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มีการประชุมทางออนไลน์เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 มีมติเห็นควรให้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นศิลปินแห่งชาติด้านวรรณศิลป์ 

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ จะต้องมีการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอีกครั้งเพื่อรับรองมติที่ประชุมดังกล่าว จากนั้น จึงจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการและส่งเรื่องแจ้งไปยังนายสุชาติ ว่าหากต้องการคัดค้านมติดังกล่าวให้ส่งเรื่องคัดค้านมายัง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติภายในไม่เกิน 30 วันหลังมีการประกาศมติดังกล่าว

ทั้งนี้ สุชาติ สวัสดิ์ศรี เจ้าของนามปากกา 'สิงห์สนามหลวง' เป็นผู้ก่อตั้งรางวัลช่อการะเกด และได้รับยกย่องจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี 2554 ก่อนจะมีกระแสถูกถอดจากตำแหน่ง หลังแสดงออกทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net